Lá thư cuối cùng Bác Hồ gửi Tổng thống Mỹ trước khi mất

19:40 02/09/2024

Chỉ 8 ngày trước khi về cõi vĩnh hằng, Bác Hồ đã viết thư trả lời Tổng thống Mỹ với mong muốn hòa bình cho Việt Nam.

Những ngày thu lịch sử, cùng với nhiều địa điểm tham quan, vui chơi, nhiều người dân và du khách đã lựa chọn tìm đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Nơi đây đang trưng bày và lưu trữ hàng nghìn tài liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từ thuở ấu thơ cho đến khi Người từ biệt thế giới, “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”.

Theo các hướng dẫn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh, càng tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhiều người lại càng bày tỏ sự xúc động bởi tình cảm và tâm huyết suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân, một trí tuệ lỗi lạc, thể hiện sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách mẫu mực, trái tim nhân ái bao la của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại.

Trong số những tài liệu được trưng bày, có một bức thư rất đặc biệt. Đó chính là bức thư Bác Hồ trả lời Tổng thống Mỹ Richard Nixon về việc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân khỏi miền Nam Việt Nam đề ngày 25.8.1969.

Năm 1969, khi Mỹ ngày càng sa lầy, chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, Tổng thống Richard Nixon gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15.7.1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Hơn 1 tháng sau, dù sức khỏe suy yếu nhiều, Bác Hồ vẫn dành những hơi thở cuối cùng cho dân cho nước, cho nền độc lập của dân tộc khi gửi lá thư phúc đáp tới Tổng thống Mỹ.

Bút tích thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời Tổng thống Mỹ Nixon tháng 8.1969 lưu trữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Vương

Nội dung thư Bác viết: “Nhân dân Việt Nam chúng tôi yêu chuộng hòa bình, một nền hòa bình chân chính trong độc lập và tự do thật sự. Nhân dân Việt Nam quyết chiến đấu đến cùng, không sợ hy sinh gian khổ, để bảo vệ Tổ quốc và các quyền dân tộc thiêng liêng của mình. Giải pháp toàn bộ 10 điểm của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam là cơ sở hợp tình hợp lý để giải quyết vấn đề Việt Nam. Giải pháp đó đã được nhân dân trên thế giới đồng tình ủng hộ.

Trong thư, Ngài bày tỏ lòng mong muốn hành động cho một nền hòa bình công bằng. Muốn vậy, Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân ra khỏi miền Nam Việt Nam, tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam và của dân tộc Việt Nam, không có sự can thiệp của nước ngoài.

Đó là cách đúng đắn để giải quyết vấn đề Việt Nam phù hợp với quyền dân tộc của nhân dân Việt Nam, với lợi ích của nước Mỹ và nguyện vọng hòa bình của nhân dân thế giới. Đó là con đường để Mỹ rút khỏi cuộc chiến tranh trong danh dự".

Bức thư Bác Hồ gửi Tổng thống Mỹ Nixon 8 ngày trước khi Người ra đi mãi mãi do Lưu trữ quốc gia Mỹ lưu trữ. Ảnh T.Vương

“Như vậy là, chỉ 8 ngày trước khi mất, Bác đã viết một bức thư với lời lẽ đanh thép, thể hiện rõ ý chí giành độc lập đến cùng của nhân dân Việt Nam trước Mỹ. Chỉ trong một đoạn thư ngắn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tới 4 lần dùng từ “hòa bình” trong các diễn đạt khác nhau. Điều đó cho thấy, sự mong muốn hòa bình cho Việt Nam cũng như sự cống hiến, suốt đời lo cho đất nước, lo cho nhân dân của Bác Hồ” - TS Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), nói.

Cũng theo TS Lê Trung Kiên, bức thư gửi Tổng thống Mỹ Richard Nixon lại càng giúp chúng ta nhận thấy rõ tầm vóc của một con người bình dị mà vĩ đại, một tư tưởng nhất quán về hòa bình. Tư tưởng của Người về hòa bình là di sản tinh thần vô giá của Đảng, của dân tộc ta trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Có thể bạn quan tâm
Hưng Yên: Bắt tạm giam nam thanh niên đánh con nợ, cướp tài sản

Hưng Yên: Bắt tạm giam nam thanh niên đánh con nợ, cướp tài sản

18:20 01/09/2023

Ngày 1/9, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Ngọc Minh (SN 1993, ở phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về tội 'Cướp tài sản'. Kiến ThứcĐối tượng Vũ Ngọc Minh tại cơ quan Công an.1 Trước đó, Công an thị xã Mỹ Hào nhận được tin báo về việc tối 18/6, tại một quán bi-a ở xã Dương Quang (thị xã Mỹ Hào) xảy ra vụ cướp tài sản. Nhận được thông tin, Công an...

Tài xế xe đầu kéo bị điện phóng tử vong

Tài xế xe đầu kéo bị điện phóng tử vong

03:50 15/06/2024

Xe đầu kéo bị vướng vào dây cáp viễn thông, người tài xế trèo lên thùng xe để gỡ bất ngờ bị điện phóng dẫn đến tử vong.

Hai cha con thiệt mạng trên đường đến trường: Công an thông tin nguyên nhân

Hai cha con thiệt mạng trên đường đến trường: Công an thông tin nguyên nhân

16:10 06/09/2023

Chiều 6/9, Công an huyện Bình Sơn có báo cáo về vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến hai cha con anh L.X.L. (trú xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn) thiệt mạng. Theo đó, khoảng 6h cùng ngày, tại Km1042 + 250 Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp, anh L.X.L. chạy mô tô chở con trai là L.X.P. (11 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS thị trấn Châu Ổ) đến trường học thì xảy ra va chạm với xe tải mang BKS 76C-025.15 do Trương Quang Khoa (trú...

Tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam năm 1974

Tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam năm 1974

20:30 08/03/2023

Ngày 8/3/1974, 15 nhà báo và kỹ thuật viên cùng 9 nhà báo Việt Nam và 3 nhân viên phi hành đoàn đã không may tử nạn khi tháp tùng Tổng thống Algeria thăm chính thức Việt Nam.

Một đêm bắt 3 đối tượng liên quan đến ma túy

Một đêm bắt 3 đối tượng liên quan đến ma túy

18:30 19/05/2023

HUẾ - Chỉ trong một đêm, lực lượng Công an TP. Huế đã bắt liên tiếp 3 đối tượng liên quan đến ma túy .

Hai mẹ con chết tức tưởi tại nhà trong đêm, nghi bị chồng sát hại

Hai mẹ con chết tức tưởi tại nhà trong đêm, nghi bị chồng sát hại

12:00 04/01/2024

Hai mẹ con chết trong đêm ngay tại nhà. Hiện Công an tỉnh Quảng Trị đang tạm giữ người chồng để điều tra nguyên nhân.

'Bụi đỏ sân bay Long Thành tràn qua cả Nhơn Trạch, Biên Hòa'

'Bụi đỏ sân bay Long Thành tràn qua cả Nhơn Trạch, Biên Hòa'

21:30 29/03/2023

Liên quan vụ bụi đỏ sân bay Long Thành “tấn công” hàng ngàn hộ dân, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói rằng bụi đỏ không chỉ ở Long Thành mà tràn qua cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa.

'Ma trận' kẹt xe ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

'Ma trận' kẹt xe ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

11:30 21/03/2023

Tình trạng kẹt xe kéo dài xảy ra tại các tuyến đường ở cửa ngõ Tây Bắc (TPHCM) diễn ra nhiều năm nay khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân hết sức khó khăn.

Vụ bà Lê Thị Dung bị kết án 5 năm tù, kế toán biết sai vẫn làm

Vụ bà Lê Thị Dung bị kết án 5 năm tù, kế toán biết sai vẫn làm

07:30 06/05/2023

Liên quan vụ bà Lê Thị Dung – nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên bị kết án 5 năm tù , kế toán Nguyễn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới