Lắp đặt cáp dưới biển sâu nhất thế giới

02:50 11/07/2024

Công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ lắp đặt cáp Prysmian của Italy hoàn thành lắp đặt cáp dưới biển ở độ sâu 2.150 m, một kỷ lục mới trong lĩnh vực này.

Quá trình thử nghiệm cáp bọc phi kim loại (HVDC MI) 500 kV do nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ Prysmian đã thực hiện thành công. Theo công ty, đây là lần đầu tiên cáp HVDC được rải ở độ sâu lớn đến vậy, thiết lập tiêu chuẩn mới trên thị trường, Interesting Engineering hôm 9/7 đưa tin.

Việc lắp đặt dây cáp liên quan tới hành lang điện mới ở trung tâm Địa Trung Hải, dự kiến dài 970 km và có công suất 1.000 MW. Dự án mang tên Tyrrhenian Link sẽ nối Sicily với Sardinia và bán đảo Italy thông qua dây cáp kép dưới biển. Dây cáp được chế tạo bằng vật liệu composite dựa trên sợi tổng hợp module đàn hồi cao (HMPE), là công nghệ cáp truyền điện thế hệ mới. HMPE là loại sợi có tỷ số kéo giãn thấp và tỷ số độ bền so với trọng lượng cao, đồng thời có khả năng chống mỏi và mài mòn.

Cáp dưới biển trong dự án nằm ở độ sâu hơn 2.000 m, là độ sâu lớn nhất mà cáp điện từng đạt tới. Lắp cáp ở độ sâu lớn như vậy khả thi nhờ giải pháp bọc tiên tiến nhẹ hơn 50% so với thép trong nước. Tàu đặt cáp Leonardo da Vinci hiện đại của Prysmian giúp xử lý công việc trôi chảy. Theo công ty, nhiều đợt kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã góp phần vào thành công của thử nghiệm. Trước đó, công nghệ bọc siêu nhẹ từng được dùng vào năm 2019 đối với đường dây kết nối Evia - Andros - Tinos ở độ sâu 550 m.

Sản xuất các nguồn điện tái tạo như điện gió và điện mặt trời liên tục phát triển ở Sicily, Sardinia và Campania. Dự án interconnection Tyrrhenian Link trị giá 1,84 tỷ USD được thiết kế để tăng cường khả năng trao đổi điện, củng cố phát triển năng lượng tái tạo và cải thiện độ tin cậy của lưới điện. Dự án bao gồm hai phần chính. Phần phía đông trải dài 490 km nối Fiumetorto ở Termini Imerese, Sicily, với Torre Tuscia Magazzeno gần Battipaglia, Campania. Trong khi đó, phần phía tây dài khoảng 480 km nối Fiumetorto với Terra Mala ở Sardinia. Ngoài ra, Prysmian sẽ mở rộng trung tâm năng lượng ở Địa Trung Hải thông qua thiết kế, cung cấp và lắp đặt hơn 1.500 km cáp dưới nước để thúc đẩy trao đổi điện giữa Sardinia, Sicily, và Campania.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

11:10 04/10/2023

Nông dân Phạm Văn Hát mới học hết lớp 7 nhưng đã chế tạo thành công hơn 40 loại máy phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó 'robot đặt hạt' của anh có mặt khắp Việt Nam và tại 15 nước trên thế giới.

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

00:40 28/10/2023

Tối 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc có độ tuổi dưới 35 đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài. Qua 20 năm tổ chức, giải thưởng Quả cầu vàng đã thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trên khắp cả nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ...

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy thế hệ mới, đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy thế hệ mới, đưa vệ tinh vào quỹ đạo

06:00 03/04/2023

Chuyến bay của vệ tinh sẽ xác minh chương trình tổng thể của tên lửa và sự phối hợp giữa các hệ thống, đồng thời thu thập các thông số của môi trường bay.

Tiền ảo Pi tuyên bố có 60 triệu người dùng

Tiền ảo Pi tuyên bố có 60 triệu người dùng

19:30 29/06/2024

Pi Network cho biết dự án tiền ảo này hiện có 60 triệu người tham gia mạng lưới, tăng gần 10 triệu so với cách đây ba tháng.

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

16:30 29/05/2023

Theo đó, Gui Haichao, một chuyên gia về trọng tải, sẽ cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc vào lúc 9h31 sáng 30/5, giờ địa phương. Thông tin được Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc tuyên bố. Cho đến nay, tất cả các phi hành gia Trung Quốc vào vũ trụ đều là thành viên quân đội. Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ nói với các phóng viên rằng Gui, giáo sư tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh, sẽ “chịu...

Nhiều loài có mí mắt thứ ba, con người có không?

Nhiều loài có mí mắt thứ ba, con người có không?

08:10 19/05/2024

Chó, mèo, chim, cá... đều có mí mắt thứ ba, vậy con người có không? Bộ phận này thực sự có tác dụng gì?

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

17:40 23/09/2023

Hai người phụ nữ bịt mặt giúp phá khóa bánh xe với chi phí 50 USD (1,2 triệu đồng) mỗi khóa. Nhưng tính hợp pháp chưa rõ ràng.

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

07:00 02/04/2023

TP - Những năm gần đây với sự thay đổi quan niệm về hôn nhân, gia đình và sinh con, đông lạnh trứng đã trở thành nhu cầu của nhiều phụ nữ độc thân ở Trung Quốc.

Cách dập tắt đám cháy pin xe điện

Cách dập tắt đám cháy pin xe điện

13:40 19/11/2023

Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) vừa công bố kết quả thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy pin xe điện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra