Hé lộ cuộc sống và lỗ hổng ngụy trang của cặp đôi gián điệp Nga ở Slovenia

13:50 05/08/2024

Điện Kremlin xác nhận thân phận gián điệp của cặp đôi Artem Dultsev và Anna Dultseva được Slovenia phóng thích trong đợt trao đổi tù nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân ra sân bay đón các tù nhân được phương Tây trả tự do vào ngày 1-8. Trong ảnh là cặp đôi gián điệp Artem Dultsev và Anna Dultseva - Ảnh: REUTERS

Cuộc sống kín tiếng

Theo tờ New York Times (NYT), Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay vốn có lịch sử lâu dài xây dựng mạng lưới điệp viên ở sâu bên trong các quốc gia trong nhiều năm. Những người này được gọi là "illegal" (tạm dịch: người bất hợp pháp).

Tuy nhiên khác với những điệp viên "hợp pháp" hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao ở các đại sứ quán của Nga, những gián điệp bất hợp pháp này không được miễn trừ truy tố hay có mối liên hệ rõ ràng với nước Nga và cực kỳ khó phát hiện.

Cặp đôi gián điệp Artem Dultsev và Anna Dultseva là những trường hợp bất hợp pháp như vậy. Họ đóng vai là những doanh nhân người Argentina ở Slovenia.

Bà Anna Dultseva sử dụng cái tên Maria Rosa Mayer Munos và làm chủ phòng trưng bày nghệ thuật ở Slovenia. Trong khi chồng bà, ông Artem Dultsev, điều hành một start-up về công nghệ dưới cái tên Ludwig Gisch.

Họ sống trong một ngôi nhà ba tầng với khu vườn nhỏ và hàng rào gỗ bao quanh ở quận Crnuce, thủ đô Ljubljana. Những người hàng xóm kể rằng gia đình này sống khép kín, nuôi một con chó nhỏ và hiếm khi có khách đến thăm.

"Họ không bao giờ chào hỏi bất kỳ ai và sống hoàn toàn tách biệt. Tôi cứ nghĩ họ đến từ Venezuela", bà Majda Kvas, 93 tuổi, sống đối diện nhà của cặp đôi gián điệp, nói.

Những người hàng xóm đôi khi cũng "tám" chuyện về việc cặp đôi này là ai và đang làm gì, nhưng vì cặp đôi chẳng bao giờ gây rắc rối nên họ cũng không thường để tâm.

Cặp đôi cùng hai đứa con - một bé gái 12 tuổi và một bé trai 9 tuổi - nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh để che giấu mối liên hệ của họ với nước Nga.

Thực tế thì hai đứa trẻ thậm chí còn không biết bản thân là người Nga cho đến khi lên máy bay trở về Matxcơva trong đợt trao đổi tù nhân, thậm chí cũng không nói tiếng Nga.

Khi đón những đứa trẻ tại sân bay ở Matxcơva, Tổng thống Vladimir Putin đã chào bằng câu "buenas noches", nghĩa là "chào buổi tối" trong tiếng Tây Ban Nha.

Ngôi nhà của cặp gián điệp người Nga ở thủ đô Ljubljana - Ảnh: NEW YORK TIMES

Lỗ hổng dưới lớp ngụy trang

Chính quyền Slovenia đã theo dõi cặp đôi này trong nhiều tháng sau khi nhận được tin tình báo từ Anh. Họ đột nhập vào nhà và bắt giữ cặp đôi gián điệp người Nga vào tháng 12-2022.

Những lỗ hổng đã hiện lên dưới lớp ngụy trang tưởng như hoàn hảo của họ. Theo NYT, hai đứa con của cặp đôi gián điệp Nga đã đi học tại Trường Quốc tế Anh với mức học phí hơn 10.000 USD/năm/người (hơn 250 triệu đồng) - vượt xa khả năng chi trả của cặp đôi dựa trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Phòng trưng bày nghệ thuật của bà Dultseva báo lỗ 10.827 euro (12.000 USD) vào năm 2019, lãi 483 euro vào năm 2020 và lãi 3.032 euro vào năm 2021. Còn công ty công nghệ của ông Dultsev cũng chỉ báo cáo tổng lợi nhuận chỉ vài nghìn euro/năm. Cả hai doanh nghiệp chỉ có độc nhất một nhân viên.

Giám tuyển nổi tiếng người Slovenia Tevz Logar cho biết kết quả kinh doanh yếu kém và các tác phẩm nghệ thuật chất lượng thấp ở phòng trưng bày đáng lẽ phải làm dấy lên nghi ngờ, nhưng nghệ thuật ở Slovenia "là một không gian an toàn" vì "không có sự giám sát hay kiểm soát nào", ông Logar nói.

  • Nga và phương Tây tiến hành đợt trao đổi tù nhân lịch sử

  • Mỹ - Nga trao đổi tù nhân: Nga thắng, Mỹ thua?

Cuối tuần trước, ông Vojko Volk, quan chức Slovenia phụ trách các cơ quan an ninh và tình báo, cho biết các nhà điều tra vẫn đang cố gắng chắp nối lại những gì cặp đôi này đã làm trước khi bị bắt vào năm 2022, đồng thời nhấn mạnh họ có vai trò "vô cùng quan trọng".

Cựu giám đốc tình báo quân sự Slovenia Marjan Miklavcic nhận định các điệp viên nằm vùng của Nga thường được cài cắm mà không có nhiệm vụ rõ ràng và hoạt động như một lực lượng dự bị có thể được kích hoạt vào thời điểm khủng hoảng.

Cặp đôi gián điệp người Nga đến Slovenia vào năm 2017 nhưng có thể chỉ được kích hoạt hoàn toàn khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào năm 2022, trong bối cảnh nhiều gián điệp của Nga bị trục xuất khỏi các nước châu Âu, ông Miklavcic nói.

Cũng theo ông, sự hỗn loạn trong mạng lưới gián điệp của Nga "có nghĩa là Nga đã mất rất nhiều nguồn thông tin thường xuyên và có thể đã kích hoạt các điệp viên nằm vùng" để cố gắng lấp đầy khoảng trống.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ mất hơn 6 tỷ vì công an “rởm” hướng dẫn làm định danh

Người phụ nữ mất hơn 6 tỷ vì công an “rởm” hướng dẫn làm định danh

10:30 17/08/2023

Ngày 17/8, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn tố giác của bà H.T.C, 61 tuổi về việc một đối tượng gọi điện thoại giả mạo là Công an hướng dẫn làm định danh điện tử và chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Cụ thể, đối tượng gọi điện thoại để hướng dẫn thao tác định danh điện tử, sau đó nói bà C nợ xấu tại ngân hàng và yêu cầu phải cung cấp các thông tin để kiểm tra do liên quan đến đường dây tội phạm cần phải xác...

Cháy tại xưởng sản xuất xốp rộng 1.000m2 ở Hà Nội

Cháy tại xưởng sản xuất xốp rộng 1.000m2 ở Hà Nội

19:30 09/03/2023

Đám cháy bùng lên tại một xưởng sản xuất xốp vào chiều nay (9.3). Lực lượng chức năng đã điều động 6 xe chữa cháy, xe chỉ huy và hàng...

Người hắt bùn vào cô dâu chú rể phải công khai xin lỗi

Người hắt bùn vào cô dâu chú rể phải công khai xin lỗi

17:00 24/10/2023

Hà Tĩnh - Vụ việc cô dâu chú rể bị hắt bùn loãng vào trong ngày cưới xảy ra ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), người vi phạm...

ASEAN ra tuyên bố Hạ Long về quản lý thiên tai

ASEAN ra tuyên bố Hạ Long về quản lý thiên tai

14:30 12/10/2023

10 nước thành viên ASEAN đã thông qua tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai, tại hội nghị bộ trưởng sáng 12/10.

Iran triển khai tên lửa siêu thanh trên tàu chiến Damavand-2

Iran triển khai tên lửa siêu thanh trên tàu chiến Damavand-2

16:20 04/07/2023

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tích cực nâng cao khả năng phòng thủ bằng việc trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu khu trục Damavand-2.

Phục dựng hàng loạt tượng đài ở TP HCM

Phục dựng hàng loạt tượng đài ở TP HCM

11:10 17/12/2023

Các tượng đài An Dương Vương, Trần Nguyên Hãn, Phan Đình Phùng, Quách Thị Trang... được tu sửa sau nhiều năm xuống cấp, hư hỏng.

5 cựu tướng cảnh sát biển bị đề nghị hơn 15 năm tù

5 cựu tướng cảnh sát biển bị đề nghị hơn 15 năm tù

10:20 28/06/2023

Trong vụ tham ô 50 tỷ đồng tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, VKS đánh giá 5 trong 7 bị cáo từng mang quân hàm cấp tướng “song chỉ vì vật chất cám dỗ đã đánh mất mình”, cần phạt nghiêm.

Kyrgyzstan luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực

Kyrgyzstan luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực

09:00 01/10/2023

Tại cuộc gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các Lãnh đạo Kyrgyzstan cho rằng hai nước cần khai thác tối đa những lợi ích của Hiệp định EAEU, tận dụng tiềm năng sẵn có để mở rộng hợp tác.

Quảng Trị: Tranh cãi khi một cán bộ biên phòng bị CSGT bắt đo nồng độ cồn

Quảng Trị: Tranh cãi khi một cán bộ biên phòng bị CSGT bắt đo nồng độ cồn

15:00 29/04/2023

Ngày 29/4, trả lời PV VTC News, ông Trần Xuân Anh - Bí thư Huyện uỷ Triệu Phong (Quảng Trị) xác nhận, vừa nhận được báo cáo sơ bộ liên quan đến sự việc lùm xùm giữa lực lượng thuộc Đội CSGT Công an huyện Triệu Phong và Đồn Biên phòng Triệu Vân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị). Theo nguồn tin riêng của PV VTC News, Công an huyện Triệu Phong trước đó có văn bản gửi Bí thư Huyện uỷ Triệu Phong để báo cáo việc một số cán bộ, chiến sĩ Đồn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới