Làm rõ việc dân góp tiền xây cầu, lập trạm thu phí hơn 25 năm nay ở Hà Nội

12:30 03/06/2024

Hà Nội - UBND huyện Phú Xuyên đang chỉ đạo đơn vị liên quan xác minh, làm rõ “BOT làng” tồn tại hơn 25 năm ở thôn Nội, xã Văn Hoàng.

Báo Lao Động ngày 2.6 có bài viết: “BOT làng” tồn tại hơn 25 năm ở Hà Nội, phản ánh sự việc năm 1998, người dân thôn Nội (xã Văn Hoàng, Phú Xuyên) tự góp tiền xây dựng cầu bêtông để thay thế cầu tre cũ đã xuống cấp, rồi thu phí qua cầu từ đó đến nay.

Trước đó, năm 2017, báo chí đã từng phản ánh tình trạng thu phí tại đây. Đại diện UBND xã Văn Hoàng thời điểm đó cho biết, cây cầu bêtông bắc qua sông Nhuệ do người dân thôn Nội đóng góp xây dựng nên họ thu phí để bảo dưỡng, duy tu cầu hàng năm là chuyện “hết sức bình thường”.

Do chính quyền xã không có nguồn kinh phí cho việc bảo dưỡng cầu nên xã đã ủy quyền cho thôn tự thu phí để thực hiện việc này.

Đại diện UBND xã cũng thừa nhận, xét về khía cạnh quản lý nhà nước và pháp luật, việc thu phí là chưa đúng. Chính quyền địa phương sau đó đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng xử lý.

Người dân thôn Nội lập trạm thu tiền của các phương tiện đi qua cầu Nội Cói suốt hơn 25 năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Ngày 7.12.2017, UBND huyện Phú Xuyên có văn bản số 246/TB-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND xã Văn Hoàng dừng ngay việc thu phí cầu tại thôn Nội theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý vi phạm (nếu có) trước ngày 10.12.2017.

Đến ngày 10.12.2017, UBND xã Văn Hoàng đã có báo cáo lên huyện và đề nghị được tiếp tục thu phí để bảo dưỡng cầu phục vụ việc đi lại sản xuất cho nhân dân cho đến khi UBND huyện triển khai xây dựng cây cầu mới từ trạm bơm Văn Trai qua sông Nhuệ (xã Văn Hoàng) bằng nguồn vốn của cấp trên.

Theo ghi nhận, đến nay, cầu Nội Cói mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên việc thu phí qua cầu Nội Cói cũ vẫn chưa chấm dứt.

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, đã nắm được thông tin Báo Lao Động phản ánh.

"Huyện sẽ cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự việc và sẽ thông tin lại sau" - ông Vĩnh nói.

Công trình bắc qua sông Nhuệ, được xây dựng bằng bêtông với chiều dài gần 30m, rộng khoảng 4m. Hai bên thành cầu lắp rào chắn sắt để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Bí thư chi bộ thôn Nội, xã Văn Hoàng, năm 1998, người dân thôn Nội tự góp tiền xây dựng cầu bêtông thay thế cầu tre xuống cấp, phục vụ nhu cầu đi lại.

Chi phí xây dựng cầu thời điểm đó do người dân thôn Nội đóng góp. Do đó, sau khi công trình hoàn thành, thôn đã tiến hành thu phí qua lại để hoàn vốn.

"Việc thu phí qua cầu áp dụng với những người ở ngoài địa phận xã Văn Hoàng, còn tất cả người dân trong thôn Nội, công nhân viên chức ngoài xã Văn Hoàng về đây làm việc và người dân ở trong xã Văn Hoàng sẽ không phải đóng phí khi qua cầu" - ông Hải nói.

Hàng năm, thôn sẽ giao thầu cho một hộ trong thôn. Người trúng thầu sẽ có trách nhiệm trông nom, quản lý.

“Cứ vài năm, thôn lại bảo dưỡng, sửa chữa cầu với chi phí 30-40 triệu đồng. Nếu còn dư, số tiền còn lại sẽ sung công quỹ” - ông Hải thông tin.

Hiện cầu chỉ phục vụ việc đi lại, sản xuất của nhân dân thôn Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng theo ông Hải, hơn một năm qua, khi cầu Nội Cói mới cách cầu cũ gần 800m được khánh thành, phần lớn người dân đều đi cầu mới, nên số tiền thu phí qua cầu Nội Cói cũ không còn được bao nhiêu.

Hiện cầu Nội Cói cũ chủ yếu phục vụ việc đi lại, sản xuất của nhân dân trong thôn.

Có thể bạn quan tâm
Xôn xao thông tin cô giáo bắt nữ sinh quỳ trước cửa lớp đi dạy trở lại

Xôn xao thông tin cô giáo bắt nữ sinh quỳ trước cửa lớp đi dạy trở lại

19:00 27/10/2023

Chiều 27/10, đại diện trường THPT Đa Phúc khẳng định thông tin trên là không chính xác. “Hiện nay, cô P đang gặp vấn đề về sức khoẻ và đã nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa trở lại làm việc”, vị đại diện thông tin. Đại diện trường cũng cho biết, ngau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác với cô P theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, quyết định có hiệu lực từ ngày 2/10 và đến ngày 16/10. Như vậy, hiện cô P đã hết thời...

Nam thanh niên lĩnh án tù vì mua bốn hộp pháo nổ

Nam thanh niên lĩnh án tù vì mua bốn hộp pháo nổ

18:10 31/01/2024

Một thanh niên ở Đắk Nông đã bị tuyên án sau khi mua 4 hộp pháo nổ. Vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn nhằm cảnh cáo, răn đe cho ai có ý định sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán.

Người lao động vất vả mưu sinh dưới “chảo lửa” Hà Nội

Người lao động vất vả mưu sinh dưới “chảo lửa” Hà Nội

23:50 17/06/2024

Nắng nóng bỏng rát, mặt đường giống như một “chảo lửa” thế nhưng nhiều lao động vẫn phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để mưu sinh.

Ông Lê Thanh Hải bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

17:40 16/05/2024

Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM, bị Trung ương cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Nghề mới 'siêu gia sư' kiếm 200 triệu đồng mỗi tháng

Nghề mới 'siêu gia sư' kiếm 200 triệu đồng mỗi tháng

02:40 04/06/2024

Áp lực ngày càng tăng đối với trẻ em Trung Quốc dẫn tới sự ra đời của một nghề mới: Bạn đồng hành cùng sự phát triển của trẻ. Thu nhập cho nghề 'siêu gia sư' này có thể lên tới 60.000 nhân dân tệ/tháng.

Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên của Qatar tại khu vực Đông Nam Á

Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên của Qatar tại khu vực Đông Nam Á

01:00 09/05/2023

Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Qatar, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Qatar.

Bản tin Hình sự: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung

Bản tin Hình sự: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung

18:50 06/10/2023

TIN NÓNG ngày 6/10: Diễn biến mới liên quan vụ hai nữ lao công bị bắn, hành hung; Đi nhận lại giấy tờ bị trộm, nam thanh niên bị trộm luôn xe máy; Giám đốc Sở Y tế và cựu Giám đốc CDC Bình Dương từ chối nhận 4,2 tỷ 'hoa hồng' từ Việt Á; Giả danh bệnh viện nổi tiếng để lừa đảo 7000 người chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng…

Bất ngờ bị nhóm người lạ đuổi khỏi nhà, nạn nhân chất độc da cam kêu cứu

Bất ngờ bị nhóm người lạ đuổi khỏi nhà, nạn nhân chất độc da cam kêu cứu

10:50 19/08/2023

Toàn bộ gia đình ông Nguyễn Thành Nam (trú tại số nhà 40 - đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An) kêu cứu vì bất ngờ bị...

Vụ 2 ngư dân mất tích trên biển Quảng Trị: Tìm thấy thi thể người vợ

Vụ 2 ngư dân mất tích trên biển Quảng Trị: Tìm thấy thi thể người vợ

16:00 08/05/2023

Chiều 8/5, Đồn Biên phòng Triệu Vân thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết đã tìm thấy thi thể người vợ trong vụ 2 ngư dân đánh cá mất tích trên biển và tiếp tục tìm kiếm người chồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra