Kim Cang Hộ pháp là ai?

06:00 12/06/2024
Tác giả Đào Bá Sơn cho biết trên Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Hộ pháp là những vị có công bảo hộ, hộ trì Chánh pháp.

Tương truyền thời xa xưa Đức Phật từng phái 4 vị Đại Thanh văn, 16 vị La hán đến để hộ trì Phật pháp.

Bên cạnh các vị này còn có: Phạm Thiên, Đế Thích, Tứ Thiên Vương, 12 thần tướng, 28 bộ chúng, 13 phiên thần, 36 thần vương, 18 thiện thần chốn già lam, Long vương… nhân nghe Phật thuyết pháp mà nguyện hộ trì Phật pháp.

Những vị này đều được gọi là thần Hộ pháp. Họ có nhiệm vụ, trách nhiệm bảo hộ chúng sinh, độ đời, tiêu trừ mọi tai họa, hàng phục ma chướng… để tâm trong sạch mà hướng Phật.

Các Hộ pháp có một điểm chung là hộ trì Phật pháp không cho cái xấu cái ác trà trộn vào, giúp con người thanh tịnh, từ bi, một tâm hướng Phật.

Trong các ngôi chùa Việt thường không đầy đủ các loại tượng này, mà thông thường chỉ tồn tại 4 loại hệ tượng, đó là: Vi Đà Bồ tát và Tiêu Diện Đại sĩ; Khuyến thiện - Trừng ác; Tứ Thiên Vương và Bát Bộ Kim Cang.

Tượng Bát Bộ Kim Cang tại chùa Tây Phương (xã Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội). (Ảnh: Võ Văn Tường)

Bát Bộ Kim Cang là tám vị Hộ pháp trong Phật giáo Đại thừa, trong đó có Phật giáo Việt Nam. Tám vị thần có tên là: Thanh Trừ Tai, Tích Độc Thần, Hoàng Tùy Cầu, Bạch Tịnh Thủy, Xích Thanh Hỏa, Định Trừ Tai, Tử Hiền Thần, Đại Thần Lực.

Kim cang biểu hiện cho tâm trong sáng, kiên định trong tu hành hay hộ trì Phật pháp nên gọi là Kim cang Hộ pháp. Các vị mặc áo nhẫn nhục, hay còn gọi là áo tùy hình, chống lại ba mũi tên độc tham, sân, si.

Theo hai bản kinh Phóng Quang Bát Nhã (Pancavimsatisahasrika Prajnaparamita) và Đạo Hạnh Bát Nhã (Astasahasrika Prajnaparamita) thì bất cứ ai tu thiền thành Bồ tát trên đường thành Phật sẽ được thần Kim Cang gìn giữ bảo vệ, không bị ai phá hoại hoặc nhũng nhiễu.

Hình tượng Bát Bộ Kim Cang trong chùa Việt

Trong chùa, tượng Bát Bộ Kim Cương thường được thể hiện bằng hình ảnh các vị mặc võ phục (hoặc chỉ cởi trần đóng khố), tay cầm binh khí như gươm, chùy, việt phủ… như sẵn sàng xung chiến và được chia thành hai hàng, không bài trí ở gần lối vào mà gần bàn thờ Phật, vì đây là các vị thần linh có trách nhiệm bảo vệ Phật.

Trong đó, Đại Lực Thần (Đại Lực Kim Cang hay Kim Cang Lực Sĩ) thường được điêu khắc với hình thù của một người đàn ông cơ bắp lực lưỡng, cởi trần đóng khố, cầm chùy.

Nhìn chung các hệ tượng Hộ pháp trong chùa Việt thường chia làm hai loại là thiện thần và ác thần. Thiện là khuyến khích chúng sinh làm điều thiện, ác là trừng trị cái ác, cảm hóa cái ác đi đến cái thiện.

Riêng với tượng Kim Cang Hộ Phát thì trong tám vị có ba vị tô mặt trắng nét mặt nhân hậu, năm vị tô mặt đỏ với dữ tợn, để kết hợp hai chức năng "khuyến thiện" và "trừng ác" của thần linh.

Các tượng thường chế tác rất lớn với các tư thế nghiêm nghị, cương quyết, thể hiện sức mạnh mang tính siêu nhiên. Đầu đội mũ kim khôi, mình mặc giáp trụ để ngăn ngừa tam độc, nhờ đó mà giữ được cái tâm trong sáng và cương quyết như kim cương.

Các tượng thường được đặt trên lưng con lân, tượng trưng cho sức mạnh trí tuệ. Vì chỉ có trí tuệ sáng suốt và cái tâm thanh tịnh thì mới loại trừ được ác nghiệp. Đó cũng là chân lý để đi tìm con đường giải thoát, mưu cầu hạnh phúc vĩnh viễn.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh hoang tàn ở xã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ

Cảnh hoang tàn ở xã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ

20:40 25/07/2024

Sơn La - Mưa lũ đã khiến 6 người chết và mất tích ở xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn. Cảnh hoang tàn và tiếng khóc xé lòng của người...

Thúc đẩy văn hóa đọc trong sinh viên bằng bigdata

Thúc đẩy văn hóa đọc trong sinh viên bằng bigdata

15:40 09/04/2024

Thư viện các trường đại học thực hiện chuyển đổi số để kéo sinh viên đến với văn hóa đọc.

Giải phóng mặt bằng cho Vành đai 3 ở Đồng Nai 'quá chậm'

Giải phóng mặt bằng cho Vành đai 3 ở Đồng Nai 'quá chậm'

00:20 05/01/2024

Cần thu hồi 65 ha đất làm Vành đai 3 đoạn qua địa bàn nhưng đến nay tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được hơn 4 ha, đạt khoảng 6,2%, bị đánh giá 'quá chậm'.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

09:30 24/07/2023

Lễ viếng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh tổ chức vào 7h15 phút đến 10h15 phút, ngày 24/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, Hà Nội.

Xe cứu thương chở thi thể người tai nạn giao thông bị ngăn cản: Sở Y tế Đà Nẵng nói gì?

Xe cứu thương chở thi thể người tai nạn giao thông bị ngăn cản: Sở Y tế Đà Nẵng nói gì?

19:20 09/08/2023

Chiều 9/8, Sở Y tế Đà Nẵng có thông cáo thông tin liên quan vụ xe cứu thương chở thi thể nạn nhân tai nạn giao thông tại Trung tâm Pháp y thì bị nhân viên trung tâm này ngăn cản. Thông tin từ Sở Y tế, khoảng 20h30 ngày 7/8/2023, theo trưng cầu của Cơ quan điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, với sự chứng kiến của gia đình nạn nhân B.T.H (tử vong vì tai nạn giao thông tại nút giao Võ Nguyên Giáp – Nguyễn Văn Thoại, Đà Nẵng), Trung tâm Pháp y khám...

Chủ tịch nước gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc

Chủ tịch nước gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc

18:00 19/10/2023

Sáng 19/10, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF) lần thứ ba tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc.

Thầy phong thủy dùng 'nước thần' đoạt mạng 5 quý bà

Thầy phong thủy dùng 'nước thần' đoạt mạng 5 quý bà

02:00 20/02/2024

Lý Dục Huy tự nhận là thầy phong thủy, xem bói cho các quý bà, lên kế hoạch lừa họ uống 'nước thần tăng tuổi thọ' để cướp tài sản, gây thảm án 5 thi thể trong căn hộ.

Tăng tiền trợ cấp xã hội cho người già không lương hưu

Tăng tiền trợ cấp xã hội cho người già không lương hưu

00:50 19/07/2024

Người cao tuổi không có lương hưu từ 80 tuổi trở lên được nhận trợ cấp xã hội lên mức là 500.000 đồng/tháng, tăng 140.000 đồng/tháng so với quy định...

Vì sao bến xe 32 tỉ xây xong 7 tháng chưa có đường ra quốc lộ?

Vì sao bến xe 32 tỉ xây xong 7 tháng chưa có đường ra quốc lộ?

14:20 04/11/2023

Bến xe Nam Vinh đặt ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An dù đã hoàn thiện xong 7 tháng nhưng chưa thể hoạt động do không có đường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra