Nghề mới 'siêu gia sư' kiếm 200 triệu đồng mỗi tháng

02:40 04/06/2024

Áp lực ngày càng tăng đối với trẻ em Trung Quốc dẫn tới sự ra đời của một nghề mới: Bạn đồng hành cùng sự phát triển của trẻ. Thu nhập cho nghề 'siêu gia sư' này có thể lên tới 60.000 nhân dân tệ/tháng.

Làm bạn đồng hành với trẻ em không chỉ đơn giản là dạy các em học hành - Ảnh minh họa của SCMP

Khi trẻ em Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về thành công trong học tập và xã hội, một nghề được gọi là "bạn đồng hành cùng sự phát triển của trẻ" đang phát triển ở các đô thị trên toàn quốc.

Theo báo Shanghai Morning Post, bên cạnh việc dạy kèm trẻ em các môn học và hỗ trợ làm bài tập về nhà, những người "bạn đồng hành" còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa trẻ đến các lớp học thêm sau giờ học và thậm chí giúp các em chuẩn bị cho các sự kiện như biểu diễn tài năng hay thi vẽ tranh. Có thể nói họ như "siêu gia sư" chăm lo toàn diện cho đứa trẻ.

  • Những cải cách giáo dục đáng chú ý của Trung QuốcĐỌC NGAY

Chị Shura, người trước đây từng làm "bạn đồng hành" và hiện là trung gian cho các gia đình, cho biết công việc này có thể trả tới 60.000 nhân dân tệ mỗi tháng (tương đương 8.300 USD, khoảng 210 triệu đồng).

Shura tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu Thượng Hải, chuyên ngành quan hệ quốc tế. Hai năm trước khi tốt nghiệp, chị làm việc bán thời gian với tư cách là người đồng hành cùng sự phát triển của trẻ em cho một nữ doanh nhân - một người quá bận rộn nên không có thời gian giám sát việc học của cậu con trai đang tuổi mẫu giáo.

Người mẹ yêu cầu Shura đến sống tại nhà mình, dạy kèm tiếng Anh cho con trai và đồng hành khi cậu bé tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

"Công việc này khác với việc làm người giúp việc hoặc gia sư tại nhà, vì nó tập trung vào việc giúp trẻ em có một cuộc sống tốt đẹp, hình thành thói quen học tập tích cực và phát triển những giá trị đúng đắn. Chúng tôi cung cấp sự đồng hành chất lượng cao về mọi mặt", chị Shura chia sẻ.

Các gia đình cần có người làm bạn đồng hành cùng trẻ thường có thu nhập tốt, không bao giờ tiếc tiền chi cho việc học hành của con cái. Nhưng họ cũng có kỳ vọng cao, khi 90% yêu cầu những "bạn đồng hành" này có ít nhất một bằng cử nhân.

  • Trung Quốc luật hóa giáo dục gia đình, giảm áp lực học thêm và bài tập về nhà

  • Trung Quốc thông qua luật khuyến khích giáo dục gia đình

  • Trung Quốc: Cha hùm mẹ hổ - rào cản cho cải cách giáo dục

Shura cho biết công việc này thường được trả từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ (tương đương 35 triệu đồng đến 71 triệu đồng mỗi tháng). Một số người có kinh nghiệm với trình độ học vấn ấn tượng có thể kiếm được tới 60.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 210 triệu đồng mỗi tháng).

"Yêu cầu tối thiểu đối với ứng viên là có kiến thức về mầm non, có bằng đại học và giỏi tiếng Anh. Ngoài ra, họ nên có những kỹ năng khác như biết ngoại ngữ thứ hai hoặc chơi một nhạc cụ", Shura nói.

Chị cho biết hầu hết người được lựa chọn làm công việc này là nữ giới, tuy nhiên, một số bà mẹ đơn thân thích thuê nam giới vì họ muốn mang lại cho con mình sự đồng hành và ảnh hưởng từ nam giới.

"Vì lo ngại về quyền riêng tư, những nữ chủ nhà này sẽ thuê căn hộ cho nhân viên nam, thay vì để họ sống trong nhà của mình", Shura cho biết thêm.

Dễ bị thay người - thách thức của nghề mới của Trung Quốc

Một người làm "bạn đồng hành" ở Thượng Hải họ Wu cho biết khi làm công việc này, cô cũng đưa ra lời khuyên về mặt tinh thần cho trẻ và khắc phục những vấn đề khiến chúng không thể tập trung vào việc học.

Nếu trong một gia đình có con trai và con gái, cô sẽ chủ động đưa ra lời khuyên để giải quyết mâu thuẫn giữa anh chị em.

"Thứ bảy và chủ nhật là những ngày bận rộn nhất đối với tôi. Tôi cần ở bên bọn trẻ cả ngày", Wu cho biết.

Shura cho biết thách thức chính đối với mô hình kinh doanh đang phát triển này là chưa có tiêu chuẩn chất lượng cho những người bạn đồng hành. "Khi nhà tuyển dụng nói rằng họ không hài lòng với người bạn đồng hành, điều chúng ta nên làm là thay đổi người đó ngay lập tức", chị giải thích.

Có thể bạn quan tâm
Móng Cái - điểm cầu nối thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Móng Cái - điểm cầu nối thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

19:50 08/09/2023

Quảng Ninh - Những năm qua, trên tinh thần kiên định với các mục tiêu đề ra, phát huy lợi thế của thành phố “ven biên, ven biển”, thành phố ...

Trải nghiệm phòng cháy chữa cháy cho người dân

Trải nghiệm phòng cháy chữa cháy cho người dân

12:00 12/12/2023

Trong hai ngày 16 - 17.12.2023, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) và Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam tổ...

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp

16:10 07/04/2024

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, ngày 7/4 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; nhằm thúc đẩy việc duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao, định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung...

Chị đẹp Hà Thành biến nhà thành rừng hoa nhiệt đới với 1.000 bông sen Nghi Lương

Chị đẹp Hà Thành biến nhà thành rừng hoa nhiệt đới với 1.000 bông sen Nghi Lương

14:30 16/07/2024

Chị Trang Trang (36 tuổi, sống tại Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội) được cộng đồng mạng biết đến là một người vô cùng yêu hoa. Là người kinh doanh bận rộn, chị luôn tìm lại sự cân bằng, bình yên cho tâm hồn bằng cách tạo ra những “rừng” hoa rực rỡ sắc màu trong ngôi nhà mình xinh. Khi mùa sen gần kết thúc, chị Trang nghĩ ra ý tưởng tạo một khu rừng nhiệt đới từ hơn 1.000 bông sen Nghi Lương. Chị có một nhóm bạn yêu hoa luôn nảy ra nhiều ý tưởng...

Vùng 3 Hải quân Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023

Vùng 3 Hải quân Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023

21:10 18/07/2023

Sáng 18/7, tại Quân cảng Vùng 3 (thành phố Đà Nẵng), Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức khai mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Tư lệnh Vùng 3 dự, chủ trì.

Miền Bắc, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Miền Bắc, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

07:40 19/08/2024

Hôm nay (19/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá - Nghệ An tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Khu vực Hà Tĩnh đến Bình Thuận xuất hiện nắng nóng, có nơi gay gắt. Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng, ít mưa.

Chủ tịch nước Tô Lâm: Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự trường tồn của dân tộc

Chủ tịch nước Tô Lâm: Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự trường tồn của dân tộc

17:10 27/06/2024

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm hỏi, gặp gỡ và động viên nhân dân làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây.

Nhân sỹ Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một đời tận tụy và cống hiến

Nhân sỹ Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một đời tận tụy và cống hiến

17:50 23/07/2024

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại nỗi đau buồn và tiếc thương vô hạn của bạn bè thế giới, trong đó có những người làm công tác nghiên cứu về Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc).

Có cần bổ sung xác nhận cư trú thay cho sổ hộ khẩu không?

Có cần bổ sung xác nhận cư trú thay cho sổ hộ khẩu không?

08:30 12/03/2023

Thực tiễn nhiều cơ quan vẫn yêu cầu bổ sung xác nhận cư trú thay cho sổ hộ khẩu Câu hỏi: Luật sư cho tôi hỏi, hiện cơ quan nhà nước yêu cầu xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu có đúng không? Trong khi sổ hộ khẩu hết hiệu lực, cơ quan nhà nước yêu cầu cung cấp các giấy tờ khác ngoài 4 loại giấy tờ như: Thẻ Căn cước công dân; Chứng minh nhân dân; Giấy xác nhận thông tin về cư trú; Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới