Làm nhà trái phép tràn lan, địa phương gặp khó trong giải tỏa

13:30 23/02/2023

Đà Nẵng - Thực trạng giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Liên Chiểu thời gian qua, khiến địa phương đau đầu, vì hiện có nhiều hộ dân làm nhà trên đất, không phải đất ở.

Việc xây dựng trái phép, xây nhà trên đất không phải đất ở tại quận Liên Chiểu diễn ra tràn lan, đặc biệt là tại dự án ga đường sắt được quy hoạch trước đây.

Thậm chí chính quyền sở tại bị UBND thành phố lưu ý vì không quản lý được. Mới đây nhất, tháng 1.2023, Quận ủy Liên Chiểu đã kỷ luật một loạt cán bộ phường Hòa Minh vì để xảy ra việc xây dựng 8 nhà trái phép.

Trong khi đó, việc xây dựng nhà trên đất không phải đất ở khiến nhiều dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu gặp vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong năm 2022, trên địa quận Liên Chiều thực hiện giải tỏa 48 dự án, đa số là các dự án cũ đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng trong năm này, quận Liên Chiểu đã bàn giao mặt bằng 201 hồ sơ và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 3 dự án gồm: Dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam Thủy Tú, Dự án Tuyến kẻ bảo vệ bờ sông Cu Đê đoạn từ chợ Nam ô đến đập ngăn mặn, Dự án Khu công nghiệp dịch vụ thương mại và sản phẩm công nghệ cao (Khu dân cư Tân Hải Doanh) (phần đất Công ty JaVi) bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Tuy nhiên, với 45 dự án còn lại vẫn còn là vướng mắc.

Ông Nguyễn Đăng Huy – Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng của quận hiện nay là tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của các hộ dân, việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ dân từ đất không phải là đất ở.

Theo quy định, những hộ này không được bồi thường về đất và không được giải quyết bố trí đất tái định cư, vì vậy, các hộ dân gần như không chấp hành bàn giao mặt bằng. Mặc dù về pháp lý địa phương có thể cưỡng chế nhưng vấn đề phát sinh là nhiều hộ dân trong số này lại không còn nơi ở khác trên địa bàn thành phố”.

Chưa hết, việc các hộ dân không bàn giao mặt bằng khiến các dự án bị chậm triển khai còn kéo theo việc sau nhiều năm, giá đền bù về đất, nhà cửa, vật kiến trúc không phù hợp với giá thị trường hiện nay, do vậy các hộ khác lại kiến nghị kéo dài.

Khu vực xây dựng nhà trái phép tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: Thùy Trang

Trước thực tế trên, UBND quận đã có kiến nghị với UBND thành phố.

“Để tạo điều kiện cho hộ giải toả có chỗ ở ổn định cuộc sống, UBND quận đã có báo cáo đề xuất UBND thành phố liên quan đến việc giải quyết chính sách mua nhà ở xã hội đối với các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở.

Đối với các dự án cũ, đã thực hiện từ nhiều năm về trước, hiện nay còn một số ít hồ sơ chưa bàn giao một bằng thì trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND quận về việc đề nghị giải quyết đối với từng hộ dân cụ thể, chúng tôi cũng đề nghị lãnh đạo UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra vận động (gồm các sở ban ngành, UBND Thành phố và các đơn vị có liên quan) đi kiểm tra thực tế từng trường hợp cụ thể, tiếp dân để giải quyết dứt điểm hoàn thành dự án” – ông Huy cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Đón khách Trung Quốc từ 15/3: Tránh chộp giật

Đón khách Trung Quốc từ 15/3: Tránh chộp giật

07:00 13/03/2023

TP - Dù chưa thể mong khách Trung Quốc ồ ạt đổ bộ sang Việt Nam du lịch từ ngày 15/3, những người làm du lịch sẵn sàng tâm thế đón đầu sự thay đổi của du khách từ thị trường tỷ dân. Đã đến lúc du lịch Việt Nam tìm cách thu hút nhiều hơn du khách có mức chi tiêu cao, hơn là chạy theo số lượng.

Một cục trưởng thuộc Bộ Nông nghiệp xin nghỉ hưu trước tuổi

Một cục trưởng thuộc Bộ Nông nghiệp xin nghỉ hưu trước tuổi

10:10 17/07/2024

Theo thông tin của PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.

Kiếm bộn tiền từ nghề cắt lộc nhung hươu

Kiếm bộn tiền từ nghề cắt lộc nhung hươu

05:40 13/02/2024

Vào mùa thu hoạch lộc nhung hươu dịp Tết, nhiều người thợ cắt lộc nhung hươu Hương Sơn - Hà Tĩnh kiếm được bội tiền mà không mất quá nhiều chi phí đầu tư.

Đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội bị chiếm dụng do thiếu chế tài xử lý?

Đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội bị chiếm dụng do thiếu chế tài xử lý?

10:30 11/05/2023

Sau 3 năm đi vào sử dụng, có những đoạn ở Đại lộ Chu Văn An (hay còn gọi là đường Nguyễn Xiển - Xa La) ở Hà Nội bị chiếm dụng...

Thiếu kinh phí bảo trì, nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

Thiếu kinh phí bảo trì, nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

10:10 20/11/2023

Nhà ở tái định cư tại Hà Nội được xây dựng nhằm mục đích an cư cho người dân sau khi bị thu hồi đất để họ có chỗ ở...

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng

Hàng chục hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng

08:40 29/05/2024

TP - Chỉ trong vòng hơn một tháng, tuyến đường sắt Bắc – Nam liên tục bị tê liệt vì sự cố sạt lở hầm tại Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên). Hàng loạt chuyến tàu phải hủy bỏ để khắc phục, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành đường sắt. Thống kê cho thấy, hiện toàn tuyến có hàng chục hầm được xây dựng cả trăm năm từ thời Pháp đang xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Phê bình giám đốc một ban quản lý dự án

Phê bình giám đốc một ban quản lý dự án

04:00 10/08/2024

Qua nhiều năm triển khai, các dự án trọng điểm của ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện không đạt yêu cầu, nhiều công việc thực hiện chậm so với kế hoạch được giao. Trực tiếp giám đốc ban quản lý dự án bị phê bình.

Bình Dương công bố diện tích đất được tách thửa hiệu lực từ tháng 6

Bình Dương công bố diện tích đất được tách thửa hiệu lực từ tháng 6

11:30 20/05/2023

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng vừa ký, ban hành Quyết định số 12 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa​ bàn tỉnh này.​​

Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 43 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 43 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

18:30 01/07/2024

Thành phố Hồ Chí Minh đã công nhận 191 sản phẩm OCOP của 67 chủ thể; trong đó 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, một sản phẩm đang được đề nghị công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới