'Bụi đỏ sân bay Long Thành tràn qua cả Nhơn Trạch, Biên Hòa'

21:30 29/03/2023

Liên quan vụ bụi đỏ sân bay Long Thành “tấn công” hàng ngàn hộ dân, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói rằng bụi đỏ không chỉ ở Long Thành mà tràn qua cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa.

Hàng ngàn hộ dân ở xã Bình Sơn ngập trong màn sương bụi đỏ phát sinh từ dự án san nền sân bay Long Thành chiều 28-3 - Ảnh: A LỘC

Đó là chia sẻ của ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tại cuộc họp ở trụ sở UBND huyện Long Thành về dự án sân bay Long Thành chiều 29-3.

Bụi đỏ bay xa hàng chục cây số

Cụ thể, ông ông Võ Tấn Đức cho biết vấn đề bụi đỏ đang được dư luận quan tâm, nhiều người đặt vấn đề địa phương có động thái nào làm giảm tác động môi trường, giảm thiểu bụi bẩn.

"Thi công rộng mấy ngàn hecta, lốc xoáy đưa bụi đỏ đi mấy chục cây số, không riêng Long Thành mà khu vực trung tâm huyện Nhơn Trạch, TP Biên Hòa cũng bị. Đề nghị đơn vị thi công phải có giải pháp", ông Đức nói.

Theo ông Đức, trong buổi làm việc trước đó với phó thủ tướng Trần Hồng Hà, địa phương đã có kiến nghị, chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có ý kiến. Ngoài việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhắc nhở các đơn vị tăng cường tưới nước mùa khô, các nhà thầu cần phối hợp địa phương thăm hỏi, động viên người dân xung quanh.

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Văn Tiếp, chủ tịch UBND huyện Long Thành, nhắc lại việc thông tin bụi đỏ ngập tràn trên mạng xã hội chiều 28-3: "Mây đỏ hết không còn bình thường, công an báo, dân gọi điện liên tục. Đề nghị ACV có giải pháp khắc phục tình trạng này".

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết bụi đỏ bay xa hàng chục cây số - Ảnh: A LỘC

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị ACV yêu cầu các nhà thầu có phương án giảm tối thiểu ô nhiễm bụi, bởi việc này không chỉ gây dư luận xấu trong nhân dân mà cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Xung quanh sân bay có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp nước ngoài nên "ảnh hưởng rất nhiều".

Vị đại diện này cho rằng cần có tính toán lâu dài về giai đoạn 2 của dự án, cần đề xuất san lấp ngay giai đoạn 2 đồng hành cùng gói xây lắp của giai đoạn 1. Bởi nếu giai đoạn 1 dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động mới triển khai gói san lấp giai đoạn 2 sẽ tiếp tục phát sinh bụi, máy bay không lên xuống được.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, nhận định dù không thể đảm bảo môi trường 100% ở đại công trường như vậy, nhưng với tư cách người đang sử dụng đất, ACV cần phải yêu cầu các nhà thầu giảm thiểu tác động môi trường bởi dự án còn kéo dài.

"Chủ đầu tư cần tính toán lộ trình hợp lý để địa phương 'nói chuyện' với dân", ông Hưng phát biểu.

Đối với việc các nhà thầu xin cấp tạm thời nước ngầm để thi công, ông Hưng cho biết phía sở cũng ủng hộ nhưng nhấn mạnh nước này chỉ phục vụ giai đoạn thi công. Còn cảng là phải tính toán sử dụng nước mặt và phải nộp các loại phí, tiền theo quy định nhà nước.

Đại diện ACV - đơn vị chủ đầu tư - cho rằng diện tích dự án quá lớn, mặc dù việc tưới nước được duy trì liên tục nhưng không thể bao phủ toàn bộ - Ảnh: A LỘC

Diện tích san lấp quá lớn

Trả lời với tư cách đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Mạnh Chí, phó giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, cho rằng diện tích dự án quá lớn. ACV đã quán triệt các nhà thầu cố gắng thực hiện đúng công tác đảm bảo môi trường theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Tuy nhiên trên thực tế, diện tích san lấp mặt bằng rất lớn, lần đầu tiên triển khai mặt bằng lớn như vậy. Mặc dù việc tưới nước vẫn được thực hiện liên tục nhưng không thể bao phủ được toàn bộ diện tích, tưới chỗ này chỗ khác lại bụi.

"Trên diện tích lớn như vậy, thỉnh thoảng có những cơn gió cuộn lên nên việc bụi bốc lên thực sự là vấn đề đau đầu đối với ACV. Rất mong địa phương chia sẻ với ACV triển khai thi công san lấp", ông Chí nói.

Có thể bạn quan tâm
Thêm tình tiết mới liên quan vụ thiếu nữ bị bà chủ bắt ăn thằn lằn sống ở Cà Mau

Thêm tình tiết mới liên quan vụ thiếu nữ bị bà chủ bắt ăn thằn lằn sống ở Cà Mau

15:00 20/09/2023

Liên quan vụ thiếu nữ 16 tuổi bị bà chủ hành hạ dã man, bắt ăn thằn lằn sống, ngậm băng vệ sinh ở Cà Mau, theo thông tin từ cơ quan chức năng, người em trai mới 11 tuổi của thiếu nữ này cũng phải đi biển làm việc để trừ nợ.

Cận cảnh KCN Biên Hòa 1 sắp làm Trung tâm hành chính Đồng Nai

Cận cảnh KCN Biên Hòa 1 sắp làm Trung tâm hành chính Đồng Nai

10:10 17/07/2023

Trung tâm hành chính - chính trị Đồng Nai sẽ dời về khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 với quy mô 19ha. Đây là KCN lâu đời nhất Việt Nam được thành lập từ năm 1963.

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép hơn 270 tấn dầu FO trên biển

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép hơn 270 tấn dầu FO trên biển

20:30 19/04/2023

Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện, bắt giữ một chiếc tàu dịch vụ hậu cần thủy sản vận chuyển trái phép trên 270 tấn dầu FO.

Bắt người 'tống tiền 2 tỉ đồng' cán bộ địa chính

Bắt người 'tống tiền 2 tỉ đồng' cán bộ địa chính

18:10 14/07/2023

Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) bắt tạm giam người đàn ông có hành vi tống tiền cán bộ một xã trên địa bàn.

Công an đang củng cố hồ sơ xử phạt người đàn ông nổ súng ngăn chặn ẩu đả

Công an đang củng cố hồ sơ xử phạt người đàn ông nổ súng ngăn chặn ẩu đả

18:40 05/02/2024

Công an xã Hựu Thành (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An ) đang củng cố hồ sơ xử phạt hành chính đối với ông V.C.T (52 tuổi, ngụ ở xã...

Khắc phục hư hỏng đường ĐH.12 sau phản ánh của Báo Lao Động

Khắc phục hư hỏng đường ĐH.12 sau phản ánh của Báo Lao Động

13:50 24/08/2023

Tuyên Quang - Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng hư hỏng, xuống cấp kéo dài của tuyến đường ĐH.12 qua địa bàn các xã Tân Long...

Phát hiện quả bom cả tấn trong vườn nhà dân ở Quảng Bình

Phát hiện quả bom cả tấn trong vườn nhà dân ở Quảng Bình

16:30 22/05/2024

Khi đang đào đất làm nhà, người dân ở Quảng Bình đã phát hiện quả bom nặng hơn 1 tấn, được xác định là bom Mỹ còn sót lại sau chiến tranh.

Bé 9 tuổi thiệt mạng khi cố kéo chuông cảnh báo trong vụ xả súng trường học

Bé 9 tuổi thiệt mạng khi cố kéo chuông cảnh báo trong vụ xả súng trường học

12:30 02/04/2023

Tờ Daily Mail đưa tin, cô bé Evelyn Dieckhaus, 9 tuổi, bị bắn chết khi cố kéo chuông báo cháy để ngăn kẻ nổ súng vào các bạn cùng lớp tại một trường tư thục ở Mỹ. Cơ quan chức năng cho biết Evelyn đã cố gắng hết sức kéo chuông báo cháy để báo động khi thấy tên sát nhân xả súng vào bạn mình. Không may, em đã trở thành mục tiêu tiếp theo. Gia đình nói Evelyn là niềm tự hào và họ hoàn toàn suy sụp trước sự ra đi của cô bé. 'Chúng tôi trân quý tất...

Một trường Hà Nội giảm hơn 16 điểm chuẩn vào lớp 10, có bất thường?

Một trường Hà Nội giảm hơn 16 điểm chuẩn vào lớp 10, có bất thường?

12:10 02/07/2024

Trong 55 trường THPT trên địa bàn Hà Nội giảm điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024, thì THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) là trường hạ 'sốc' - 16,25 điểm. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ vì 5 năm qua trường luôn lấy điểm chuẩn 39 - 40. 'Năm ngoái, trường có mức điểm chuẩn khá cao, 40 điểm. Năm nay do số lượng thí sinh của Hà Nội tăng nên phụ huynh và học sinh có tâm lý lo lắng, tham khảo, cân nhắc về mức điểm chuẩn các năm trước để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra