Làng tái định cư xây 64 nhà, hơn 10 năm chỉ 1 hộ còn ở lại

04:00 23/10/2023

Chính quyền địa phương ở tỉnh Kon Tum từng xây dựng 64 ngôi nhà tái định cư cho làng dân tộc Giẻ Triêng bị lũ cuốn nhưng...

Khu tái định cư đã xây dựng 64 ngôi nhà với hạ tầng thiết yếu hoàn chỉnh, nhưng cả chục năm nay bị bỏ hoang - Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Nửa cuối tháng 10-2023, chúng tôi đến khu tái định cư ở thôn Măng Rao (xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) và thật xót xa khi chứng kiến mấy chục ngôi nhà đã bị dỡ hết mái, cửa, bỏ hoang phế nhiều năm. Cả làng tái định cư 64 ngôi nhà, giờ chỉ một hộ gia đình còn ở lại.

Làng tái định cư nhưng dân không định cư

Theo chính quyền địa phương, năm 2009, trận lũ lịch sử xảy ra tại địa bàn huyện Đăk Glei đã khiến ngôi làng Đăk Đoát của xã Đăk Pet chìm trong biển nước.

Lúc ấy, mấy chục căn nhà của làng nằm cạnh phân lưu của con sông Pô Kô bị nước lũ ở thượng nguồn ào về nhấn chìm. Sau trận lũ, hàng chục gia đình người Giẻ Triêng lâm cảnh màn trời chiếu đất vì lũ dữ cuốn phăng cả nhà cửa, đất đai, tài sản.

  • Dự án đã xong, người dân vùng rốn lũ vẫn chưa được cấp đất tại khu tái định cưĐỌC NGAY

Trước tình cảnh ấy, năm 2010, UBND huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư dự án khu tái định cư tại thôn Măng Rao của xã Đăk Pét với tổng kinh phí khoảng 16 tỉ đồng.

Khu tái định cư này có vị trí gần với trụ sở UBND xã, cách làng cũ của bà con khoảng 6-7km.

Dự án xây kiên cố 64 căn nhà, nằm ngay ngắn trên khoảnh đất 2 hecta thoáng rộng, bằng phẳng. Hệ thống hạ tầng như đường, điện và nước sạch được xây dựng hoàn thiện, có cả không gian văn hóa trung tâm dùng để làm nhà rông.

Khu tái định cư được đưa vào sử dụng năm 2012, giao nhà, đất cho 64 hộ dân.

Gia đình chị Y Nhung là hộ duy nhất tại ngôi làng tái định cư Măng Rao, Thấy có người đến, chị cho biết rất vui mừng - Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Tưởng chừng bà con về đây ở ổn định lâu dài. Không ngờ, chỉ ít lâu sau khi nhận nhà, nhận đất, hầu hết người dân lại rủ nhau bỏ làng tái định cư, dỡ mái tôn, cạy lấy cửa đem về dựng lại nhà nơi làng cũ bên sông dữ.

Vậy là hơn 10 năm trôi qua, ngôi làng tái định cư gần như bị bỏ hoang. Cả làng giờ chỉ còn 1 hộ duy nhất ở lại, đó là vọ chồng anh A Nhong (36 tuổi) và chị Y Nhung (31 tuổi).

Ngôi nhà của gia đình anh chị nằm giữa những căn nhà bỏ hoang, xuống cấp, trống rỗng và bụi dại mọc um tùm.

Hằng ngày, A Nhong làm phụ xe cho một chuyến xe đường dài nên người vợ cùng con nhỏ mới sinh mấy tháng tuổi ở nhà. Người phụ nữ vừa sinh con này chỉ biết lủi thủi trong trống vắng.

"Mình ở đây vì vợ chồng mình không làm rẫy ở làng cũ, cũng thuận để chồng đi theo xe để làm ăn. Một mình tại đây rất buồn và cũng sợ, muốn nhờ ai tới giúp đỡ chuyện này chuyện kia cũng không có" - chị Nhung cho biết.

Chính quyền "bó tay"

Những căn nhà san sát xây mô típ giống nhau đã bị người dân tháo sạch những thứ có thể mang đi - Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Đưa chúng tôi vào khu tái định cư bỏ hoang này, ông Nguyễn Khắc Tụ - phó chủ tịch UBND xã Đăk Pét, không giấu được nỗi buồn.

"Bà con về đây ở một thời gian rồi lấy lý do nơi này xa khu làng cũ, nơi có đất đai, ruộng rẫy canh tác lâu đời của họ. Từ đây đến đó phải đi 6-7km đường rừng, khó khăn nên họ quyết định bỏ nhà mới, về làng cũ. Người này rủ người kia, cả khu bỏ đi luôn" - ông Tụ cho biết.

Ông Tụ khẳng định cả chục năm qua, địa phương liên tục tuyên truyền, kêu gọi người dân trở về sinh sống ở khu tái định cư, nhưng họ không nghe.

"Chúng tôi hỏi bà con có sợ lũ lụt, sạt lở trôi nhà không? Ở làng tái định cư, con cái đi học gần nhà, ai đau ốm cũng gần bệnh viện, cứu chữa kịp thời… Vậy nhưng, bà con không nói gì, vẫn quyết bám trụ ở làng cũ mà thôi" - ông Tụ lắc đầu tư lự.

Còn bà Y Thanh - chủ tịch UBND huyện Đăk Glei - cho biết thêm bên cạnh cái khó về việc đi lại đường rừng xa xôi mới đến nương rẫy canh tác, thì người dân còn kêu họ muốn về làng cũ vì nơi đó có không gian văn hóa truyền đời của đồng bào, họ xem như máu thịt rồi, nên chính quyền rất khó vận động.

Đánh giá lại dự án để tránh lãng phí

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 22-10, ông Nguyễn Ngọc Sâm - phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - nói rằng ông đã có ý kiến giao UBND huyện Đăk Glei chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum rà soát, đánh giá lại toàn bộ dự án khu tái định cư ở thôn Măng Rao.

Từ đó tham mưu đề xuất để tỉnh có chỉ đạo đưa dự án sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

10:00 17/09/2023

Sáng 17/9, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) 2023.

Cựu giám đốc đang bỏ trốn trong vụ án bà Nhàn AIC tiếp tục bị khởi tố

Cựu giám đốc đang bỏ trốn trong vụ án bà Nhàn AIC tiếp tục bị khởi tố

07:00 17/05/2023

Ông Nguyễn Đăng Thuyết (cựu giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội bị khởi tố trong vụ án bà Nhàn AIC và đang bỏ trốn) tiếp tục bị khởi tố với cáo buộc lập 2 hệ thống sổ kế toán, che giấu doanh thu gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 400 tỉ đồng.

Túi đựng laptop có quan trọng?

Túi đựng laptop có quan trọng?

07:20 02/07/2024

Túi đựng laptop là phụ kiện khá quan trọng, không thể thiếu đối với một chiếc laptop. Nó giúp bảo vệ máy tính bạn khỏi những va chạm không may xảy ra, tránh được bụi bẩn, trầy xước và giảm lực tác động vật lý từ bên ngoài. Ngoài ra, túi còn có công dụng hỗ trợ bạn di chuyển laptop tiện lợi hơn vì thông thường sẽ có những chiếc túi được trang bị quai xách. Đồng thời an tâm mang máy tính đi bất cứ đâu mà không lo hư hỏng. Tác dụng của túi đựng...

Cậu ruột hành hạ cháu đến chết vì nghi ngờ trộm đồ

Cậu ruột hành hạ cháu đến chết vì nghi ngờ trộm đồ

13:40 10/06/2023

Nghi ngờ người cháu trộm đồ của bạn, Nguyễn Xuân Tân (trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) dùng dây thừng trói hai tay, lấy cành cây đánh vào chân cũng như bỏ đói khiến nạn nhân tử vong.

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ 22/4

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ 22/4

05:30 13/04/2024

Từ 22/4, người dân tại Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, không còn phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.

Bài 3: Giáo dục - 'Ngôi sao sáng nhất' của tỉnh nghèo cực Tây Tổ quốc

Bài 3: Giáo dục - 'Ngôi sao sáng nhất' của tỉnh nghèo cực Tây Tổ quốc

08:30 03/05/2024

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định giáo dục là điểm sáng nhất của tỉnh miền núi Điện Biên dù tỉnh còn rất nhiều khó khăn.

Nữ sinh lớp 7 ở Nghệ An tử vong khi đi bắt ốc

Nữ sinh lớp 7 ở Nghệ An tử vong khi đi bắt ốc

11:30 07/09/2023

Sáng 7.9, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn (huyện Quế Phong, Nghệ An ) Nông Văn Huấn cho biết một học sinh trên địa bàn không may bị đuối nước...

Triệu tập gần 30 người cầm hung khí chuẩn bị hỗn chiến

Triệu tập gần 30 người cầm hung khí chuẩn bị hỗn chiến

18:20 25/06/2023

Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã triệu tập hơn 28 đối tượng tham gia nhóm đánh nhau để làm việc. Truy xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ 12 dao tự chế, mã tấu và nhiều hung khí nguy hiểm khác.

Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

16:40 03/12/2023

Sau 3 ngày làm việc, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao, Đại hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra