Kiến nghị bỏ quy định 'xóa trắng' người dưới 18 tuổi không cần bằng lái xe

06:30 21/05/2024

Trao đổi với Báo Lao Động chiều 20.5, ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang quy định người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được điều khiển xe gắn máy nhưng không cần bằng lái xe tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hiếu Anh

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Tuy nhiên, đối tượng này không cần bằng lái xe.

Góp ý Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị độ tuổi của người lái xe nên quy định như sau: Người đủ 15 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng AM được điều khiển xe gắn máy; người đã được cấp giấy phép lái xe hạng AM khi đủ tuổi để cấp giấy phép lái xe hạng A1 thì được miễn kiểm tra lý thuyết.

Đồng bộ quy định này, dự thảo luật cần bổ sung hạng giấy phép lái xe mới là hạng AM. Hạng giấy phép lái xe này cấp cho người lái xe gắn máy.

Lý giải về đề xuất của mình, Cục đăng kiểm cho biết, hậu quả của tai nạn giao thông đối với bản thân, gia đình và xã hội là rất nặng nề, đe dọa đến sinh mạng, sức khỏe của con người và trật tự an toàn xã hội.

Đối với bản thân người bị tai nạn giao thông: Về mặt sức khỏe, người bị tai nạn giao thông có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những chấn thương nhẹ đến những hậu quả tàn phế hoặc thậm chí tử vong.

Họ cần phải trải qua quá trình điều trị, phục hồi và thích nghi lại với cuộc sống, đồng thời có tác động đáng kể đến tâm lý và tinh thần của người bị tai nạn. Những thiệt hại này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm việc và cuộc sống hàng ngày của họ.

Không những vậy, gia đình người bị tai nạn phải trải qua những cảm xúc đau đớn, lo lắng và sợ hãi.

Họ phải đối mặt với tình huống khó khăn và cảm nhận áp lực từ việc chăm sóc người thân bị tai nạn khiến tâm lý có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra sự không ổn định và căng thẳng trong mối quan hệ gia đình.

Ngoài ra, hậu quả tài chính cũng là một khía cạnh quan trọng khi phải chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí y tế, chi phí di chuyển và chi phí chăm sóc sau tai nạn.

Đối với xã hội, tai nạn giao thông gây mất mát đáng kể về nguồn nhân lực, đặc biệt là trong nhóm độ tuổi lao động.

Những người trẻ tuổi và có năng lực lao động cao thường là nạn nhân chính của tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các cơ sở y tế phải đối mặt với việc tiếp nhận và điều trị những người bị thương nặng sau tai nạn, cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng và tái hợp xã hội cho những người bị ảnh hưởng tạo áp lực và tốn kém cho hệ thống y tế và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu y tế của xã hội.

Thêm vào đó, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và hậu quả về việc không thể làm việc hoặc giảm năng suất lao động đều tạo ra sự sụt giảm kinh tế, khả năng phát triển chung của xã hội.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì có đến 60% các vụ tai nạn giao thông là do xe máy (gồm cả xe máy điện).

Đặc biệt, gần 90% số nạn nhân thương vong do TNGT là người đi mô tô, xe máy với mức nguy hiểm gấp 4 lần ô tô con, 10 lần xe buýt, 13 lần tàu điện đô thị.

Trong đó số lượng người đi mô tô, xe gắn máy có độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi là rất lớn (khoảng hơn 3 triệu người), đồng thời nhận thức về mặt xã hội, kiến thức hiểu biết về tham gia giao thông an toàn ở lứa tuổi này còn nhiều hạn chế.

"Tuy nhiên như quy định hiện tại cũng như Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ không yêu cầu phải có giấy phép lái xe, điều đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và trật tự an toàn xã hội. Mà nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chính vì vậy, việc quy định tuổi được đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho lứa tuổi này là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn xã hội hiện nay" - Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Ngày 20.5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã họp phiên trù bị và khai mạc, kỳ họp dự kiến bế mạc vào ngày 28.6.2024.

Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến thông qua nhiều luật trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm
Tàu vận tải va chạm tàu cá, 9 ngư dân rơi xuống biển, 1 người còn mất tích

Tàu vận tải va chạm tàu cá, 9 ngư dân rơi xuống biển, 1 người còn mất tích

20:00 10/03/2024

Va chạm với tàu vận tải, một tàu cá Bình Định bị chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển, trong đó 1 ngư dân mất tích.

Quảng Ninh: Sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Carnaval Hạ Long năm 2023

Quảng Ninh: Sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Carnaval Hạ Long năm 2023

18:30 13/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý cho phép UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp, thời lượng không quá 15...

Học sinh vào vai người lính tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ

Học sinh vào vai người lính tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ

07:00 14/04/2024

Các em học sinh Trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An đã hoá người lính, tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xuống hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xuống hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

09:50 13/09/2023

Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trực tiếp tới hiện trường, kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) và thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Ngày 13/9, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin ban đầu vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình. Theo đó, vào hồi 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận...

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

13:00 27/02/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định không đưa 2 sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch. Nguyên nhân do địa hình hiểm...

Xem xét tước danh hiệu hoa khôi của nữ sinh viên xưng luật sư đánh người

Xem xét tước danh hiệu hoa khôi của nữ sinh viên xưng luật sư đánh người

09:50 06/12/2023

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đang làm việc với các bên liên quan, xem xét tước danh hiệu hoa khôi của nữ sinh viên xưng luật sư đánh người.

Tạm giữ tàu chở 100 tấn phân urê không rõ nguồn gốc

Tạm giữ tàu chở 100 tấn phân urê không rõ nguồn gốc

17:40 23/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Thấy phương tiện có biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện gần 100 tấn phân...

Thủ tướng gặp Quốc vương Qatar, Tổng thống UAE và phó Thủ tướng Oman

Thủ tướng gặp Quốc vương Qatar, Tổng thống UAE và phó Thủ tướng Oman

21:50 20/10/2023

Ngày 20/10, tại Ả-rập Xê-út, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Quốc vương Qatar Hamad Al Thani, Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan và phó Thủ tướng Oman Sayyid Shihab bin Tarik Al Said để thúc đẩy hợp tác, nhất là trong lĩnh vực đầu tư.

Chủ tịch Hà Nội giao công an điều tra vụ phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội giao công an điều tra vụ phóng viên bị hành hung

22:50 07/06/2023

Công văn nêu, ngày 6/6, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Hà Nội thông tin vụ việc phóng viên Đài bị một số đối tượng ngang nhiên hành hung, gây thương tích khi tác nghiệp tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an Thành phố chỉ đạo điều tra vụ việc, làm rõ thông tin, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 12/6/2023. Chiều 7/6, bên lề Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra