Kinh nghiệm tham quan khu di tích lịch sử Kim Liên, Nghệ An

08:00 02/07/2024
Khu di tích lịch sử Kim Liên tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) nằm cách thành phố Vinh khoảng 15km theo quốc lộ 46. Hiện địa điểm này nằm trong danh sách 23 di tích quốc gia đặc biệt. Đây là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những điểm đến ở khu di tích Kim Liên

Khu di tích gồm có nhà tranh nhỏ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngôi nhà của ông bà ngoại Người, nhà thờ chi họ Hoàng Xuân (thuộc cụm di tích Hoàng Trù), nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, giếng Cốc, lò rèn Cố Điền, nhà cụ cử Vương Thúc Quý - thầy học khai tâm của Người, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm - ông nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh, di tích cây đa, sân vận động Làng Sen, khu trưng bày các hiện vật, tài liệu và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thuộc cụm di tích Làng Sen), phần mộ cụ Hoàng Thị Loan ở Động Tranh trên dãy Đại Huệ và cụm di tích núi Chung.

Nhà quê nội Bác Hồ tại Làng Sen. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

Toàn khu di tích rộng trên 205ha, các điểm và cụm di tích cách nhau 2 - 10km. Là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, khu di tích Kim Liên đón tiếp hàng triệu khách tham quan trong và ngoài nước mỗi năm.

Dưới đây là một số di tích tiêu biểu:

Làng Kim Liên

Làng Kim Liên (tên nôm là làng Sen) là quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách thành phố Vinh khoảng 12.5km về phía Tây. Làng nằm ở gần núi Chung, cách núi Đại Huệ khoảng 3km.

Mộ cụ Hoàng Thị Loan

Trên lưng núi Động Tranh thuộc dãy Đại Huệ là nơi mai táng cụ Hoàng Thị Loan - thân mẫu Bác Hồ. Mộ được đặt trên lưng chừng dãy núi Đại Huệ, khu vực thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, có độ cao chừng 100m so với mực nước biển.

Từ chỗ chỉ đơn thuần là một ngôi mộ, khu vực này đã được xây dựng thành khu tưởng niệm rộng lớn, liên kết với Khu di tích Kim Liên và khu lăng mộ Mai Hắc Đế, tạo thành một quần thể di tích lịch sử. Từ ngày khánh thành đến nay, đã có hàng chục triệu lượt du khách trong và ngoài nước về đây thăm viếng.

Cụm di tích làng Hoàng Trù

Cụm di tích này nằm trọn trong làng Hoàng Trù (thường goi là làng Chùa), quê ngoại và cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời. Diện tích của cụm di tích này khoảng 3.500m².

Ngôi nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Đây là ngôi nhà lá 5 gian được dân làng Sen dựng lên để mừng cụ Nguyễn Sinh Sắc đỗ phó bảng khoa thi Hội năm 1901. Cụ Nguyễn Sinh Sắc dành hai gian để đặt bàn thờ bà Hoàng Thị Loan và tiếp khách. Bàn thờ được làm bằng liếp tre nứa, trên trải chiếu nhỏ để bát hương, cây nến và bài vị bằng gỗ giản dị. Gian thứ tư là nơi nghỉ của cụ Sắc với bộ phản gỗ kê bên cửa sổ chính, bên cạnh có chiếc án thư, nơi cụ dạy các con học chữ và mời bà con ngồi quây quần uống nước trà xanh vào các buổi tối.

Các kỷ vật trong ngôi nhà hiện được giữ lại hầu như nguyên vẹn: Hai bộ phản gỗ là nơi nghỉ của cụ Phó bảng và hai con trai, chiếc giường là của bà Thanh (tên hiệu Bạch Liên) con gái cụ, chiếc rương đựng lương thực, chiếc tủ đứng hai ngăn đựng đồ dùng, chiếc mâm bằng gỗ sơn đen.

Các em nhỏ thường có cơ hội đến khu di tích lịch sử Kim Liên tham quan để biết thêm về lịch sử. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Hướng dẫn tham quan khu di tích lịch sử Kim Liên

Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm tham quan khu di tích lịch sử Kim Liên, Nghệ An được gợi ý dưới đây để có những trải nghiệm khó quên khi đến thăm quê hương Bác Hồ:

Thời gian lý tưởng để tham quan

Quanh năm, khu di tích đều đón đông đảo du khách đến thăm. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất để tham quan khu di tích Kim Liên, Nghệ An là mùa xuân (tháng 1-3) và mùa thu (tháng 8-10). Vào những thời điểm này, thời tiết Nghệ An ôn hòa, dễ chịu, rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Nếu đi vào mùa mưa (tháng 9-11), du khách có thể gặp những bất tiện do thời tiết.

Hướng dẫn di chuyển

Có nhiều cách để bạn di chuyển đến khu di tích Kim Liên. Với phương tiện cá nhân, bạn có thể đi từ thành phố Vinh, theo quốc lộ 46 về hướng Tây khoảng 15km. Nếu bạn chọn phương tiện công cộng, tuyến xe bus số 03 từ trung tâm thành phố Vinh cũng đưa bạn đến gần khu di tích.

Từ địa phương khác đến Nghệ An, bạn có thể đi máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách đến Vinh rồi di chuyển bằng taxi đến Kim Liên, Nam Đàn.

Thời gian khu di tích mở cửa

Khu di tích mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ tết. Thời gian mở cửa từ 7h đến 11h30 và từ 13h30 đến 17h vào mùa hè. Vào mùa đông, giờ mở cửa khu di tích lịch sử Kim Liên từ 7h30 đến 12h và từ 13h30 đến 17h.

Có thể bạn quan tâm
Lái xe non kinh nghiệm, không tuân thủ quy định là nguyên nhân gây tai nạn trên cao tốc?

Lái xe non kinh nghiệm, không tuân thủ quy định là nguyên nhân gây tai nạn trên cao tốc?

14:40 19/02/2024

Nhiều bạn đọc cho rằng nếu tài xế tuân thủ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu sẽ hạn chế phần nào tai nạn trên cao tốc.

Công an làm rõ nguồn cơn cô giáo mầm non đánh tới tấp bé gái 8 tuổi hàng xóm

Công an làm rõ nguồn cơn cô giáo mầm non đánh tới tấp bé gái 8 tuổi hàng xóm

19:50 14/05/2024

Công an huyện Mường La (Sơn La) thông tin chính thức nguyên nhân việc cô giáo mầm non L.T.L ở huyện Mường La về hành vi dùng chân, tay và dép đánh đập cháu T.B.T (SN 2016, cùng trú tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La) do mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt.

Thiên tai tại miền Trung làm 7 người thương vong, 153 nhà bị tốc mái

Thiên tai tại miền Trung làm 7 người thương vong, 153 nhà bị tốc mái

16:50 26/09/2023

Tính đến 15h ngày 26/9, dông, lốc, sét làm 1 người chết ở xã Triệu Lăng, tỉnh Quảng Trị và 6 người khác bị thương tại tỉnh Thừa Thiên-Huế; 153 nhà bị tốc mái; nhiều nơi bị ngập nặng.

Người thầy của đổi mới, cải cách giáo dục

Người thầy của đổi mới, cải cách giáo dục

10:30 26/08/2023

Tôi chỉ là một học trò nhỏ của thầy Trần Hồng Quân, khi tôi bước vào Trường đại học Bách khoa TP.HCM thì thầy đã là hiệu trưởng nhà trường, và sau đó ít lâu thầy chuyển ra Hà Nội công tác.

Thanh Hoá: Bắt giữ viên chức lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng

Thanh Hoá: Bắt giữ viên chức lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng

19:00 26/05/2023

Ngày 26/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Ngọc Lặc bắt giữ Trịnh Thị Huệ (41 tuổi, trú tại phố Lê Hoàn, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc) để điều tra, làm rõ hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an, mặc dù đang là cán bộ viên chức nhưng Trịnh Thị Huệ đã mang nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đi thế chấp tại một số hộ dân trên địa bàn các huyện Lang Chánh, Ngọc Lặc để vay...

Công đoàn tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho con công nhân

Công đoàn tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho con công nhân

19:10 09/07/2023

Từ ngày 4-8.7, công đoàn Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc ( Bắc Giang ) đã tổ chức lớp dạy bơi, phòng chống đuối nước...

Bắt 3 thanh niên quay clip ‘bốc đầu' xe đăng lên mạng câu like

Bắt 3 thanh niên quay clip ‘bốc đầu' xe đăng lên mạng câu like

14:50 24/10/2023

Ngày 24/10, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tìền Giang, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự và ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Huỳnh Trần Tấn Huy (22 tuổi), Phạm Duy Tân (18 tuổi, cùng ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và Đoàn Trần Thế Hào (19 tuổi, ngụ tỉnh Long An) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng được quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ Luật hình sự. Trước đó Công an tỉnh Tiền...

Điều tra vụ cháy xảy ra tại siêu thị Bách Hoá Xanh ở TP Biên Hoà

Điều tra vụ cháy xảy ra tại siêu thị Bách Hoá Xanh ở TP Biên Hoà

13:50 01/12/2023

Đồng Nai – Ngày 1.12, Công an TP Biên Hòa đang tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân vụ cháy và thống kê thiệt hại xảy ra tại siêu...

Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine

Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine

15:10 07/06/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẽ cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu Mirage 2000 và đào tạo phi công Ukraine lái các máy bay này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra