Mỹ tìm cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tránh kịch bản tồi tệ nhất

15:00 03/10/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel nên hoãn việc tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran, trong bối cảnh các quốc gia thuộc Nhóm G7 đang tìm cách kiềm chế xung đột leo thang và đe dọa kéo Washington vào sâu hơn,

Tổng thống Joe Biden nói rằng ông sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công có thể của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Tehran vào lãnh thổ nước này. (Nguồn: UPI)
Tổng thống Joe Biden phản đối việc Israel tấn công vào các địa điểm hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ nước này. (Nguồn: UPI)

Tổng thống Joe Biden ngày 2/10 phản đối việc Israel tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran và thúc giục Tel Aviv phản ứng ôn hòa hơn đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran ngày 1/10 vừa qua, đồng thời lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Ông Biden cho biết sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nhấn mạnh Nhóm G7 dự định đưa ra tuyên bố nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang, trong khi áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Iran.

“Tất cả bảy nước chúng tôi đều đồng ý rằng Israel có quyền đáp trả, nhưng phải đáp trả một cách tương xứng”, ông Biden khẳng định.

Động thái này đánh dấu nỗ lực mới của Mỹ trong việc kiềm chế Israel. Trước đó, Tel Aviv luôn phớt lờ các lời kêu gọi của Washington về ngừng bắn ở Gaza, vào ngày 2/10, Israel tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon, bất chấp áp lực từ Mỹ nhằm giảm căng thẳng ở mặt trận này.

Viễn cảnh giảm leo thang căng thẳng của cuộc xung đột càng xa vời hơn khi Iran ngày 1/10 đã bắn khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel.

Tin liên quan
Toàn bộ cuộc tranh luận phó tổng thống Mỹ: Iran tấn công Israel
Toàn bộ cuộc tranh luận phó tổng thống Mỹ: Iran tấn công Israel 'làm nóng' không khí, ông Vance nói 'tôi đã sai về Donald Trump'

Một số tên lửa gây thiệt hại cho các cứ điểm quân sự của Israel. Ở mặt trận Lebanon, tám binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Hezbollah, đây là những thương vong đầu tiên của Tel Aviv trong cuộc tấn công trên diện rộng nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tại khu vực này.

Chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đe dọa trả đũa Iran. Ngoài ra, ông Yair Lapid, lãnh đạo phe đối lập và cựu Thủ tướng Israel, cho biết Iran sẽ phải trả giá đắt. Ông Naftali Bennett, một trong những đối thủ của ông Netanyahu, kêu gọi Tel Aviv “phá hủy chương trình hạt nhân của Iran cùng các cơ sở năng lượng trọng yếu”.

Những lời kêu gọi này phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận xung đột của Israel. Vào tháng 4/2024, khi Iran phóng tên lửa sang lãnh thổ Israel, quốc gia Trung Đông này chỉ đáp trả bằng cuộc tấn công vào một căn cứ không quân của Tehran mà không gây thiệt hại lớn. Tuy nhiên, hiện tại, Tel Aviv đang xem xét các phương án đáp trả mạnh mẽ hơn, bao gồm tấn công vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc căn cứ quân sự của Iran, vốn là một thành viên của OPEC. Thậm chí, kịch bản tồi tệ và cực đoan nhất sẽ xảy ra khi Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông bắt đầu khi lực lượng Hamas tấn công miền Nam Israel ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 251 người. Ngay lập tức, Israel tiến hành đáp trả vào Dải Gaza, khiến hơn 41.000 người thiệt mạng.

Kể từ khi xung đột bắt đầu, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Israel. Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden cũng dành nhiều tháng để kêu gọi Tel Aviv kiềm chế trong các chiến dịch ở Gaza và hiện nay là Lebanon.

Hiện tại, chiến sự đã lan rộng khắp khu vực, với việc Israel thực hiện các cuộc không kích ở Yemen, tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon và tiếp tục triển khai chiến dịch ở Gaza. Các cuộc không kích của Israel vào Lebanon khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Tel Aviv ngày 2/10 cho biết, nước này đang gửi viện binh đến miền nam Lebanon. Các máy bay chiến đấu của Israel đã phát động nhiều cuộc không kích mới vào nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, trong khi Hezbollah liên tục bắn tên lửa vào các thị trấn của nước này.

Về phía mình, Iran cảnh báo sẽ có những hậu quả lớn hơn nếu Israel tiếp tục tấn công. Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Amir Saeid Iravani ngày 2/10 cho biết, mỗi hành động mà Tel Aviv thực hiện sẽ không được bỏ qua mà phải gánh chịu hậu quả.

“Iran hoàn toàn sẵn sàng để thực hiện các biện pháp phòng thủ tiếp theo”, ông Iravani nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, đã đến lúc ngừng vòng xoáy leo thang “đẩy người dân Trung Đông đến vực thẳm”.

Có thể bạn quan tâm
Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu ông thất cử

Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu ông thất cử

12:50 27/07/2024

Donald Trump nói Trung Đông sẽ đối mặt các xung đột lớn và Thế chiến III có thể nổ ra nếu ông thất cử, khi gặp Thủ tướng Netanyahu.

Mẫu trực thăng gặp nạn khi chở Tổng thống Iran

Mẫu trực thăng gặp nạn khi chở Tổng thống Iran

13:10 20/05/2024

Tổng thống Raisi gặp nạn khi di chuyển bằng trực thăng Bell 212, mẫu phi cơ được Mỹ phát triển từ cuối thập niên 1960 và bán cho nhiều nước trên thế giới.

Phái đoàn quân sự NATO đầu tiên đến Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột, Kiev giải tán chính quyền ở Zaporizhzhia

Phái đoàn quân sự NATO đầu tiên đến Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột, Kiev giải tán chính quyền ở Zaporizhzhia

09:20 22/03/2024

Ngày 21/3, phái đoàn quân sự đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự, dẫn đầu đã đến Kiev kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine.

Quan ngại về tình hình Trung Đông, nhiều nước hối thúc Liên hợp quốc phải hành động

Quan ngại về tình hình Trung Đông, nhiều nước hối thúc Liên hợp quốc phải hành động

02:10 30/09/2024

Tại khóa họp lần thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), đại diện nhiều quốc gia đã hối thúc LHQ thực hiện nghĩa vụ trong việc giải quyết xung đột ở Trung Đông.

Thông điệp táo bạo trong chuyến xuất ngoại của Tổng thống Maldives

Thông điệp táo bạo trong chuyến xuất ngoại của Tổng thống Maldives

07:50 03/01/2024

Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu có thể tới Trung Quốc vào tháng Giêng này, trước cả chuyến thăm Ấn Độ.

Việt Nam đóng góp hiệu quả vào tăng cường quan hệ giữa ASEAN và GCC

Việt Nam đóng góp hiệu quả vào tăng cường quan hệ giữa ASEAN và GCC

10:40 20/10/2023

Là thành viên nòng cốt của ASEAN, Việt Nam luôn phát huy tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm, đóng góp hiệu quả vào tăng cường quan hệ giữa ASEAN và GCC.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật Bản dự họp 2+2 và Bộ tứ, cam kết bảo vệ đồng minh thân thiết

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật Bản dự họp 2+2 và Bộ tứ, cam kết bảo vệ đồng minh thân thiết

09:20 28/07/2024

Ngày 28/7, tiếp tục chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Nhật Bản để tham dự các cuộc đàm phán an ninh 2+2 và Bộ tứ (Quad).

Tân Thủ tướng Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương

Tân Thủ tướng Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương

10:40 07/09/2024

Bà Paetongtarn Shinawatra và 35 bộ trưởng nội các Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Vua Maha Vajiralongkorn.

Giao tranh ở Kursk: Tổng thống Ukraine ra tuyên bố về chiến dịch lớn, Nga gửi gắm hy vọng tới IAEA

Giao tranh ở Kursk: Tổng thống Ukraine ra tuyên bố về chiến dịch lớn, Nga gửi gắm hy vọng tới IAEA

08:10 23/08/2024

Giao tranh tiếp diễn ở tỉnh Kursk với các cuộc pháo kích của Ukraine trong khi quân đội Nga tiếp tục xây dựng cầu phao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới