Đám đông biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát, hơn 200 người bị bắt

00:40 02/05/2024

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn hơi cay, đạn cao su vào đám đông và bắt giữ hơn 200 người tham gia biểu tình nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 ở thành phố Istanbul.

Một số người tham gia biểu tình nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 ở Thổ Nhĩ Kỳ trở nên hung hăng, quá khích khiến cảnh sát phải dùng đến hơi cay và đạn cao su để trấn áp - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hơi cay và đạn cao su cũng như bắt giữ hơn 200 người tham gia vào cuộc biểu tình hôm 1-5. Như một “sự kiện thường niên”, cứ đến Ngày Quốc tế Lao động 1-5, nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ lại đổ xuống đường để biểu tình ở quảng trường Taksim, trung tâm Istanbul.

Tuy nhiên, bất chấp chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cấm người dân tụ tập biểu tình vào ngày 1-5 tại quảng trường Taksim nhưng người dân hàng năm vẫn đổ ra quảng trường để "kỷ niệm" Ngày Quốc tế Lao động.

“210 người bị giam giữ ở Istanbul vì không lưu tâm đến cảnh báo của chúng tôi, cố gắng đi bộ đến quảng trường Taksim (tức nơi diễn ra cuộc biểu tình) và tấn công các sĩ quan cảnh sát trong Ngày Quốc tế Lao động và Đoàn kết 1-5”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Sarachane thông báo trên mạng xã hội X.

  • Tai nạn cáp treo ở Thổ Nhĩ Kỳ: Cứu người thót tim hơn trên phimĐỌC NGAY

Năm nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hơn 40.000 cảnh sát khắp Istanbul để ngăn chặn người biểu tình tụ tập.

Thậm chí, cảnh sát cũng túc trực và dựng hàng rào kim loại tại những con đường nhỏ.

AFP ghi nhận cảnh sát Istanbul đã đụng độ với những người biểu tình gần tòa thị chính ở quận Sarachane, Istanbul.

Phía cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để ngăn những người biểu tình quá khích vượt qua hàng rào chắn trước tòa thị chính.

Bà Arzu Cerkezoglu, tổng thư ký liên đoàn lao động Công đoàn Tiến bộ Thổ Nhĩ Kỳ (DISK), một trong hai liên đoàn lao động lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ tổ chức biểu tình là có “cơ sở pháp lý”.

“Chúng tôi biểu tình nhằm thể hiện mong muốn kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 tại quảng trường Taksim và chúng tôi làm việc này là có cơ sở pháp lý”, bà Cerkezoglu nói.

“Sở dĩ chúng tôi chọn quảng trường Taksim vì nơi này là một biểu tượng quan trọng đối với chúng tôi. Taksim có nghĩa là ngày 1-5, Taksim có nghĩa là ‘lao động’”, bà Cerkezoglu nói thêm.

Quảng trường Taksim là nơi người dân tụ họp tổ chức các sự kiện nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Tuy nhiên, trong cuộc biểu tình ngày 1-5-1977 có ít nhất 34 người thiệt mạng khiến các nhà chức trách phải cấm biểu tình tại quảng trường trên.

Đến năm 2010, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa lại quảng trường Taksim.

Vừa được mở cửa chưa bao lâu, đến năm 2013, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm tụ tập tổ chức biểu tình tại quảng trường Taksim bởi trước đó các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng được tổ chức trên chính quảng trường này. Và lệnh cấm được duy trì cho đến ngày nay.

30 người bị thương do tai nạn trong cuộc diễu hành ở Đức

Cũng trong Ngày Quốc tế Lao động 1-5, cảnh sát Đức ghi nhận khoảng 30 người bị thương, trong đó có 10 người bị thương nặng sau khi một chiếc phao được kéo bằng máy bị lật trong cuộc diễu hành.

Theo lời các nhân chứng, cái phao bị lật khi chiếc máy kéo đang rẽ sang lối khác. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h05 (theo giờ địa phương) ở gần thị trấn Kandern, bang Baden-Württemberg, miền tây nam nước Đức.

Do vụ việc ở gần Thụy Sĩ nên một số máy bay trực thăng từ phía Thụy Sĩ đã đến hiện trường để hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương.

Có thể bạn quan tâm
Thăng cấp bậc hàm từ Thượng tá lên Đại tá với 2 cán bộ Văn phòng Bộ Công an

Thăng cấp bậc hàm từ Thượng tá lên Đại tá với 2 cán bộ Văn phòng Bộ Công an

07:00 31/05/2024

Chiều 30.5, Văn phòng Bộ Công an tổ chức lễ công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và Chánh Văn phòng Bộ về việc thăng cấp...

Quân đội Sudan xác nhận nối lại đàm phán hòa bình với lực lượng RSF

Quân đội Sudan xác nhận nối lại đàm phán hòa bình với lực lượng RSF

22:00 25/10/2023

Sau 6 tháng giao tranh bùng phát gây nhiều bất ổn, Quân đội Sudan thông báo đã nhận lời cử phái đoàn tới thành phố Jeddah ở Saudi Arabia để hoàn tất các cuộc đàm phán với lực lượng bán quân sự RSF.

Ai Cập kêu gọi Nga sớm khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

Ai Cập kêu gọi Nga sớm khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

18:10 28/07/2023

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga-châu Phi, Tổng thống Ai Cập al-Sisi khẳng định 'điều cần thiết là phải đạt được sự nhất trí' trong việc khôi phục Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen mà Nga đã từ bỏ.

Chiến sĩ cảnh sát kịp thời ngăn vụ tai nạn giao thông giữa người đi đường với xe công vụ

Chiến sĩ cảnh sát kịp thời ngăn vụ tai nạn giao thông giữa người đi đường với xe công vụ

20:10 01/07/2024

Hà Tĩnh - Đoàn xe ưu tiên đi qua tại một ngã tư ở thành phố Hà Tĩnh thì một phụ nữ đi xe máy điện lao qua đường, rất...

Romania chính thức loại biên phi đội máy bay chiến đấu MiG-21

Romania chính thức loại biên phi đội máy bay chiến đấu MiG-21

23:30 15/05/2023

Romania hiện sử dụng một phi đội gồm 17 máy bay chiến đấu F-16 mới mua từ Bồ Đào Nha và đã ký hợp đồng với Na Uy để mua thêm 32 chiếc F-16 đã qua sử dụng.

Năm 2023, TP.HCM phát hiện xử lý hơn 100 vụ tham nhũng

Năm 2023, TP.HCM phát hiện xử lý hơn 100 vụ tham nhũng

09:50 26/06/2024

Năm 2023, TP.HCM phát hiện xử lý hơn 100 vụ tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, qua phản ánh tố cáo và qua công tác điều tra, xét xử.

Chương mới của câu chuyện cổ tích thời hiện đại

Chương mới của câu chuyện cổ tích thời hiện đại

15:30 21/01/2024

Sinh trưởng trong gia đình trung lưu ở ngoại ô Hobart, Australia năm 1972, Mary Donaldson (tên khai sinh của Hoàng hậu Đan Mạch Mary) có lẽ không thể hình dung tới việc bản thân sẽ gia nhập dòng dõi Hoàng gia Đan Mạch, 1 trong 7 vương quốc ở châu Âu hiện đại.

Hà Nội mưa to gió lớn diện rộng, có nơi bất ngờ xuất hiện mưa đá

Hà Nội mưa to gió lớn diện rộng, có nơi bất ngờ xuất hiện mưa đá

02:30 21/04/2024

Trong đêm nay 20.4, Hà Nội ghi nhận một trận mưa rất lớn đi kèm gió giật mạnh khiến nhiều cây gãy đổ; có nơi ghi nhận mưa đá.

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hợp tác với Kuwait

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hợp tác với Kuwait

07:00 25/02/2023

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Kuwait sẽ trở thành cửa ngõ để các doanh nghiệp thành phố tăng cường hơn nữa trao đổi kinh tế, thương mại với các quốc gia vùng Vịnh và Trung Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới