Lao Động điện tử sẵn sàng cho những bứt phá mới

14:30 19/05/2023
Trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Lao Động điện tử, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển từng nói: “Hai mươi năm Báo Lao Động điện tử đang sẵn sàng cho một cuộc bứt phá mới. Lãnh đạo Báo chọn mốc son hai mươi năm, đủ dài để nhìn nhận một quá trình đã qua và sẵn sàng cho con đường phía trước”. 4 năm nhìn lại để thấy Lao Động điện tử đã có nhiều đổi thay và sẵn sàng cho sự bứt phá.

Thưa ông, trong suốt hành trình 24 năm của Báo Lao Động điện tử luôn có sự xuất hiện của ông. Tôi được biết, ông khi đó với vai trò là trợ lí của nguyên Tổng Biên tập Phạm Huy Hoàn, chính là người chắp bút cho đề án thành lập Báo Lao Động điện tử. Chứng kiến chặng đường 24 năm (19.5.1999 - 19.5.2023) của Báo Lao Động điện tử, đến thời điểm này, ông cảm thấy như thế nào?

- Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển: Tôi tự hào với những gì mà cả một tập thể đã gây dựng trong suốt hành trình 24 năm vừa qua. Báo Lao Động điện tử từng bước khẳng định vị thế, tăng trưởng cả về chỉ số bạn đọc và doanh thu. Trong năm 2022, Báo đã lọt Top 7 báo điện tử nhiều người đọc nhất Việt Nam trong tổng số 816 cơ quan báo, tạp chí trên toàn quốc (theo số liệu của SimilerWeb được tổng hợp bởi OneCMS).

Lao Động điện tử đã trở thành kênh thông tin chính thức, uy tín với bạn đọc trong và ngoài nước. Thông tin trên báo cũng ngày càng đa dạng với hình thức trình bày ấn tượng, đẹp mắt nhờ liên tục cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin vào làm báo.

Lao Động vốn là tờ báo nổi tiếng về chống tiêu cực. Những bài báo mang tinh thần chiến đấu, thẳng thắn đưa nhiều vụ việc sai trái, tiêu cực... từ lâu đã trở thành đặc sản của Báo Lao Động. Với truyền thống đó, mỗi thế hệ làm Báo Lao Động điện tử luôn ý thức việc "giữ nhiệt" cho tờ báo. Đặc biệt với ưu thế thông tin được lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng trên internet, nhiều bài viết được đăng tải trên Lao Động điện tử đã tạo được hiệu ứng và sự quan tâm của bạn đọc và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cơ quan chức năng. Có thể kể đến: Bộ Y tế "siết" quản lí mang thai hộ; Thị trường mua bán trứng người; “Hòa Bình: Công an điều tra vụ "xin hạ cốt nền" để bán chui tài nguyên"; “Xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”; Sai lệch dữ liệu VssID - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào cuộc xác minh...

Truyền thông đa phương tiện cũng được đầu tư mạnh mẽ. Toàn bộ phóng viên của toà soạn và các vùng miền đều được đào tạo để tác nghiệp đa phương tiện. Báo đã chủ động thực hiện 15 bản tin, chương trình định kỳ/tuần, trong đó có 6 bản tin video phát hàng ngày. Đặc biệt từ tháng 9.2022, Báo ra mắt bản tin Công đoàn. Tổng thời lượng các bản tin video phát cố định vào các khung giờ cố định đạt 4,9 giờ/tuần (trung bình 42,7 phút/ngày) bằng 155% so với năm 2021, đạt mục tiêu đề ra. Về phát thanh, báo có bước phát triển đột phá, đã phát hành bản tin podcast hàng ngày và tổ chức sản xuất Chương trình Giờ thứ 9 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Với sự nỗ lực của toàn thể CBPV, CNV, năm 2022, Báo Lao Động tiếp tục khẳng định được vị trí Top đầu trong làng Báo với 30 giải thưởng báo chí và giải ảnh quốc tế: 3 giải Báo chí quốc gia; 13 giải ảnh quốc tế, 14 giải báo chí bộ, ngành, địa phương.

Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển giới thiệu Trường quay Đa phương tiện của báo cho đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trong lần đến thăm và làm việc với Báo Lao Động hồi tháng 6.2021. Ảnh: Hải Nguyễn

Đến hiện tại, chúng ta đã nhìn thấy rõ ưu thế của Báo Lao Động điện tử, những thành quả đạt được. Thế nhưng lật lại quá khứ, chỉ cách đây 6 năm (năm 2017), Lao Động điện tử vẫn đang “nép mình” dưới cái bóng quá lớn của tờ Lao Động giấy. Điều gì là trở lực cho Lao Động điện tử suốt gần 20 năm, thưa ông?

- Là toà soạn tiên phong, chớp cơ hội nhanh, từng lọt vào 200 tờ báo nổi tiếng thế giới, nhưng sự phát triển trong 20 năm đầu của báo Lao Động điện tử vẫn chưa xứng với thương hiệu của tờ báo chính trị - xã hội hàng đầu Việt Nam. Trong sự chậm trễ đó, có nguyên nhân của những phân vân trong việc ra quyết định đường hướng phát triển. Năm 2017, trước sự phát triển chung của báo điện tử, cùng với sự suy giảm của báo giấy buộc Ban Biên tập báo phải nhìn nhận lại hướng đi và thay đổi.

Muốn Lao Động điện tử phát triển được trong giai đoạn bùng nổ Internet thì phải phát huy nội lực là chủ yếu, trong đó có 2 khâu quan trọng là con người và công nghệ. Nhận thức rõ điều đó, từ năm 2017, lãnh đạo báo đã cho thành lập lại phòng công nghệ thông tin để chủ động về kĩ thuật, tạo lợi thế để Báo Lao Động có thể phát triển.

Ngay sau khi phòng công nghệ thông tin được thành lập lại, toàn bộ các phần mềm dùng cho báo điện tử đều do đội ngũ kĩ sư công nghệ thông tin của báo tự viết. Báo Lao Động cũng là một trong số rất ít tờ báo tự chủ hoàn toàn về công nghệ. Bên cạnh đó, Báo Lao Động đã quyết định trẻ hóa đội ngũ phóng viên, hạ độ tuổi trung bình của phóng viên, đặc biệt là các phóng viên tác nghiệp cho điện tử xuống dưới 30 (các năm trước trung bình trên 40).

Và kết quả thì như tôi đã nói ở trên.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Báo Lao Động tại lễ kỷ niệm 20 năm ra đời của Lao Động điện tử. Ảnh: Sơn Tùng

Thời điểm đó, ông có sợ định hướng và cách thức thực hiện của mình không đúng sẽ dẫn đến thất bại?

- Không! Vì tôi biết đó là xu thế bắt buộc, đó là việc phải làm và làm ngay lập tức ở thời điểm đó.

Đến thời điểm này, đứng vượt lên ở Top đầu xếp hạng website tin tức về lượt đọc ở Việt Nam là các tờ điện tử của các đơn vị về công nghệ. Dường như khó để các tờ báo Top dưới có thể thu hẹp khoảng cách. Vậy hướng đi nào cho Lao Động điện tử trong tương lai được Ban Biên tập đề ra, thưa ông?

- Tôi và Ban Biên tập Báo Lao Động nhìn nhận rất rõ những thách thức mà Lao Động điện tử đang phải đối mặt, song thách thức bao giờ cũng đi liền với cơ hội.

Đổi mới, liên tục đổi mới - đó là những gì mà báo Lao Động điện tử đang làm từng giờ, từng phút. Ban Biên tập vẫn xác định 2 yếu tố quan trọng để phát huy được nội lực và bứt phá trong tương lai là con người và công nghệ.

Về con người, chúng tôi tiếp tục trẻ hoá đội ngũ phóng viên, cũng như đội ngũ lãnh đạo kế cận của báo, tạo ra lứa lãnh đạo nhiệt huyết, sáng tạo, thích ứng tốt với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Bởi chúng tôi hiểu rằng, mọi chiến lược thành công quyết định then chốt vẫn là yếu tố con người.

Về công nghệ, Báo Lao Động sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện đội ngũ kĩ thuật. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào làm báo, khai thác lợi thế nền tảng xuất bản riêng để mang tới các bài báo có tính tương tác cao, nhiều tham chiếu tức thời; cung cấp các công cụ để bạn đọc dễ dàng tương tác với toà soạn.

Một trong những điều mà chúng tôi có thể tự hào để nói đến, Lao Động từ trước đến nay luôn định vị mình ở phân khúc độc giả chất lượng cao, chính chất lượng của độc giả đã quyết định đến giá trị của tờ báo.

Hình ảnh trường quay Đa phương tiện của Báo Lao Động. Ảnh: Tô Thế

Quan trọng hơn, trong suốt hành trình 94 năm của Báo Lao Động nói chung và 24 năm của Lao Động điện tử nói riêng, chúng tôi vẫn luôn xác định mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Vững vàng vị trí số 1 trong bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi ở Hải Dương tử vong sau nhiều ngày cấp cứu vì đuối nước

Bé 2 tuổi ở Hải Dương tử vong sau nhiều ngày cấp cứu vì đuối nước

17:00 10/08/2023

Chiều 10.8, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo xã Quang Trung (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương ) cho biết, một cháu bé 2 tuổi vừa bị đuối nước trên...

Những ngày làm báo giữa đại dương

Những ngày làm báo giữa đại dương

12:10 20/06/2024

TP - Kỷ niệm nhớ nhất là buổi tối khi tàu kiểm ngư KN-491 chia tay đảo Trường Sa, tổ phát thanh ai cũng sụt sùi nước mắt. Bản tin hôm ấy nhà văn Niê Thanh Mai đọc, vừa đọc mà giọng cứ khàn đi, nước mắt cứ thế rơi xuống. Cảm giác Trường Sa yêu thương như máu thịt cứ cuộn lên trong lòng.

Trường hợp người lao động có thể không đóng Bảo hiểm xã hội

Trường hợp người lao động có thể không đóng Bảo hiểm xã hội

04:30 03/04/2023

Người lao động chỉ không đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trong tháng nếu thuộc một trong các trường hợp đã được quy định.

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở nhiều sở, huyện của Ninh Bình

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở nhiều sở, huyện của Ninh Bình

18:20 04/11/2023

Tin từ Công an tỉnh Ninh Bình ngày 4.11, đơn vị đã ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện phòng cháy chữa cháy ở một số cơ quan,...

Bắt Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện ở Gia Lai nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện ở Gia Lai nhận hối lộ

11:40 30/01/2024

Việc bắt giữ ông Lê Cảnh Phú là kết quả điều tra mở rộng vụ án Đỗ Minh Hiếu (SN 1989, trú tại TP Pleiku), nhân viên hợp đồng Văn...

Hải Dương: Cháy vườn vải ở huyện Thanh Hà gây thiệt hại lớn

Hải Dương: Cháy vườn vải ở huyện Thanh Hà gây thiệt hại lớn

21:00 07/09/2023

Theo chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích cháy tại vườn vải thôn Bá Nha, huyện Thanh Hà (Hải Dương) ngày 6/9 là 7.300m2 với 140 cây vải bị cháy nặng, khó hồi phục.

Công an có mặt bên ngoài nhà riêng của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận

Công an có mặt bên ngoài nhà riêng của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận

02:10 25/01/2024

Ngày 24.1, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, ra quyết định khởi tố bị...

TP.HCM: Tăng cường an ninh sau vụ tàu metro bị vẽ bậy

TP.HCM: Tăng cường an ninh sau vụ tàu metro bị vẽ bậy

20:00 06/07/2023

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm tăng cường an ninh cho các đoàn tàu metro sau các vụ xịt sơn, vẽ bậy.

Nguyên phó tổng biên tập tạp chí bị cáo buộc lừa tiền 'chạy án'

Nguyên phó tổng biên tập tạp chí bị cáo buộc lừa tiền 'chạy án'

15:30 30/04/2023

Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) vừa thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Lê Tuấn Dũng (SN 1958, nguyên phó tổng biên tập một tạp chí) về hành vi lừa đảo 'chạy án' cho một số bị can trong vụ án 'Mua bán trái phép hóa đơn' và 'Gây rối trật tự công cộng' xảy ra tại địa phương này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra