Kon Tum: Vang mãi bản hùng ca Điểm cao 995-Chư Tan Kra

05:30 27/03/2023

Sự hy sinh của các liệt sỹ trong trận đánh tại Điểm cao 995-Chư Tan Kra đã tô thắm cờ đỏ truyền thống của dân tộc, viết nên trang sử hào hùng của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) tổ chức lễ cầu siêu vong linh các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra (xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy). (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Ngày 26/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, Huyện ủy-Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân-Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của các chiến sỹ Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 (26/3/1968-26/3/2023) tại Điểm cao 995 (xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sa Thầy Nguyễn Kim Thái cho biết đây là dịp để người dân trên địa bàn thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng, liệt sỹ, chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến dâng đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Trong đó, có các liệt sỹ đã hy sinh trong trận đánh ngày 26/3/1968 tại Điểm cao 995-Chư Tan Kra. Sự hy sinh của các anh đã tô thắm cờ đỏ truyền thống của dân tộc anh hùng, viết nên trang sử hào hùng của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Ông Nguyễn Kim Thái cho biết với tinh thần chiến đấu, hy sinh của các chiến sỹ Trung đoàn 209 tại Chư Tan Kra tháng 3/1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quật cường, quyết tâm sắt đá, quyết chiến, quyết thắng. Tinh thần ấy được dẫn dắt, soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ đi trước, ngay từ sau ngày giải phóng đất nước, các thế hệ cán bộ, quân và dân huyện Sa Thầy luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, đồng tâm nhất trí, khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua khó khăn; tập trung phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Người dân trên địa bàn đã từng bước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu và vươn lên. Huyện còn chú trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công; chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần của người dân; thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Cách đây 55 năm, rạng sáng 26/3/1968, tại Điểm cao 995-Chư Tan Kra, thuộc thôn 3, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 209 thuộc Sư đoàn 312 với Sư đoàn Anh Cả Đỏ của Mỹ. Trong trận đánh này, bộ đội ta đã tiêu diệt 2 đại đội và một trận địa pháo của của địch, nhưng đã có 209 cán bộ, chiến sỹ hy sinh, đa số đều là những người lính sinh ra tại Thủ đô Hà Nội.

Đến nay, đã có hơn 100 hài cốt liệt sỹ được tìm thấy và an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Sa Thầy. Tri ân sự hy sinh của các anh, tại khu vực diễn ra trận đánh, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Kon Tum đã đầu tư xây dựng công trình Nhà tưởng niệm khang trang.

Năm 2013, Chư Tan Kra được tỉnh Kon Tum công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Tỉnh Kon Tum còn chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 209 cố gắng tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sỹ để đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, hàng năm huyện Sa Thầy đều tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại Điểm cao này; nâng tầm lễ tưởng niệm thành “Ngày hội tri ân” của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Huyện luôn quan tâm, tu bổ, sửa sang để Chư Tan Kra ngày càng khang trang hơn, từng bước đưa nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống đạo lý và là điểm đến của du lịch tâm linh, lịch sử.

Với lòng thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Chư Tan Kra, lãnh đạo tỉnh Kon Tum và các đoàn đại biểu cùng cán bộ, nhân dân huyện Sa Thầy thành kính dâng hoa, dâng hương lên Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện và Đài tưởng niệm Chư Tan Kra; đồng thời tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân những người lính đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc./.

Có thể bạn quan tâm
Đại tá Nga thiệt mạng khi cố giải vây cho đồng đội tại Ukraine

Đại tá Nga thiệt mạng khi cố giải vây cho đồng đội tại Ukraine

13:00 25/07/2023

Đại tá Nga Yevgeny Vashunin đưa quân đến giải cứu một đơn vị Nga đang bị Ukraine bao vây nhưng ông đã bị trọng thương và thiệt mạng.

Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

04:40 24/05/2024

Ngày 23/5, Cục CSGT cho biết, sau 140 ngày triển khai đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô với tổng số 691.272 biển số được đưa ra đấu giá đã có 24.064 biển số được khách hàng đăng ký đấu giá. Trong tổng số biển số khách hàng đăng ký đấu giá có tới 23.940 biển số đấu giá thành với tổng giá trị tài sản hơn 2.696 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền trúng đấu giá đã thu được để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.175 tỷ đồng. Như vậy, đến nay 3 phiên đấu giá...

Đám đông biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát, hơn 200 người bị bắt

Đám đông biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát, hơn 200 người bị bắt

00:40 02/05/2024

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn hơi cay, đạn cao su vào đám đông và bắt giữ hơn 200 người tham gia biểu tình nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 ở thành phố Istanbul.

Hàng loạt công viên ở Hà Nội dang dở, chờ ngày gỡ vướng

Hàng loạt công viên ở Hà Nội dang dở, chờ ngày gỡ vướng

20:20 03/12/2023

Trong khi người dân thiếu không gian vui chơi, sinh hoạt, thì nhiều công viên ở Hà Nội dang dở, 'đắp chiếu' suốt thời gian dài. Thậm chí, nhiều công...

Dân miền Tây cùng lúc đối mặt triều cường và xâm nhập mặn

Dân miền Tây cùng lúc đối mặt triều cường và xâm nhập mặn

11:30 22/02/2023

Ngày 22-2, ông Đặng Hoàng Lam - giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Bến Tre - đã khuyến cáo người dân chủ động đối phó với ngập úng, sạt lở và xâm nhập mặn do triều cường.

30 giây cuối cùng của máy bay chở trùm Wagner trước khi rơi ở Nga

30 giây cuối cùng của máy bay chở trùm Wagner trước khi rơi ở Nga

10:50 24/08/2023

Chiếc máy bay được cho là chở thủ lĩnh công ty quân sự tư nhân PMC Wagner , ông Evgeny Prigozhin, hoàn toàn bình thường trên radar cho đến 30...

Ba Lan tuyên bố không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine

Ba Lan tuyên bố không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine

16:20 28/05/2024

Ngày 28-5, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết họ không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine, đồng thời thông báo hạn chế các nhà ngoại giao Nga di chuyển tại lãnh thổ nước này.

Hà Nội: Thí sinh bật khóc vì đề toán in mờ

Hà Nội: Thí sinh bật khóc vì đề toán in mờ

06:10 12/06/2023

Một số phụ huynh có con dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay cho biết, đề thi môn Toán có câu bị in mờ nét dẫn đến việc thí sinh hiểu nhầm. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi phòng thi, thí sinh mới phát hiện ra sự việc thì đã muộn.

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã nộp khắc phục bao nhiêu tiền?

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã nộp khắc phục bao nhiêu tiền?

10:40 04/07/2024

Theo bên truy tố, tính đến trước thời điểm bắt đầu xét xử phúc thẩm, ông Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm mới khắc phục gần hơn 189 tỷ đồng trong tổng số hàng nghìn tỷ ông này bị cáo buộc chiếm đoạt của nhà đầu tư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra