Hải Dương: Cháy vườn vải ở huyện Thanh Hà gây thiệt hại lớn

21:00 07/09/2023

Theo chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích cháy tại vườn vải thôn Bá Nha, huyện Thanh Hà (Hải Dương) ngày 6/9 là 7.300m2 với 140 cây vải bị cháy nặng, khó hồi phục.

Hàng trăm cây vải bị cháy khô hết lá ở trên cây. (Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN)

Tại vườn vải thôn Bá Nha, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vừa xảy ra đám cháy vào 13h30 ngày 6/9, với số lượng cây vải thiệt hại khá lớn. Chính quyền địa phương đã xuống hiện trường, phối hợp với lực lượng chức năng dập lửa. Đến 14h30 cùng ngày, đám cháy tại vườn vải đã được khống chế.

Chính quyền địa phương cho biết ở thời điểm phát hiện, đám cháy đã lan rộng. Thống kê cho thấy toàn bộ diện tích cháy là 7.300m2 với 140 cây vải bị cháy nặng, khó hồi phục. Toàn bộ số cây vải bị cháy đã cho thu hoạch quả từ nhiều năm nay, chủ yếu là hai giống vải trứng gai và u hồng, tuổi đời từ 20-30 năm.

Những cành vải đã bị cháy thành than dưới gốc cây. (Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN)

Đặc biệt, đám cháy lần này là cháy ở sáu điểm gần nhau, không phải một điểm như những vụ cháy nhỏ lẻ của những năm trước. Số lượng cây vải cháy rải rác của 21 gia đình trồng vải trong thôn, nhà ít thì bị cháy một cây, nhà nhiều thì 6-7 cây.

Riêng hộ nhà ông Phạm Văn Thành, ông Nguyễn Văn Hiển bị cháy 16 cây, hộ nhà ông Nguyễn Văn Hợp bị cháy 27 cây vải lâu năm.

Do tập quán canh tác của người dân trồng vải là sau khi thu hoạch lá vải, cành vải đều được để luôn dưới gốc để tạo mùn cho đất. Vào thời điểm này, cây vải thường cho rễ mới ở gốc cũng là thời điểm nảy lộc ở ngọn.

Trước đó, người dân thường tỉa cành, cắt lá và để luôn dưới gốc vải để tạo mùn cũng như không cho cây cỏ mọc lên được. Lớp mùn dày, do thời tiết nắng nóng nên rất dễ bén lửa và có thể bị cháy bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết chưa bao giờ xảy ra tình trạng cháy với diện tích lớn mà ở nhiều điểm như vậy, có cháy chỉ 1-2 cây là người dân dập lửa ngay được nên không có mấy thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hợp Đức, xã Thanh Quang cho biết: Nguyên nhân cháy vườn vải vẫn chưa xác định được. Trung bình mỗi vụ, một sào vải cho thu nhập 5-6 tạ, bình quân 25.000/kg thì một sào người dân bị cháy vải thiệt hại 15-20 triệu đồng.

Ước tính thiệt hại của các hộ gia đình ở vụ tới có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, những gia đình này còn phải trồng hàng chục năm nữa mới được những cây vải cho thu hoạch như hiện nay.

Hằng năm, Hợp tác xã khuyến cáo người dân, sau khi thu hoạch quả vải tươi thì cần tăng cường dọn vệ sinh. Những cành lá cây phải được thu gom để xử lý, tránh tình trạng có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào.

Sau khi vụ cháy xảy ra, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân xảy ra cháy./.

Có thể bạn quan tâm
Lan tỏa tinh thần 'Hiệp hành-Chia sẻ-Phục vụ' đến mọi người Công giáo

Lan tỏa tinh thần 'Hiệp hành-Chia sẻ-Phục vụ' đến mọi người Công giáo

21:50 12/10/2023

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tăng cường đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, phong trào.

Các khinh hạm mới của Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh

Các khinh hạm mới của Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh

12:30 23/06/2023

Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Nikolay Yevmenov tuyên bố hôm 22/6 rằng tất cả các khinh hạm và tàu hộ tống mới của hải quân Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon.

263 trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội trong Phiên họp giả định

263 trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội trong Phiên họp giả định

11:30 10/09/2023

Các đại biểu trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội để thảo luận về hai vấn đề: bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng và phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Đưa hàng chục người sang Campuchia bán thận, nhóm bị cáo lĩnh án

Đưa hàng chục người sang Campuchia bán thận, nhóm bị cáo lĩnh án

18:30 23/03/2023

TPHCM - Chiều ngày 23.3, sau một ngày xét xử, HĐXX TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo trong đường dây mua bán bộ phận...

Ba người bị bắn ở Vĩnh Long

Ba người bị bắn ở Vĩnh Long

21:00 25/01/2024

Phạm Quốc Huy, 50 tuổi, từ Đồng Nai đến tỉnh Vĩnh Long bắn ba người 40-60 tuổi trong một gia đình, đốt nhà của họ rồi bỏ trốn.

Vi phạm hành lang an toàn giao thông khi san lấp mặt bằng dự án tại Bình Định

Vi phạm hành lang an toàn giao thông khi san lấp mặt bằng dự án tại Bình Định

16:00 28/06/2024

Cận cảnh dự án Xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Tây đường Đô Đốc Long. Ngày 27/6, ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, việc san lấp mặt bằng tại Dự án Xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Tây đường Đô Đốc Long, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (Bình Định) đã vi phạm vào hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến QL19. Cụ thể, dự án Xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Tây đường Đô Đốc Long đã đổ đất san lấp mặt bằng...

Sơn lại biển kiểm soát tàu cá để đi đánh bắt ở Thái Lan, bị phạt gần 1 tỉ

Sơn lại biển kiểm soát tàu cá để đi đánh bắt ở Thái Lan, bị phạt gần 1 tỉ

20:20 21/03/2024

Một tàu cá tỉnh Cà Mau đã sơn lại biển kiểm soát khi ra khơi để sang vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản và bị bắt giữ. UBND tỉnh Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính tàu cá này gần 1 tỉ đồng.

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bình Thuận

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bình Thuận

14:30 19/05/2023

Bình Thuận - Sau 3 tháng triển khai thi công, công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Công an huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận)...

Hai đối tượng trộm cắp xe máy rồi móc nối kẻ gian bán xe sang Campuchia

Hai đối tượng trộm cắp xe máy rồi móc nối kẻ gian bán xe sang Campuchia

15:20 14/01/2024

Ngày 14.1, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với 2...

Co loi xay ra
Co loi xay ra