Lầu Năm Góc phát hiện một số vũ khí gửi Ukraine bị đánh cắp

10:50 21/07/2023

Tội phạm, chiến binh tình nguyện và những kẻ buôn bán vũ khí ở Ukraine đã đánh cắp một số vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Phi đội Cảng trên không 436 đặt đạn dược, vũ khí và các thiết bị khác trên một tấm pallet chuẩn bị gửi tới Ukraine - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) có tiêu đề “Trách nhiệm giải trình của DoD đối với thiết bị được cung cấp cho Ukraine" cho biết các âm mưu đánh cắp vũ khí và thiết bị đã bị các cơ quan tình báo của Ukraine phá vỡ, vũ khí và thiết bị đã được thu hồi.

Mỹ gặp thách thức trong việc kiểm tra

Báo cáo này cũng nhấn mạnh: Sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu năm 2022, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gặp phải thách thức trong việc theo dõi và giám sát tất cả các thiết bị của Mỹ đổ vào Ukraine theo yêu cầu của Đạo luật Kiểm soát xuất khẩu vũ khí, vì sự hiện diện hạn chế của Mỹ tại quốc gia này.

Từ tháng 2 đến tháng 9-2022, Văn phòng Hợp tác quốc phòng tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev (ODC) “không thể tiến hành giám sát mục đích sử dụng cần thiết đối với các thiết bị quân sự mà Mỹ cung cấp cho Ukraine vào năm tài chính 2022”.

Báo cáo cho biết thêm: “Việc nhân viên DoD không thể đến thăm các khu vực nơi thiết bị được cung cấp cho Ukraine được sử dụng hoặc cất giữ, đã cản trở đáng kể khả năng của ODC - Kiev trong việc thực hiện việc giám sát".

Văn phòng ODC - Kiev cũng yêu cầu Chính phủ Ukraine báo cáo chi tiêu, tổn thất và thiệt hại đối với thiết bị do Mỹ cung cấp và "họ đã nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng trái phép vật liệu quốc phòng do Mỹ cung cấp", báo cáo cho biết.

Các "giai thoại" phát hiện thủ phạm lấy cắp

Báo cáo cũng ghi nhận việc các tổ chức tội phạm vẫn luôn tìm cách đánh cắp một số vũ khí và thiết bị do Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine.

Theo báo cáo, cuối tháng 6-2022, nhóm tội phạm có tổ chức do một quan chức Nga giấu tên giám sát đã gia nhập một tiểu đoàn tình nguyện và đánh cắp nhiều súng phóng lựu, súng máy, cùng hơn 1.000 viên đạn. Cơ quan tình báo của Ukraine đã phá vỡ âm mưu này.

Cùng tháng 6, các cơ quan tình báo của Ukraine đã phá vỡ một âm mưu của những kẻ buôn bán vũ khí nhằm bán vũ khí và đạn dược lấy cắp được từ tiền tuyến ở miền nam Ukraine. Ngoài ra tội phạm Ukraine còn giả làm nhân viên cứu trợ để đánh cắp số áo chống đạn trị giá 17.000 USD.

Tháng 8-2022, các cơ quan tình báo của Ukraine đã phát hiện một nhóm thành viên tiểu đoàn tình nguyện lấy trộm 60 khẩu súng trường và gần 1.000 viên đạn rồi cất trong một nhà kho, “có thể là để bán ở chợ đen”.

Báo cáo không nêu rõ liệu các vũ khí và thiết bị đó có phải là của Mỹ không, nhưng theo Đài CNN, các "giai thoại" trên được đề cập trong phần việc của Ukraine theo dõi vũ khí do Mỹ cung cấp.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp yêu cầu điều tra nguyên nhân cháy Vườn quốc gia Tràm Chim

Đồng Tháp yêu cầu điều tra nguyên nhân cháy Vườn quốc gia Tràm Chim

15:40 13/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và nhiều đơn vị về việc cháy rừng tại phân khu A1, Vườn quốc gia Tràm Chim. Trong đó yêu cầu Công an tỉnh chủ trì phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các đối tượng gây cháy rừng theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng yêu cầu Vườn quốc gia Tràm Chim cử lực lượng kiểm tra tất cả khu còn lại của...

Những 'bóng hồng' đặc biệt của lực lượng phòng chống khủng bố tại Việt Nam

Những 'bóng hồng' đặc biệt của lực lượng phòng chống khủng bố tại Việt Nam

11:00 11/04/2024

Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an thành lập từ năm 2022, được đặt tại một vùng rừng núi rộng hơn 500ha, thuộc huyện Quảng Yên, Quảng Ninh. Một trong những bài học “nhập môn” của các chiến sĩ là kỹ năng hoá trang, ngụy trang như bôi trát bùn đất lên khắp cơ thể, quây cơ thể bằng lá cây khô, lá tươi, cỏ khô, đan kín những cành sú tươi từ đầu đến chân để ẩn mình trong thiên nhiên,...

Nga lo ngại sự bất ổn ở khu vực Bắc Cực do 'thiếu hợp tác'

Nga lo ngại sự bất ổn ở khu vực Bắc Cực do 'thiếu hợp tác'

21:00 06/04/2023

Quan chức Nga ngày 6/4 cho biết: “Các đối tác phương Tây của chúng tôi đã tạo ra những hành động không thân thiện từ một phía trong Hội đồng Bắc Cực. Những động thái như vậy gây bất ổn ở Bắc Cực.”

Nhiều nước và tổ chức ủng hộ việc nối lại quan hệ Saudi Arabia-Iran

Nhiều nước và tổ chức ủng hộ việc nối lại quan hệ Saudi Arabia-Iran

08:30 11/03/2023

Nhiều nước như Trung Quốc, Qatar, UAE, Iraq, Oman và các tổ chức LHQ, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã bày tỏ ủng hộ việc Saudi Arabia và Iran nối lại quan hệ ngoại giao sau các cuộc đàm phán gần đây.

Nóng Sài Gòn: Chốt thời điểm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Metro số 1

Nóng Sài Gòn: Chốt thời điểm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Metro số 1

21:00 13/04/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 13.4: Nhiều người dân TP Hồ Chí Minh chủ quan với dịch COVID-19; Tàu cao tốc đi Vũng Tàu được gia hạn hoạt động...

Bão Haikui tiến vào Trung Quốc, ảnh hưởng hơn 30 triệu người

Bão Haikui tiến vào Trung Quốc, ảnh hưởng hơn 30 triệu người

08:00 05/09/2023

Hơn 30 triệu người có thể bị ảnh hưởng khi bão Haikui dự kiến đổ bộ vào miền đông nam Trung Quốc trong ngày 5.9.

Vì sao hàng nghìn sinh viên sư phạm ở Thanh Hoá chưa được nhận tiền hỗ trợ?

Vì sao hàng nghìn sinh viên sư phạm ở Thanh Hoá chưa được nhận tiền hỗ trợ?

10:30 06/08/2023

Hàng nghìn sinh viên sư phạm ở 2 trường Đại học Hồng Đức và Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa chưa được nhận tiền hỗ trợ học tập của học kỳ 2, năm học 2022 - 2023 với lý do ngân sách của tỉnh chưa chuyển về trường.

Tai nạn 3 người chết ở Quảng Nam: Tài xế khai thiếu quan sát khi lái xe

Tai nạn 3 người chết ở Quảng Nam: Tài xế khai thiếu quan sát khi lái xe

20:00 21/02/2023

Ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang tiếp tục điều tra vụ tai nạn xảy ra sáng cùng ngày giữa xe khách Phương Trang và xe tải khiến 3 người tử vong. Tài xế xe khách Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi, ở phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khai do không quan sát phía trước trong khi lái xe nên đã đâm vào xe đang đậu bên lề đường. Hiện vẫn chưa có dữ liệu hộp đen nên chưa xác định được cụ thể tốc độ của xe. Như VTC News đưa tin, 1h35 ngày...

EVN duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong tháng 4

EVN duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong tháng 4

13:00 09/05/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thông tin về tình hình hoạt động trong tháng 4 và mục tiêu, nhiệm vụ trong tháng 5/2024. Theo đó, tháng 4/2024, khi nhu cầu điện tăng trưởng rất cao do kinh tế tiếp tục hồi phục, đồng thời nắng nóng gay gắt diện rộng diễn ra tại cả 3 miền, công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới với công suất cực đại lên tới 47.670 MW (ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra