Kỳ lạ Đà Lạt ở cao nguyên mà cứ mưa to là ngập

15:30 24/06/2023

'Đà Lạt là xứ cao nguyên thuận lợi cho tiêu thoát nước nhưng vì sao cứ mưa to là ngập?'. 'Ngày xưa mưa rơi chẳng sao. Bây giờ mưa rơi lại ngập. Cả nước đều như vậy, nỗi niềm này ai thấu ai hay'…

Đó là chia sẻ của bạn đọc Tuổi Trẻ Online về câu chuyện "Đường Đà Lạt ngập sau mưa to, dân vừa khóc vừa tát nước".

Đà Lạt thành phố du lịch nổi tiếng mà bị ngập!

Chiều 23-6, nhiều đoạn đường tại Đà Lạt ngập sâu khoảng 0,5 mét trong trận mưa to. Một số người dân bức xúc, vừa khóc vừa tát nước ra khỏi nhà cho biết: "Nước trên đường không chảy hết, cộng nước suối Cam Ly (đoạn cắt qua đường Phan Đình Phùng) không thoát được đã tràn vào nhà, sau đó dâng cao".

  • Đường Đà Lạt ngập sau mưa to, dân vừa khóc vừa tát nướcĐỌC NGAY

Ngập cục bộ ngay trung tâm thành phố mỗi khi có mưa lớn khiến người dân bất an. "Mới mưa có một giờ thôi mà đồ đạc, hàng hóa của tôi hư hết rồi. Mưa cả ngày thì con đường này bị ngập lụt. Nếu mưa ban đêm chắc chết" - một người dân than.

Bạn đọc Kim Thanh không khỏi ngỡ ngàng: "Tôi năm nay đã 70 tuổi, chưa bao giờ thấy tình trạng nào như thế này ở Đà Lạt".

Chung nỗi thất vọng, bạn đọc Lan bày tỏ: "Sợ thật, cách đây vài năm còn mơ mộng nghỉ hưu lên Đà Lạt sống. Giờ thấy cảnh này thì thôi, đang ngủ mà nước dâng sao chạy kịp!".

Bạn đọc có nick name Vô Dụng tếu táo: "Ngày xưa mưa rơi chẳng sao, bây giờ mưa rơi là ngập, cả nước đều như vậy. Nỗi niềm này ai thấu ai hay".

"Vì sao càng sửa cống sửa đường thì càng ngập? Từ núi cao đến đồng bằng, không chỗ nào không ngập" - bạn đọc Phạm Tân đặt vấn đề.

Theo bạn đọc Liêm, "bằng chứng của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn thoát nước đô thị là đây. Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng mà bị ngập thế này thì mất hình ảnh lắm".

"Đà Lạt là cao nguyên rất thuận lợi tiêu thoát nước mưa. Để Đà Lạt cứ mưa xuống là ngập thì nên kiểm điểm xem vì sao, để kịp thời cứu lấy thành phố mộng mơ, sương mù giăng giăng" – bạn đọc Đoàn Hòa chia sẻ.

Người dân dọn nước sau trận mưa ngập - Ảnh: M.V.

Đà Lạt, vì sao nên nỗi?

Trong rất nhiều ý kiến đi tìm nguyên nhân của tình trạng vì sao thành phố ở cao nguyên như Đà Lạt lại ngập sau mỗi trận mưa to, bình luận của bạn đọc Tuấn nhận được hơn 120 lượt đồng tình: "Hậu quả của phát triển thiếu quy hoạch, thiếu tầm nhìn. Xứ núi mà lại ngập lụt như Đồng Tháp Mười!".

Cùng quan điểm, bạn đọc Mr Ong nhận định: "Đà Lạt như ngày hôm nay là do quy hoạch của một số chuyên gia thích làm gì thì làm. Không tham khảo ý kiến và lắng nghe từ những người có kinh nghiệm. Thật là đau lòng cho thành phố".

Còn bạn đọc Tuan Saigon chỉ rõ nguyên nhân cụ thể: "Phá rừng để xây dựng khu du lịch cho nhiều vào, bê tông hóa mặt đất tự nhiên, lấp suối để xây nhà... thì hậu quả phải lãnh thôi".

"Hậu quả của sự phát triển và bê tông hóa vô tội vạ… Sẽ còn hứng chịu nhiều sự nổi giận của thiên nhiên nữa, nếu như Đà Lạt không chịu thay đổi" - bạn đọc Anh bổ sung thêm.

Trong khi đó, theo bạn đọc Han Phong, nguyên nhân là do vừa quy hoạch lộn xộn vừa thêm nhà kính ngăn không cho nước mưa thấm xuống đất.

Và bạn đọc Thanh Cao phân tích: "Ngập cục bộ là do nhà kính trồng hoa màu mà ra. Nước mưa khi rớt xuống không thẩm thấu qua mặt đất, theo máng xối điều hướng chảy ra kênh, suối, trong khi hệ thống thoát nước của thành phố cũng chảy về các kênh, suối này.

Với địa hình đặc thù là dốc, nước chảy xiết, không thoát kịp thì chỉ 30 phút là ngập. Không bao giờ hết ngập cục bộ nếu nhà kính cứ phát triển tràn lan".

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Chile

Việt Nam mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Chile

04:53 28/08/2024

Sáng ngày 27/8, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Chile Alberto Van Klaveren đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25-27/8.

Sạt lở làm sập tường nhà dân, 2 trẻ bị thương

Sạt lở làm sập tường nhà dân, 2 trẻ bị thương

14:30 11/08/2024

Ngày 11/8, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Chiềng Lao (huyện Mường La, tỉnh Sơn La), do mưa lớn kéo dài nên đất ở tà luy dương sạt lở làm sập tường và tràn vào nhà dân ở bản Nà Lếch. Vụ việc khiến 2 trẻ bị thương nhẹ ở tay. Lãnh đạo UBND xã Chiềng Lao đã huy động lực lượng hỗ trợ di dời người và tài sản của hộ dân này đến nơi an toàn. Đồng thời đưa 2 cháu nhỏ đi khâu vết thương ở trạm y tế xã. Trước đó, khoảng 4h ngày 10/8, gần nửa quả đồi bất ngờ...

Mâu thuẫn gia đình, người đàn ông chém bố và anh trai

Mâu thuẫn gia đình, người đàn ông chém bố và anh trai

10:50 26/06/2024

Ngày 26/6, trả lời PV VTC News, đại diện Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tạm giữ nghi phạm vụ án mạng ở xã Sài Sơn. Thông tin ban đầu, tối 25/6, người đàn ông cởi trần, cầm một con dao quắm chém bố và anh trai. Dù 2 nạn nhân ngã ra đường và không còn phản kháng, nghi phạm vẫn chém thêm nhiều nhát trước khi bỏ đi. Theo đại diện Công an huyện Quốc Oai, nguyên nhân ban đầu do mâu thuẫn gia đình. Người bố bị thương nặng, tử vong...

Lời nói sau cùng của dàn cựu lãnh đạo HOSE ‘giúp sức’ cho ông Trịnh Văn Quyết

Lời nói sau cùng của dàn cựu lãnh đạo HOSE ‘giúp sức’ cho ông Trịnh Văn Quyết

15:40 30/07/2024

Trong 50 bị cáo phạm tội liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC có đến 7 người là cựu lãnh đạo của Sở giao dịch chứng khoán TPHCM; Ủy ban chứng khoán Nhà nước; Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam. Nói lời sau cùng, họ cảm thấy ân hận khi chưa làm tròn trách nhiệm, nhận thức chưa đầy đủ...

Chai dầu gội 40.000 đồng, căn tin bệnh viện bán 'cắt cổ' 72.000 đồng

Chai dầu gội 40.000 đồng, căn tin bệnh viện bán 'cắt cổ' 72.000 đồng

16:00 08/04/2023

Bước chân vào bệnh viện, khổ còn thêm khổ khi bệnh nhân và thân nhân còn phải chịu cảnh giá cao từ ngay ngoài bãi gửi xe vào đến căng tin bệnh viện. Bạn đọc phản ảnh chuyện ở một số bệnh viện tỉnh.

Thuê xe ô tô, lên mạng đặt làm giả giấy tờ rồi đem đi cầm cố

Thuê xe ô tô, lên mạng đặt làm giả giấy tờ rồi đem đi cầm cố

10:50 24/06/2023

Ngày 24/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết đang thụ lý, điều tra vụ việc nêu trên. Trước đó, giữa tháng 6 vừa qua, Huỳnh Ngọc Trọng (SN 1989, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) đến tiệm cầm đồ của anh D.T.V. (thị trấn Trà My) để cầm cố chiếc ô tô cùng giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Đ.T.H. (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) với số tiền 400 triệu đồng. Trong quá trình giao dịch, anh...

8 năm làm việc, công nhân nhận trợ cấp thất nghiệp 2,6 triệu đồng/tháng

8 năm làm việc, công nhân nhận trợ cấp thất nghiệp 2,6 triệu đồng/tháng

02:30 21/04/2024

Nhiều người lao động cho rằng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay đang khá thấp, khó đảm bảo cuộc sống khi không có việc làm. Điều này càng...

Bé 6 tuổi mất tích sau khi được gửi tại điểm trông trẻ

Bé 6 tuổi mất tích sau khi được gửi tại điểm trông trẻ

16:40 13/05/2024

Sau khi được gửi tại điểm trông giữ trẻ, một cháu bé ở tỉnhThừa Thiên-Huế (TT-Huế) đã bị mất tích chưa rõ nguyên nhân.

Ấn Độ chuẩn bị thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400

Ấn Độ chuẩn bị thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400

20:30 05/04/2023

Theo hãng thông tấn Tass của Nga, quân đội Ấn Độ sẽ sớm thực hiện vụ bắn thử đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà nước này mua từ Nga vài năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới