Lắng nghe tiếng nói của công nhân, người lao động

06:40 24/08/2024
Nhiều kiến nghị chính đáng của công nhân, công đoàn Quảng Nam được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ. Ảnh: Hoàng Bin

Nhiều cuộc đối thoại chính sách giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp tỉnh Quảng Nam được tổ chức thời gian qua, đã góp phần tháo gỡ vướng mắc, đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người lao động.

Khoảng trống về nhà ở cho công nhân

Nhiều năm qua, việc đầu tư phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa tính đến nhu cầu nhà ở của công nhân, trong khi phần lớn NLĐ không phải người địa phương. Đây là nội dung chị Nguyễn Thị Trà My - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Celebrity Fashion Vina (KCN Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đặt vấn đề tại buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tháng 5.2024.

Theo chị Trà My, KCN Tam Thăng hiện có gần 10.000 lao động, nhưng hiện chỉ có khoảng 30% NLĐ có chỗ ở ổn định, còn lại phải tự thu xếp, thuê trọ bên ngoài với điều kiện sống tạm bợ, hết sức khó khăn và không an toàn. “Đề nghị các cấp chính quyền xem xét khi quy hoạch KCN phải được gắn với quy hoạch khu nhà ở cho công nhân. Có cơ chế, chính sách riêng về khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân KCN; có cơ chế, chính sách hỗ trợ để NLĐ được mua nhà ở” - chị Trà My kiến nghị.

Liên quan đến nội dung này, chị Huỳnh Phù Dung - Trưởng phòng Nhân sự Công ty Panko Tam Thăng - cho rằng, chính sách cho NLĐ vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở xã hội (NƠXH) của Nhà nước (thông qua gói tín dụng 120.000 tỉ đồng) là rất nhân văn nhưng thực tế công nhân lao động khó tiếp cận vì nhiều thủ tục, điều kiện rườm rà.

“Khi vay vốn thì yêu cầu mục đích vay vốn là để mua NƠXH, nhưng tại KCN Tam Thăng hiện không có NƠXH nên không đáp ứng được. Điều kiện tiếp theo là dùng để xây nhà, sửa chữa nhà, mà đa phần công nhân đang ở trọ thì làm sao có đất để xây nhà hay sửa chữa…” - chị Dung dẫn chứng. Do đó, nguyện vọng của NLĐ là Công đoàn và cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc chương trình NƠXH để giúp NLĐ bớt chật vật hơn trong cuộc sống của mình.

Bên cạnh đó, tình trạng NLĐ ào ạt rút BHXH một lần để giải quyết khó khăn trước mắt, do chưa nắm rõ chính sách BHXH và lo ngại bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng sớm không thể đợi đến ngày về hưu… đang để lại nỗi lo về an sinh xã hội lâu dài - ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KKT và KCN tỉnh Quảng Nam - cho hay.

Tăng cường đối thoại, gỡ vướng

Theo ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Công đoàn tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, Công đoàn đã đứng ra tổ chức nhiều hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, ban, ngành đoàn thể với công nhân, lao động. Nhìn chung, nhu cầu về nhà ở, môi trường làm việc, đãi ngộ và chế độ BHXH là 3 nội dung được NLĐ Quảng Nam quan tâm, kiến nghị nhiều nhất hiện nay, bên cạnh thiết chế văn hóa, nhà trẻ cho con em công nhân các KCN...

Trả lời PV Lao Động, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đánh giá cao những đóng góp của công nhân lao động cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, cho rằng, những kiến nghị của NLĐ là hoàn toàn chính đáng.

Theo lãnh đạo Quảng Nam, trong những năm gần đây, tỉnh nhà có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, nhất là trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ kéo theo lực lượng đoàn viên công đoàn, NLĐ tham gia trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp tăng lên gấp nhiều lần so với những năm trước.

Đa số doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật, chăm lo tốt cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ sử dụng lao động có tư tưởng trốn tránh việc đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, không tuân thủ đầy đủ pháp luật về lao động, làm ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Đây là thực tế vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Rủ nhau tắm đập Khe Xai, hai nam sinh đuối nước

Hà Tĩnh: Rủ nhau tắm đập Khe Xai, hai nam sinh đuối nước

18:50 29/03/2024

Chiều 29/3, ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, thông tin, lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể một trong 2 nam sinh mất tích khi đi tắm tại đập Khe Xai. Cụ thể, lúc 13h cùng ngày, người dân nhìn thấy 2 nam sinh xuống đập Khe Xai tắm. Một lúc sau, chỉ còn còn lại 2 đôi dép, 2 bộ áo quần học sinh trên bờ. Nghi ngờ 2 em này đuối nước, người dân trình báo sự việc cho chính quyền địa phương. Danh tính của 2...

Sẽ khởi tố, điều tra vụ khai thác gỗ ở biên giới huyện Chư Prông

Sẽ khởi tố, điều tra vụ khai thác gỗ ở biên giới huyện Chư Prông

16:10 12/12/2023

Ngày 12.12, đại diện Hạt kiểm lâm huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết, đang thống kê số cây gỗ bị đốn hạ tại lâm phần do UBND xã Ia Mơ và Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơ để chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Sống tốt vì ngày hôm qua

Sống tốt vì ngày hôm qua

07:00 11/03/2023

TP - 35 năm tròn đã qua, những cựu binh cùng thân nhân liệt sĩ Gạc Ma nén ký ức đau thương, vững vàng đi tiếp cuộc đời mình với sự giúp đỡ cưu mang của đồng đội và mọi người, để không hổ thẹn với những người đã ngã xuống.

Phát huy tinh thần dám đánh, quyết đánh thắng trong Chiến thắng trận đầu

Phát huy tinh thần dám đánh, quyết đánh thắng trong Chiến thắng trận đầu

19:50 05/08/2024

Phát huy tinh thần Chiến thắng trận đầu, Quân chủng Phòng không-Không quân triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bắt giữ 2 đối tượng người Trung Quốc trộm hơn 300 triệu đồng của siêu thị

Bắt giữ 2 đối tượng người Trung Quốc trộm hơn 300 triệu đồng của siêu thị

19:00 23/10/2023

Bắc Ninh - 2 đối tượng người Trung Quốc phá két sắt, trộm hơn 300 triệu đồng của siêu thị Dabaco đã bị bắt giữ.

Quảng Ninh có tân Phó Chủ tịch tỉnh

Quảng Ninh có tân Phó Chủ tịch tỉnh

11:20 29/01/2024

HDND tỉnh Quảng Ninh vừa bầu ông Nghiêm Xuân Cường, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Lý do bệnh viện ở Bình Dương vi phạm PCCC vẫn hoạt động

Lý do bệnh viện ở Bình Dương vi phạm PCCC vẫn hoạt động

23:01 14/12/2023

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao việc Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương vi phạm các vấn đề về phòng cháy chữa cháy, thiếu an toàn nhưng...

'Cần nhắc thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp là vi phạm hình sự'

'Cần nhắc thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp là vi phạm hình sự'

18:40 13/06/2024

Ở các kỳ thi trước, khi được hỏi, một số thí sinh làm lộ, lọt đề thi tốt nghiệp trong thời gian làm bài không ý thức được đang vi phạm hình sự.

Xử phúc thẩm vắng mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Xử phúc thẩm vắng mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

06:30 22/05/2023

TP - Hôm nay (22/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới