Lấn chiếm đất lâm nghiệp, ồ ạt xây trái phép dọc quốc lộ 27

12:50 21/10/2023

Hàng chục hộ dân và một doanh nghiệp lấn chiếm đất lâm nghiệp và đất thuộc hành lang quốc lộ 27 (tỉnh Ninh Thuận) để xây dựng các công trình trái phép.

Tình trạng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp và đất thuộc hành lang quốc lộ 27 để đắp đào mái ta luy, tự ý dựng chòi, lán... đã xảy ra nhiều nhưng chưa được giải quyết dứt điểm - Ảnh: DUY NGỌC

Theo ghi nhận, tại khu vực đèo Ngoạn Mục đoạn từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đi thị trấn D'Ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) có gần 30 trường hợp lấn chiếm đất trong lâm phận rừng phòng hộ và phần đất thuộc hành lang an toàn đường bộ.

Lấn chiếm đất tràn lan

Tại đây, nhiều người lấn chiếm đất lâm nghiệp để dựng chòi, lán, đào đắp ta luy để mở các dịch vụ kinh doanh ăn uống, làm điểm dừng chân phục vụ khách du lịch.

  • Ngang nhiên lấn chiếm đất rừng phòng hộ để làm du lịchĐỌC NGAY

Lượng xe tải, xe con… thường xuyên ra vào khu vực này khiến giao thông trên quốc lộ 27 qua đây bị ảnh hưởng, dễ gây tai nạn giao thông.

Anh Võ Duy Hưng (thị trấn D'Ran) bức xúc: "Nhiều lúc đi ngang qua những khúc cua trên quốc lộ 27 có một số ô tô bất ngờ từ các các quán ăn, nước giải khát... đi ra khiến người đi xe gắn máy phải phanh gấp rất nguy hiểm, nếu sơ ý không quan sát có thể bị tai nạn".

Đáng chú ý trong các trường hợp lấn chiếm trên có Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình đã chiếm 1.909m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn đường bộ và một phần diện tích đất rừng phòng hộ để dựng nhà tiền chế.

Nhiều quán kinh doanh dịch vụ ăn uống... có lượng xe khách, xe tải ra vào thường xuyên ngay những khúc cua khiến người điều khiển phương tiện lo lắng tai nạn giao thông - Ảnh: DUY NGỌC

Ông Lê Thành Tú - chủ tịch UBND xã Lâm Sơn - nói: "Việc Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình lấn chiếm đất rừng phòng hộ và hành lang bảo vệ an toàn đường bộ thì xã đã báo cáo cho huyện. Điều đáng nói, đây là công ty duy tu, bảo dưỡng tuyến quốc lộ 27 nhưng lại lấn chiếm hành lang đường bộ".

Còn ông Nguyễn Đức Hòa - phó chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn - cho hay đã thành lập đoàn đi kiểm tra và đã có báo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu vực đèo Ngoạn Mục.

Qua thống kê có 26 hộ dân, doanh nghiệp vi phạm, trong đó có 19 trường hợp lấn chiếm đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn quốc lộ 27; 6 trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng Krông Pha.

Đến nay, mới có 2 trường hợp nộp tiền phạt và hoàn thành biện pháp khắc phục hậu quả. Riêng Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình chưa khắc phục hậu quả.

Nhiều đơn vị chức năng thiếu kiểm tra, giám sát

Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn quốc lộ 27 - Ảnh: DUY NGỌC

Báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn nêu việc để xảy ra tình trạng trên là do công tác kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương chưa thường xuyên.

Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha là đơn vị được giao đất, giao rừng để quản lý nhưng chưa chủ động kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong đất lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 là đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ nhưng thiếu kiểm tra, thanh tra thường xuyên dẫn đến các hộ dân dựng chòi, quán, đào đắp ta luy dọc quốc lộ 27 trong phạm vi hành lang đường bộ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến công trình công cộng nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

"Việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với diện tích đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn quốc lộ 27 gặp nhiều khó khăn do các trường hợp người dân làm chòi, lán tạm là người ngoài địa phương, đã diễn ra từ nhiều năm trước.

Trong khi đó việc xác định hành vi vi phạm còn nhiều phức tạp liên quan đến các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng" - báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn nêu.

Có thể bạn quan tâm
Dạy con đánh vần, tập viết, nhiều vợ chồng cãi nhau ỏm tỏi

Dạy con đánh vần, tập viết, nhiều vợ chồng cãi nhau ỏm tỏi

12:10 01/10/2024

Chưa đầy một tháng con gái bước vào lớp 1, vợ chồng chị Đinh Thu Trang (29 tuổi, Hà Nội) cãi nhau không dưới 10 lần chỉ vì chuyện dạy con học đánh vần, tập viết. Tối nào, chị cũng dành 2 tiếng để cùng con vật lộn với luyện viết, đánh vần. “Con càng học càng sợ. Còn tôi thì bế tắc lắm”, bà mẹ trẻ chia sẻ về hành trình học chữ gian nan của con. Ban đầu, chị nghĩ con mới học lớp 1, cho bé làm quen với kiến thức dần. Thế nhưng, chỉ sau mấy ngày, chị...

Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc khắc phục hậu quả bom mìn ở Quảng Trị

Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc khắc phục hậu quả bom mìn ở Quảng Trị

15:20 04/04/2024

Quảng Trị là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành Chương trình hành động khắc phục hậu quả bom mìn 10 năm (2016-2025) và cụ thể hóa thành các kế hoạch hành động 5 năm.

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

13:40 27/08/2023

Có ý kiến cử tri cho rằng, Điều 332, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Bộ Luật Hình sự) quy định “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng...

Đàn hổ chết ở Khu du lịch Vườn Xoài vẫn chờ tiêu hủy

Đàn hổ chết ở Khu du lịch Vườn Xoài vẫn chờ tiêu hủy

13:45 03/10/2024

Trường hợp hổ, báo chết tại KDL Vườn Xoài ở Đồng Nai do bị bệnh dịch thuộc quy định phải tiêu hủy. Tuy nhiên, đến nay phải chờ cơ quan chức năng báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về biện pháp xử lý.

Khởi tố vụ án nhận hối lộ tại Chi cục Thủy sản Thừa Thiên-Huế

Khởi tố vụ án nhận hối lộ tại Chi cục Thủy sản Thừa Thiên-Huế

15:00 03/10/2024

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ trong quá trình thực hiện đăng kiểm tàu cá, các đăng kiểm viên thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) đã có hành vi nhận hối lộ để hợp thức hóa hồ sơ cải hoán tàu cá nhằm nâng công suất máy tàu trái với quy định.

Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang nghỉ hưu trước tuổi

Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang nghỉ hưu trước tuổi

17:30 31/03/2023

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, trước đó ông Thảo có đơn xin nghỉ vì lý do sức khỏe. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ký quyết định bổ nhiệm bác sĩ Nguyễn Văn Dương, Phó Giám đốc Sở Y tế giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/4/2023 thay cho ông Trần Thanh Thảo. Qua 35 năm công tác, ông Trần Thanh Thảo đã có nhiều đóng góp tích cực đối với ngành y tế địa phương trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Gần đây, tại sở Y tế...

Ai là người từng dạy học cho 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội?

Ai là người từng dạy học cho 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội?

10:00 11/04/2023

1. Người thầy nào được mệnh danh Vạn thế sư biểu? A Nguyễn Trãi B Nguyễn Bỉnh Khiêm C Chu Văn An Chu Văn An sinh năm 1292 tại xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là làng Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ông là nhà giáo, đại quan dưới triều Trần. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Chu Văn An 'tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, không cầu lợi lộc'. Ông ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, 'học trò đầy cửa, thường có...

Nam thanh niên để lại lời nhắn ‘mong gia đình tha thứ’ rồi nhảy cầu

Nam thanh niên để lại lời nhắn ‘mong gia đình tha thứ’ rồi nhảy cầu

17:40 25/11/2023

Sau khi để lại cuốn sổ nhỏ ghi 'Con xin lỗi mọi người, con là một đứa con bất hiếu… Mong gia đình tha thứ cho con', nam thanh niên tại Quảng Bình đã nhảy cầu tự tử.

Tỉnh Bình Dương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng mưa lớn

Tỉnh Bình Dương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng mưa lớn

18:10 13/10/2023

Chiều tối 12/10, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở Bình Dương ngập sâu từ 0,3-0,7m, khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông và gây một số thiệt hại về tài sản của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới