Kỳ thi tuyển sinh ngành y châm ngòi lửa giận ở Ấn Độ

11:00 22/06/2024

Kỳ thi xét tuyển đại học ngành y ở Ấn Độ làm dấy lên phẫn nộ vì nghi có gian lận, khi hàng nghìn thí sinh điểm cao bất thường.

Kỳ thi tuyển sinh đại học y quốc gia (NEET-UG) là cánh cổng để theo đuổi ngành y tại Ấn Độ. NEET gồm 720 câu hỏi, chia đều 4 lĩnh vực vật lý, hóa học, động vật học và thực vật học. Các trường cao đẳng, đại học y sẽ xét tuyển dựa trên điểm số của thí sinh trong NEET. Kỳ thi do Cục khảo thí quốc gia Ấn Độ (NTA) tổ chức, ghi nhận hàng triệu thí sinh từ 17 tuổi dự thi mỗi năm.

Năm nay, 2,4 triệu thí sinh tham gia NEET cạnh tranh 110.000 chỉ tiêu, trong số này, 55.000-60.000 là của các trường công. Các thí sinh đều hướng tới trường công vì lý do tài chính. Chương trình Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật (MBBS) 5 năm ở trường công tốn từ 500.000 đến một triệu rupee (5.992-11.984 USD), trong khi đó, học phí trường tư có thể cao hơn 10 lần.

NEET năm nay diễn ra ngày 5/5, kết quả công bố ngày 4/6. Kỳ thi gây chú ý vì hàng loạt cáo buộc, từ sai sót trong đề thi và chấm điểm sai cho đến lộ đề, gian lận. Hàng loạt thí sinh và phụ huynh đã yêu cầu NTA tổ chức lại kỳ thi, hàng chục đơn kiến nghị đã được nộp lên các tòa án ở Ấn Độ.

NTA bác cáo buộc lộ đề. Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Dharmendra Pradhan ngày 16/6 thừa nhận đã phát hiện "có sai phạm" tại một số trung tâm khảo thí. Ông Pradhan tuyên bố sẽ không bỏ qua cho bất cứ ai, kể cả quan chức NTA.

Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 18/6 phán quyết "dù chỉ có 0,0001% sơ suất liên quan bất kỳ ai, NTA vẫn phải giải quyết thỏa đáng vấn đề".

"NTA cần có lập trường rõ ràng. Nếu có sai phạm thì thừa nhận và thông báo giải quyết. Ít nhất việc này sẽ giúp tạo niềm tin vào NTA", thẩm phán S. V. Bhatti nói với đại diện NTA.

Các nhà hoạt động Liên đoàn Sinh viên Quốc gia Ấn Độ (NSUI) tham gia biểu tình phản đối kết quả NEET-UG tại New Delhi ngày 15/6. Ảnh: ANI

Tại Ấn Độ, theo học ngành y hoặc kỹ sư là ước mơ của hàng chục triệu thí sinh mỗi năm. Đây là các nghề được tôn trọng và có thể có thu nhập ổn định, lâu dài ở quốc gia đang đối mặt khủng hoảng việc làm.

Kết quả thi công bố ngày 4/6 cho thấy 67 thí sinh đạt điểm tối đa 720, số lượng nhiều chưa từng thấy. Kể từ năm 2016, khi NEET trở thành kỳ thi đầu vào chính thức của các trường cao đẳng, đại học y Ấn Độ, mỗi năm chỉ có từ một đến ba thí sinh đạt điểm tối đa, thậm chí không có ai.

Số lượng thí sinh đạt điểm cao 650-680 năm nay cũng tăng đáng kể, khiến sự cạnh tranh vào trường y nhóm đầu của Ấn Độ càng gay gắt.

Kết quả bất thường khiến các phụ huynh và thí sinh lo ngại. Họ cho rằng có bất thường trong khâu tổ chức thi và chấm điểm, kêu gọi giới chức Ấn Độ điều tra. NTA bác bỏ, cho rằng "tính toàn vẹn của cuộc thi không bị ảnh hưởng" và "số điểm cao nhiều hơn do lượng thí sinh tham gia thi tăng".

NTA cũng thông báo 1.563 thí sinh được bù điểm do "bị thiệt về thời gian" ở các trung tâm khảo thí và một câu hỏi vật lý có hai đáp án đúng. Đáng chú ý, 50 trong số 67 thí sinh đạt điểm tối đa nhờ điểm bù này.

Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 13/6 hủy quyết định bù điểm, sau khi một số sinh viên đệ đơn cho rằng quyết định của NTA là "tùy tiện và bất công". Tòa yêu cầu những thí sinh được bù điểm phải thi lại, dự kiến vào ngày 23/6 với kết quả được công bố một tuần sau đó.

Tuy nhiên, những người biểu tình cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao chưa giải quyết được vấn đề họ nêu ra, như các cáo buộc lộ đề, gian lận và tham nhũng có hệ thống.

Surbhi Sharma, 23 tuổi, năm nay tham gia NEET lần thứ 5 và được 650 điểm. Cô cho rằng lộ đề, tình trạng phổ biến ở Ấn Độ, là nguyên nhân dẫn đến sự biến động điểm số. Sharma lưu ý lượng thí sinh đạt điểm cao 650-680 tăng đáng kể, trong khi tỷ lệ đạt điểm khá 610-640 không tăng nhiều như vậy

"NTA lý giải nhiều thí sinh đạt điểm cao vì đề thi năm nay dễ hơn. Nhưng nếu đúng như vậy thì tất cả đều phải có kết quả tốt hơn, thay vì chỉ một nhóm nhất định", Sharma lập luận.

Tiến sĩ Vivek Pandey, nhà vận động hỗ trợ thí sinh khiếu nại, ủng hộ quan điểm của Sharma. Ông đã giúp 10 thí sinh đệ đơn lên Tòa án Tối cao, đề nghị được thi lại NEET vì cho rằng đề thi tại các trung tâm khảo thí ở Patna, thủ phủ bang Bihar, đã bị lộ.

Cảnh sát Bihar mở cuộc điều tra ngay sau khi NEET diễn ra. Ngày 10/5, cảnh sát Bihar thông báo bắt 13 người, trong đó có 4 sinh viên, liên quan một vụ rò rỉ tài liệu. Ngày 15/6, cảnh sát tiếp tục gửi thông báo đến 9 thí sinh, đề nghị họ hợp tác điều tra.

Sĩ quan Manavjit Singh Dhillon nói 13 nghi phạm bị cáo buộc tuồn đề thi cho 30 thí sinh một ngày trước khi NEET diễn ra, thu về hàng trăm nghìn rupee. Trong quá trình điều tra, cảnh sát còn thu thập được các tờ séc cùng tài liệu bị đốt cháy một phần. Họ đang đề nghị NTA cung cấp đề thi để đối chiếu.

Ngoài nghi vấn lộ đề, NEET năm nay còn bị cáo buộc có gian lận. Cảnh sát đã bắt ba người ở Delhi và 6 người ở bang Rajasthan nghi thi hộ NEET. Tại bang Gujarat, cảnh sát bắt 5 người nghi tham gia kế hoạch gian lận ở trung tâm khảo thí thành phố Godhra.

Phe đối lập chỉ trích liên minh cầm quyền do đảng Bharatiya Janata (BJP) dẫn dắt đã "phản bội giấc mơ" của hàng triệu thí sinh.

Lãnh đạo đảng đối lập Quốc đại Ấn Độ (INC) Mallikarjun Kharge đã đặt câu hỏi về sự im lặng của Thủ tướng Narendra Modi, cáo buộc chính phủ của ông "che đậy những sai sót của NEET". INC kêu gọi Tòa án Tối cao điều tra cáo buộc có bất thường trong NEET năm nay.

Trong khi đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thụ lý và dự kiến bắt đầu giải quyết hàng loạt khiếu nại liên quan kết quả NEET, bao gồm hủy kết quả thi, từ ngày 8/7.

"Hãy tưởng tượng một người gian lận để trở thành bác sĩ! Người đó sẽ có hại cho xã hội", thẩm phán Bhatti cảnh báo về hậu quả tiềm ẩn. Đại diện NTA kêu gọi tòa không đưa ra phán quyết trước khi cơ quan này có phản hồi về các khiếu nại.

Như Tâm (Theo BBC, Indian Express)

Có thể bạn quan tâm
Điểm tin thế giới ngày 9/11: Nga 'mở lòng' với phương Tây, Anh cấp hệ thống phòng không cho Ba Lan, Mỹ giúp Sri Lanka xây cảng nước sâu

Điểm tin thế giới ngày 9/11: Nga 'mở lòng' với phương Tây, Anh cấp hệ thống phòng không cho Ba Lan, Mỹ giúp Sri Lanka xây cảng nước sâu

07:10 09/11/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 9/11.

Thủ tướng Hy Lạp đầu tiên thăm Ấn Độ sau 15 năm

Thủ tướng Hy Lạp đầu tiên thăm Ấn Độ sau 15 năm

18:20 18/02/2024

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước từ Ấn Độ từ ngày 21-22/2, theo lời mời của người đồng cấp Narendra Modi.

Ukraine muốn nhận chiến hạm Anh loại biên

Ukraine muốn nhận chiến hạm Anh loại biên

10:00 30/01/2024

Tư lệnh hải quân Ukraine nói lực lượng này sẵn sàng nhận hai chiến hạm mà Anh có thể loại biên trong năm nay vì thiếu thủy thủ vận hành.

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

17:30 28/03/2024

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây tuyên bố, nước này không có bất kỳ thông tin nào trước về âm mưu tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 người tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow (Nga) tối 22/3.

Hai trực thăng quân sự Nhật Bản rơi, 7 người mất tích

Hai trực thăng quân sự Nhật Bản rơi, 7 người mất tích

07:50 21/04/2024

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai trực thăng quân sự nước này đã rơi khi đang huấn luyện đêm ngoài khơi quần đảo Izu trên Thái Bình Dương.

Nỗ lực 'hâm nóng' quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn kiên quyết trong vấn đề lãnh thổ

Nỗ lực 'hâm nóng' quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn kiên quyết trong vấn đề lãnh thổ

15:10 30/07/2023

Hàn Quốc đã yêu cầu Nhật Bản rút lại yêu sách đối với các đảo thuộc quần đảo Takeshima ở tỉnh Shimane, mà Tokyo đã đưa vào Sách trắng Quốc phòng năm 2023.

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Venezuela

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Venezuela

10:30 06/09/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto nhấn mạnh, Việt Nam đã, đang và tiếp tục là tấm gương về phẩm giá, sức mạnh và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Venezuela.

Cảnh sát Canada khuyên dân để khóa xe ngoài nhà cho trộm dễ lấy

Cảnh sát Canada khuyên dân để khóa xe ngoài nhà cho trộm dễ lấy

10:30 16/03/2024

Sở Cảnh sát Toronto khuyên dân để chìa khóa ôtô ngay trước cửa nhà cho kẻ trộm dễ lấy nhằm tránh nguy cơ bạo lực, nhưng hứng nhiều chỉ trích.

Từ bình minh vàng, lũy tre làng đến ngoại giao cây tre

Từ bình minh vàng, lũy tre làng đến ngoại giao cây tre

10:10 06/01/2024

Vào ngày đầu tiên của năm 2024, trang tin Equilibrium Global (Argentina) đăng bài viết đánh giá cao trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam”. Cùng thời điểm đón chào năm mới, hãng tin Reuters (Anh) có bài phân tích sâu về thành tựu đối ngoại của Việt Nam với cụm từ “Ngoại giao cây tre Việt Nam” được đẩy lên nhan đề.

Co loi xay ra
Co loi xay ra