Làm sao để xin lại quốc tịch Việt Nam?

08:00 16/10/2023

Tôi là người Mỹ gốc Việt, gần đây do công việc nên tôi về Việt Nam sinh sống nhiều hơn. Nay tôi muốn xin cấp lại quốc tịch Việt Nam thì có được không? Hồ sơ trở lại quốc tịch Việt Nam như thế nào?

Tôi là người Mỹ gốc Việt gần đây do công việc nên tôi sinh sống ở Việt Nam rất nhiều. Nay tôi muốn xin cấp lại quốc tịch Việt Nam thì có được không? Hồ sơ trở lại quốc tịch Việt Nam như thế nào?

Trần Hữu Đức, Việt kiều Mỹ (hiện đang làm việc tại TP.HCM) gửi câu hỏi xin được tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn việc xin lại quốc tịch như sau:

Việc trở lại quốc tịch Việt Nam là trường hợp một người từng có quốc tịch Việt Nam nhưng đã thôi quốc tịch Việt hoặc bị tước quốc tịch Việt Nam nay muốn mang quốc tịch Việt Nam thì làm thủ tục đăng ký trở lại quốc tịch Việt Nam.

Do đó, thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam chỉ áp dụng đối với người đã được Chủ tịch Nước Việt Nam về việc cho thôi quốc tịch hoặc bị tước quốc tịch.

Luật gia Phạm Văn Chung

Trường hợp nếu ông chưa làm hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam hoặc không bị tước quốc tịch Việt Nam, nay muốn trở lại quốc tịch Việt Nam thì thực hiện thủ tục đăng ký song tịch.

Việc thực hiện thủ tục đăng ký song tịch thì tùy theo từng nước quy định khác nhau, do ông là Việt kiều Mỹ nên tham khảo thủ tục do Mỹ quy định.

Trường hợp ông đã thôi quốc tịch hoặc bị tước quốc tịch, nay muốn trở lại quốc tịch Việt Nam thì hồ sơ đăng ký trở lại quốc tịch Việt Nam được quy định tại Điều 24 Luật Quốc tịch Việt Nam, gồm những giấy tờ sau:

1. Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam (có mẫu quy định).

2. Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

3. Bản khai lý lịch;

4. Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

5. Giấy tờ chứng minh người xin trở lại quốc tịch Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam;

6. Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật Quốc tịch Việt Nam (có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài).

Thời gian giải quyết hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam là 85 ngày kể từ ngày Sở tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Tuy nhiên, thực tế quá trình giải quyết hồ sơ có thể kéo dài hơn, nếu thuộc trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh thông tin liên quan...

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Công an vào cuộc vụ cô gái bị kẻ biến thái sàm sỡ tại thang máy chung cư

Công an vào cuộc vụ cô gái bị kẻ biến thái sàm sỡ tại thang máy chung cư

15:30 21/09/2024

Giám đốc Công an TP Hà Nội đã yêu cầu Công an huyện Thanh Trì khẩn trương điều tra, xử lý vụ cô gái bị kẻ biến thái sàm sỡ khi đi vào thang máy chung cư trên địa bàn.

Esora Academy giúp hơn 200 học viên vào các trường đại học châu Âu

Esora Academy giúp hơn 200 học viên vào các trường đại học châu Âu

05:40 25/08/2024

Esora Academy vinh danh hơn 200 học viên trúng tuyển và nhận học bổng từ nhiều trường đại học châu Âu tại sự kiện 'Send-Off 2024'.

Nguy cấp tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại Sudan

Nguy cấp tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại Sudan

14:40 05/08/2024

Ngày 4/8, Tổ chức Phi chính phủ bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, trại Zamzam dành cho những người di tản trong nước ở bang Bắc Darfur của Sudan đang đối mặt nguy cơ thiếu hụt thực phẩm điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em.

Nhắc tới ‘ranh giới đỏ’, một quốc gia EU phản đối trừng phạt nhiên liệu hạt nhân của Nga

Nhắc tới ‘ranh giới đỏ’, một quốc gia EU phản đối trừng phạt nhiên liệu hạt nhân của Nga

06:40 19/11/2023

Ngày 18/11, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Slovakia Juraj Blanar tuyên bố, nước này sẽ không ủng hộ lệnh trừng phạt nhằm vào nhiên liệu của Nga được sử dụng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Bị trâu húc, cháu bé 1 tuổi ở Thừa Thiên - Huế chết thảm

Bị trâu húc, cháu bé 1 tuổi ở Thừa Thiên - Huế chết thảm

16:30 01/11/2023

Chiều 1/11, lãnh đạo UBND xã Giang Hải (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) xác nhận thông tin địa phương này vừa xảy ra việc cháu bé chết thương tâm do bị trâu giẫm đạp, húc. Thông tin ban đầu, vào lúc 8h30 cùng ngày, cháu M.V.S.T. (SN 2022, trú thôn Giang Chế, xã Giang Hải) ở nhà cùng với bà cố là bà N.T.H. (SN 1943). Khi bà H. đang làm cá để nấu ăn, không để ý cháu T. vào chuồng trâu của gia đình để chơi. Lúc này, cháu T. bị trâu giẫm đạp, húc...

Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

Vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Vì sao Thái Lan phá án chỉ trong 24 giờ?

09:10 19/07/2024

Thái Lan quyết không để vụ 6 người Việt tử vong tại một khách sạn ở Bangkok ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch nên đã nỗ lực phá án trong chưa tới 24 giờ.

Khó khăn trong công tác quản lý tàu cá ở Quảng Ngãi

Khó khăn trong công tác quản lý tàu cá ở Quảng Ngãi

11:00 20/08/2024

Quảng Ngãi có đội tàu cá với trên 4.200 chiếc, trong đó phần nhiều hoạt động đánh bắt hải sản ở vùng khơi. Hiện hành vi tàu cá vượt ranh...

Đại học Ngoại ngữ Hà Nội lấy điểm sàn 20-21

Đại học Ngoại ngữ Hà Nội lấy điểm sàn 20-21

23:30 19/07/2024

Điểm sàn xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS), từ 20 đến 21, bằng năm ngoái.

Trường học thi công 'túc tắc', hàng ngàn học sinh khu tái định cư phải đi học ké

Trường học thi công 'túc tắc', hàng ngàn học sinh khu tái định cư phải đi học ké

15:10 11/07/2023

Hơn 2 năm thi công, các trường học trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn vẫn chưa xong, hàng ngàn học sinh vẫn đang phải đi học “ké” ở các trường học khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới