Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

21:00 20/09/2023

Chi bộ Chí Kiên - chi bộ Đảng đầu tiên của Bắc Kạn - ra đời khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh.

Ông Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn phát biểu. (Ảnh: Vũ Hoàng Giang/TTXVN)

Ngày 20/9, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Chí Kiên - chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn (22/9/1943-22/9/2023).

Đây là dịp ôn lại sự kiện lịch sử quan trọng và truyền thống đấu tranh, xây dựng, phát triển của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Cách đây 80 năm, vào đêm 22/9/1943, dưới chân thác nước Coỏng Tát, thuộc Bản Duồm, xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Xung phong Nam Tiến tuyên bố thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn mang tên Chí Kiên, gồm 3 đảng viên do đồng chí Dương Mạc Hiếu làm Bí thư.

Chi bộ Chí Kiên ra đời khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Bắc Kạn. Từ đây, phong trào cách mạng ở Bắc Kạn đã có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cũng như thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, cho biết việc kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là dịp để tỉnh đánh giá lại quá trình xây dựng, phát triển của Đảng bộ trong 80 năm qua.

Hiện nay, Bắc Kạn có 36 ngàn đảng viên, chiếm 11% dân số, đây là lực lượng tiên phong trong chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính trị trên địa bàn tỉnh.

Kể từ thời điểm tái lập tỉnh (năm 1997), quy mô nền kinh tế của Bắc Kạn tăng trưởng gần 40 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng 37 lần, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu được đầu tư đến tận các bản làng, an ninh trật tự, chính trị xã hội được giữ vững.

Phát huy truyền thống, Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, bền vững của vùng với hệ thống không gian phát triển hài hòa, hợp lý giữa đô thị và nông thôn, giữa khu vực phát triển kinh tế với các khu vực bảo tồn sinh thái, văn hóa.

Kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng xanh và năng động với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định, bền vững. Hợp tác, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đến năm 2050, Bắc Kạn có nền kinh tế năng động, phát triển khá so với các địa phương trong cả nước, có môi trường đáng sống./.

Có thể bạn quan tâm
Huy động gần 100 cảnh sát đón lõng trên cao tốc, bắt hai đối tượng vận chuyển 15 bánh heroin

Huy động gần 100 cảnh sát đón lõng trên cao tốc, bắt hai đối tượng vận chuyển 15 bánh heroin

16:10 29/02/2024

Quá trình vận chuyển 15 bánh heroin ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, hai người đàn ông đã bị lực lượng công an đón lõng, bắt quả tang.

Xe tải tông khách trên đèo Bảo Lộc, 4 du khách nước ngoài bị thương

Xe tải tông khách trên đèo Bảo Lộc, 4 du khách nước ngoài bị thương

16:00 24/12/2023

Chiếc xe tải chở phế liệu đã va chạm xe khách chở người nước ngoài khiến nhiều người bị thương, giao thông trên đèo Bảo Lộc ách tắc.

Thanh Hóa: Công an hỗ trợ người dân về quê ăn Tết

Thanh Hóa: Công an hỗ trợ người dân về quê ăn Tết

15:20 09/02/2024

Từ ngày 6/2 (27 tết), lực lượng CSGT Công an thành phố Thanh Hoá đã lập các điểm chốt tại ga Thanh Hóa và các bến xe trên địa bàn thành phố, để hỗ trợ, giúp đỡ người dân ở xa về quê đón Tết.

Theo chân Cảnh sát đường thuỷ Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn lái tàu

Theo chân Cảnh sát đường thuỷ Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn lái tàu

05:10 19/09/2023

Hiện nay, Hà Nội đang bước vào mùa mưa bão. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn, việc tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm là cần thiết. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ số 2, Công an TP Hà Nội đã thực hiện tuần tra kiểm soát toàn diện; trong đó, kiểm tra nồng độ cồn của các lái tàu, trọng tải hàng hoá và trang thiết bị bảo hộ. Với tổng chiều dài toàn tuyến gần 100 km, việc quản lý, đảm...

Phá đường dây buôn bán pháo liên tỉnh, thu giữ gần 1.500kg pháo

Phá đường dây buôn bán pháo liên tỉnh, thu giữ gần 1.500kg pháo

15:40 10/11/2023

Hà Tĩnh - Chiều 10.11, Công an thị xã Kỳ Anh - cho biết, đơn vị vừa phối hợp triệt phá thành công đường dây buôn bán pháo liên tỉnh,...

Hơn 140 triệu đồng đến với gia đình bé bị bệnh Down ở Nghệ An

Hơn 140 triệu đồng đến với gia đình bé bị bệnh Down ở Nghệ An

17:10 24/07/2023

Ngày 13/6, Báo điện tử VTC News đăng bài Con 7 tuổi mắc bệnh Down ngã gãy xương cổ, mẹ khóc xin ra viện vì không có tiền về trường hợp bé Phạm Thị Hoàng Linh ở Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An điều trị gãy xương cổ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội). Linh là con út của chị Nguyễn Thị Thuỷ (46 tuổi) và chồng trước, con không may sinh ra bị Down. Vợ chồng chị từ ngày ấy lục đục rồi ly hôn. Hai mẹ con chị về nương nhờ nhà mẹ. Năm nay Linh 7 tuổi,...

Chơi vơi mùa nước nổi - Kỳ 2: 'Thoi thóp' làng nghề theo mùa lũ

Chơi vơi mùa nước nổi - Kỳ 2: 'Thoi thóp' làng nghề theo mùa lũ

09:20 10/11/2023

TP - Hằng năm, từ khoảng tháng 6 Âm lịch, các làng nghề phục vụ mùa nước nổi ở vùng biên giới Tây Nam trở nên nhộn nhịp. Tuy nhiên, những năm gần đây, lũ thấp, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt khiến làng nghề trở nên thoi thóp, đìu hiu.

Ninh Thuận: Xử lý ô nhiễm rác thải Đầm Nại sau phản ánh của TTXVN

Ninh Thuận: Xử lý ô nhiễm rác thải Đầm Nại sau phản ánh của TTXVN

16:00 14/05/2024

Sau khi xử lý rác thải tại Đầm Nại, địa phương đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường biển.

Hàng trăm hộ dân lo lắng khi tiếp tục chịu ảnh hưởng từ dự án cầu 100 tỉ đồng

Hàng trăm hộ dân lo lắng khi tiếp tục chịu ảnh hưởng từ dự án cầu 100 tỉ đồng

06:30 25/07/2023

Như Lao Động đã phản ánh, dự án cầu 100 tỉ bắc qua sông Nậm Rốm đã thi công được khoảng 80% nhưng có nguy cơ phải kéo dài do không được bố trí đủ vốn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra