Lãnh đạo các nước chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

03:00 20/07/2024

Lãnh đạo nhiều nước gửi điện, thư chia buồn đến lãnh đạo và nhân dân Việt Nam sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Ban Chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Cách mạng Lào, quốc hội Lào, Chủ tịch nước Lào, chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và nhân dân các dân tộc Lào ngày 19/7 gửi điện chia buồn, bày tỏ "lòng tiếc thương vô hạn" khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, theo Bộ Ngoại giao.

Trong bức điện, lãnh đạo Lào ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết tâm sức và trí tuệ cho các công tác quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh, trong sạch, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, vị thế được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế và khu vực.

"Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào mất đi người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trong suốt thời gian qua", bức điện có đoạn.

Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc gửi điện chia buồn. "Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc mất đi một người đồng chí tốt, anh em tốt, bạn bè tốt. Chúng tôi vô cùng thương tiếc gửi đến Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất và lời thăm hỏi chân thành nhất", bức điện có đoạn.

Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc mô tả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt, kết nên tình hữu nghị sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người lãnh đạo Trung Quốc.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung - Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt không ngừng tiến lên phía trước. Đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sống mãi với chúng ta!", cơ quan này cho hay.

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen gửi thư bày tỏ "vô cùng đau buồn". "Đồng chí Tổng Bí thư đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và kiên trì nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm nâng cao sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta", ông cho hay.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary cũng gửi thư chia buồn.

Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermudez gửi thư, bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam.

"Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như người anh em vĩ đại, người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta", bức thư có đoạn.

Các lãnh đạo Cuba gọi Tổng Bí thư là "người bạn thân yêu", đề cập chuyến thăm quan trọng của ông đến Cuba vào tháng 3/2018, đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với cố chủ tịch Fidel Castro Ruz.

"Chúng tôi xin được nhắc lại với đồng chí Tô Lâm sự ủng hộ và tình đoàn kết của chúng tôi, cùng với ý chí kiên định tiếp tục tăng cường mối quan hệ anh em không thể phá vỡ đã kết nối hai nước Cuba và Việt Nam. Chúng tôi xin được gửi tới đồng chí cái ôm của tình hữu nghị và lời chào trân trọng nhất", các lãnh đạo Cuba cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thư chia buồn, cho biết nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như "người bạn thực sự có đóng góp cá nhân to lớn cho thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Moskva và Hà Nội".

"Tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng Bí thư", ông Putin cho hay. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko và Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cũng gửi thư chia buồn.

"Một người bạn lớn của đất nước Nga, nhà hoạt động chính trị kinh nghiệm, lãnh đạo nhà nước nổi tiếng đã ra đi. Trên cương vị nhà nước cao cả nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều đóng góp cho củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, cũng như hợp tác giữa quốc hội hai nước", bà Matviyenko cho hay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13h38 ngày 19/7/2024 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có Thông cáo đặc biệt về tổ chức Lễ Quốc tang.

Vũ Anh

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói Nga tấn công Avdeevka từ mọi hướng

Ukraine nói Nga tấn công Avdeevka từ mọi hướng

21:40 08/02/2024

Quan chức Ukraine cho biết lượng lớn quân Nga tấn công Avdeevka từ mọi hướng và phe phòng thủ đang gặp khó khăn trong nỗ lực chống đỡ.

Su-34 Nga lần đầu thả đồng loạt 4 bom dẫn đường tại Ukraine

Su-34 Nga lần đầu thả đồng loạt 4 bom dẫn đường tại Ukraine

12:30 06/12/2023

Chiến đấu cơ Su-34 Nga thả cùng lúc 4 bom dẫn đường UMPK, thay vì hai quả như trước, nhằm tăng tối đa hỏa lực nhằm vào mục tiêu Ukraine.

Hoài nghi về tuyên bố 'đánh trúng tàu Nga hơn 100 tuổi' của Ukraine

Hoài nghi về tuyên bố 'đánh trúng tàu Nga hơn 100 tuổi' của Ukraine

12:00 23/04/2024

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Kommuna của Nga ở Crimea không bị hư hại, trái với tuyên bố của Ukraine về đòn tập kích phương tiện hơn 100 tuổi này.

Hành trình tìm công lý của cô gái gốc Việt đầu tiên sắp vào vũ trụ

Hành trình tìm công lý của cô gái gốc Việt đầu tiên sắp vào vũ trụ

20:30 01/04/2024

Từng bị xâm hại, Amanda Ngọc Nguyễn đã đấu tranh vì quyền của nạn nhân bị tấn công tình dục ở Mỹ, cũng như chinh phục ước mơ trở thành phi hành gia.

Nga cáo buộc các đại sứ phương Tây can thiệp bầu cử

Nga cáo buộc các đại sứ phương Tây can thiệp bầu cử

19:40 05/03/2024

Quan chức Nga cáo buộc đại sứ các nước phương Tây 'can thiệp' cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng này và đe dọa trục xuất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil trang trọng tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil trang trọng tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2024

22:00 05/02/2024

Trong không khí đầm ấm mừng Xuân, Đại sứ Bùi Văn Nghị gửi lời chúc mừng năm mới đến bà con cộng đồng và các vị khách mời tới tham dự cuộc gặp mặt.

Ngoại trưởng Israel đầu tiên thăm Mỹ Latinh trong hơn một thập kỷ

Ngoại trưởng Israel đầu tiên thăm Mỹ Latinh trong hơn một thập kỷ

07:40 15/08/2023

Bộ Ngoại giao Israel cho biết, Ngoại trưởng Eli Cohen bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Paraguay và Uruguay vào ngày 14/8.

An ninh Nga bắt giữ nghi phạm chuyển thông tin quân sự cho Ukraine

An ninh Nga bắt giữ nghi phạm chuyển thông tin quân sự cho Ukraine

08:10 11/08/2023

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã bắt giữ một cư dân thành phố Samara trong ngày 10/8 để điều tra vì nghi ngờ người này chuyển thông tin quân sự cho Ukraine.

Nga tiếp nhận môt loạt tên lửa thiện chiến mới, hứa hẹn sẽ 'làm nên chuyện'

Nga tiếp nhận môt loạt tên lửa thiện chiến mới, hứa hẹn sẽ 'làm nên chuyện'

17:20 05/10/2023

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Không quân nước này vừa tiếp nhận nhiều mẫu tên lửa mới có khả năng bay lơ lửng trên không trong nhiều giờ để chờ lệnh tấn công từ mặt đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra