Kiên Giang có 44 bản án hành chính phải thi hành nhưng tắc, nhiều nhất là về đất Phú Quốc

17:20 02/08/2024

Chiều 2-8, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, có 44 bản án buộc phải thi hành án nhưng chưa thi hành được. Nhiều nhất tỉnh là TP Phú Quốc liên quan về đất đai.

Ông Lâm Minh Thành - chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì hội nghị sơ kết thi hành án hành chính với các sở, ngành và các địa phương - Ảnh: BỬU ĐẤU

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-7-2024, Kiên Giang có 117 quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện. Trong đó, cấp tỉnh 14, huyện 92 và cấp xã là 11.

44 bản án có quyết định nhưng đang tắc

Số lượng quyết định hành chính trái pháp luật bị Tòa án tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ tổng số các quyết định hành chính bị khởi kiện là 23 quyết định (cấp huyện). Số lượng hành vi hành chính bị Tòa án tuyên bố là trái pháp luật 3 quyết định (cấp huyện).

Theo số liệu Tòa án cung cấp, số lượng trường hợp người đứng đầu (hoặc người đại diện) không tham gia phiên đối thoại là 96 vụ việc. Số lượng không tham gia phiên tòa là 15 vụ việc. Số vụ việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án là 101 vụ và số vụ việc không cung cấp là 16 vụ việc.

Đáng chú ý, tổng số bản án trong kỳ báo là 103 vụ việc án hành chính. Trong đó, kỳ trước chuyển sang là 62 vụ việc, từ đầu năm đến nay có 41 vụ việc.

Hiện nay, đã thi hành án xong là 25 vụ việc; hủy án là 5 vụ việc và chưa thi hành xong là 73 vụ việc án hành chính (44 vụ việc có quyết định buộc thi hành án hành chính, chưa có quyết định buộc thi hành án là 29).

"Qua theo dõi, đôn đốc tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong năm qua cho thấy chủ tịch UBND hoặc người đại diện đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính như: gửi văn bản ghi ý kiến đối với yêu cầu của người khởi kiện, cung cấp tài liệu chứng cứ và tham gia phiên họp, phiên tòa đúng theo nội dung thông báo, triệu tập của Tòa án", báo cáo nêu.

Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang trình bày báo cáo 6 tháng đầu năm thi hành án hành chính - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tình trạng chấp hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính của một số cơ quan nhà nước chưa nghiêm, chậm triển khai thực hiện.

Việc theo dõi thi hành án hành chính có lúc mang tính thụ động, do chỉ có thẩm quyền theo dõi, nhắc nhở, kiến nghị. Có vụ việc UBND chậm trả lời về việc thi hành án, làm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự chưa được đảm bảo dẫn đến bức xúc, khiếu nại…

Phú Quốc có nhiều án hành chính

  • Trì hoãn chuyển 158 tỉ đồng thi hành án, một ngân hàng bị lập biên bản vi phạm hành chính

  • Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa nghiêm túc thi hành án hành chính

  • Dân thắng kiện, chính quyền vẫn 'dùng dằng' thi hành án

"Một số trường hợp bản án tuyên xử buộc Chủ tịch UBND, UBND hoặc Cơ quan có thẩm quyền thực hiện quy trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, điều chỉnh quyết định thu hồi đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết khiếu nại...

Tuy nhiên, khi thực hiện, người được thi hành án không hợp tác, hoặc không có mặt tại địa phương nên không thực hiện được các thủ tục quy định như bản án tuyên", báo cáo nêu.

Các vụ án hành chính ở tỉnh Kiên Giang phần lớn người phải thi hành án là UBND TP Phú Quốc, chủ tịch UBND TP Phú Quốc. Mặc dù UBND TP Phú Quốc cũng rất quan tâm đến vấn đề tự nguyện chấp hành bản án hành chính, nhưng việc khôi phục lại quyền và lợi ích cho đương sự theo nội dung bản án, chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Do đó, cần phải thực hiện nhiều trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, cần có nhiều thời gian mới thi hành xong bản án.

Ngoài ra cũng có nguyên nhân chủ quan là các cơ quan chuyên môn được chủ tịch UBND phân công chậm tổ chức thực hiện theo sự chỉ đạo; Nhiều vụ việc khó khăn vướng mắc phải báo cáo xin ý kiến cấp trên, chờ ban hành cơ chế chính sách dẫn đến kéo dài thời gian thi hành.

Phú Quốc là địa phương có nhiều bản án hành chính cần phải thi hành, liên quan đến đất đai. Trong ảnh là khu 79 căn biệt thự trái phép cũng bị người dân khiếu nại chính quyền - Ảnh: BỬU ĐẤU

Phú Quốc đã thi hành án 19/86 bản án

Theo báo cáo của UBND TP Phú Quốc, tổng số bản án hành chính của Chủ tịch UBND, UBND TP Phú Quốc phải thi hành hiện nay (đến ngày 25-7) là 86 bản án. Trong đó, năm 2023 chuyển sang 67 bản án, chiếm tỷ lệ 77,91% và tiếp nhận thi hành năm 2024 là 19 bản án, chiếm tỷ lệ 22,09%.

UBND TP Phú Quốc đã ban hành 86/86 văn bản tự nguyện thi hành án, đạt tỷ lệ 100%. Bản án đã thi hành xong là 19/86; đạt tỷ lệ 22,10% (đã ban hành 19/19 thông báo hoàn thành nghĩa vụ thi hành án, đạt tỷ lệ 100%).

Bản án đang tạm đình chỉ thi hành án 2/86 bản án, tỷ lệ 2,32% và bản án đang thi hành 65/86 bản án, tỷ lệ 75,58%.

Có thể bạn quan tâm
Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

05:50 28/06/2024

Tin 20h ngày 27.6: Bộ GDĐT lên tiếng về đề thi Ngữ văn sau khi thí sinh “trúng tủ” bài thơ Đất nước; Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ...

Hải Phòng: Người đàn ông bị phạt 10 triệu vì đăng bài sai sự thật trên facebook

Hải Phòng: Người đàn ông bị phạt 10 triệu vì đăng bài sai sự thật trên facebook

13:50 19/08/2023

Vừa qua, Công an thành phố Hải Phòng đã thu thập, xác minh, làm rõ một chủ tài khoản Facebook có tên là H.Đ.H.L. (trú tại Ngô Quyền, Hải Phòng) đã đưa tin sai sự thật, xuyên tạc trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng. Tại cơ quan chức năng, H.Đ.H.L đã khai báo, thừa nhận thông tin đăng tải có nội dung xuyên tạc, sai sự thật và đã xóa...

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc đồng thời giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc đồng thời giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM

09:40 03/07/2024

Ông Nguyễn Phước Lộc, phó bí thư Thành ủy, bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP.HCM, đồng thời giữ chức chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Dấu ấn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tiến trình phát triển đất nước

Dấu ấn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tiến trình phát triển đất nước

11:00 23/07/2024

Là người công tác gần gũi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian tương đối dài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nêu những dấu ấn đậm nét về Tổng bí thư.

Cầu An Phú Đông bị sà lan tông, cấm ôtô lưu thông

Cầu An Phú Đông bị sà lan tông, cấm ôtô lưu thông

20:00 13/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Cầu An Phú Đông nối Quận 12 với Gò Vấp bị sà lan tông khiến trụ cầu bị cong vênh, chuyển vị. Cơ quan chức năng...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh TP. Hồ Chí Minh

07:40 24/10/2023

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 do UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh như sau...

Xét tuyển đại học 'chưa bao giờ dễ dàng như lúc này'

Xét tuyển đại học 'chưa bao giờ dễ dàng như lúc này'

09:50 21/07/2024

Việc xét tuyển đại học chưa bao giờ thuận lợi, dễ dàng như hiện nay, giúp tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kiến trúc nghệ thuật ngôi đình độc mộc tại Quảng Ninh

Kiến trúc nghệ thuật ngôi đình độc mộc tại Quảng Ninh

07:40 11/12/2023

Đình Trà Cổ, TP Móng Cái , tỉnh Quảng Ninh có kiến trúc hình chữ “đinh”, làm hoàn toàn bằng gỗ, trong khuôn viên 1.200m2. Mái đình hơi võng, lợp...

Tìm được xe tải cán người tử vong trên QL27 rồi rời khỏi hiện trường

Tìm được xe tải cán người tử vong trên QL27 rồi rời khỏi hiện trường

10:30 08/03/2023

Cơ quan chức năng ở Đắk Lắk truy đã tìm được ôtô tải cán người phụ nữ tử vong trên QL27, rồi rời khỏi hiện trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới