Kiểm kê khí nhà kính ở trang trại lợn, gà phát sinh chi phí lớn và thiếu khả thi

12:50 10/05/2024
Ảnh minh họa: Ảnh: Nhật Hồ

Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị chưa đưa cơ sở chăn nuôi vào danh mục phải kiểm kê khí nhà kính trong giai đoạn hiện nay.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, so với các nước công nghiệp phát triển thì không gian giảm phát thải nhà kính của Việt Nam còn khá rộng, có nhiều lĩnh vực có thể tham gia đảm bảo để Việt Nam đạt được những cam kết về giảm phát thải nhà kính như: công nghiệp khai khoáng, luyện thép, xây dựng, giao thông, trồng rừng, canh tác lúa…

Đây là những lĩnh vực có tiềm năng, lợi nhuận cao được Nhà nước hỗ trợ như trồng rừng hay dự án thâm canh 1,0 triệu ha lúa chất lượng và giảm phát thải tại Đồng bằng sông Cửu Long… Trong khi chăn nuôi là lĩnh vực đang gặp rất nhiều khó khăn so với các ngành kinh tế khác và so với chính lĩnh vực chăn nuôi của các nước phát triển.

Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, việc đưa các cơ sở chăn nuôi vào danh mục phải kiểm kê khí nhà kính lúc này là chưa phù hợp, thiếu khả thi, chưa có sự chia sẻ của Nhà nước với lĩnh vực đang gặp quá nhiều rủi ro trong hội nhập.

"Quy định này làm phát sinh chi phí sản xuất, tăng giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước, vốn đã và đang rất cao so với các nước phát triển. Chỉ tính riêng kinh phí chi cho hoạt động kiểm kê, thì hằng năm mỗi cơ sở chăn nuôi mất từ 100 - 150 triệu đồng; chưa kể các cơ sở thuộc diện này phải thực thi hạn ngạch buộc phải cắt giảm khí nhà kính hàng năm. Nếu không đạt (về cơ bản là không đạt) sẽ bị xử lý vi phạm, gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi và phát sinh các tiêu cực không đáng có" - văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, số lượng cơ sở chăn nuôi rất nhiều, trừ các trang trại chăn nuôi bò sữa, trại giống lợn của các công ty, tập đoàn trực tiếp quản lý thì có đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật tốt có thể thực hiện được kỹ thuật kiểm kê và áp dụng nghiêm túc các quy trình giảm phát thải nhà kính, còn phần lớn các trại chăn nuôi trong sản xuất của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Theo kinh nghiệm của Tập đoàn TH đã làm trong 4 năm qua, 2 năm đầu, việc triển khai hoạt động kiểm kê khí nhà kính của các trại rất khó khăn, dù doanh nghiệp có sự đầu tư lớn và hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài.

Hiện nay, ở Việt Nam, có rất ít tổ chức dịch vụ, chuyên gia trong nước có đủ trình độ và kinh nghiệm hướng dẫn việc kiểm kê và các biện pháp kiểm soát khí nhà kính trong lĩnh vực chăn nuôi và cần có thời gian đào tạo.

Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa đưa lĩnh vực, cơ sở chăn nuôi vào danh mục phải kiểm kê khí nhà kính trong giai đoạn hiện nay, ít nhất là từ nay tới năm 2027 để các cơ quan quản lý, đơn vị dịch vụ và người chăn nuôi có thêm thời gian, điều kiện làm quen, tiếp thu được kiến thức, công nghệ phù hợp, cải tạo chuồng trại và chuẩn bị các nguồn lực để có thể thực thi được những vấn đề còn mới và phức tạp này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP 7.1.2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn.

Danh mục bao gồm các cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính thuộc các ngành công thương, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên; các nhà máy nhiệt điện, cơ sở sản xuất công nghiệp, tòa nhà thương mại, công ty kinh doanh vận tải hàng hoá tiêu thụ hằng năm 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên; các cơ sở xử lý chất thải rắn có công suất hoạt động hằng năm trên 65.000 tấn.

Trong quá trình rà soát và cập nhật danh mục nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề xuất bổ sung cơ sở chăn nuôi (lợn, bò) quy mô lớn vào danh mục các cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính. Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đánh giá hiện trạng trong nước và trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, địa phương thống nhất đề xuất bổ sung ngành chăn nuôi vào danh mục cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố 2 thanh niên về hành vi gây rối trật tự công cộng

Khởi tố 2 thanh niên về hành vi gây rối trật tự công cộng

20:40 08/11/2023

Hoà Bình - 2 thanh niên ở huyện Lạc Sơn vừa bị khởi tố, 1 bị bắt tạm giam, 1 bị cấm đi khỏi nơi cư trú, để điều tra...

Băng rừng săn ong 'mặt quỷ'

Băng rừng săn ong 'mặt quỷ'

06:20 13/02/2024

Chị Quách Kim Y, huyện U Minh, hơn 4 năm qua vào những cánh rừng tràm tìm nhộng ong vò vẽ, dân gian thường gọi ong 'mặt quỷ', có nọc độc rất nguy hiểm.

Đề xuất quy định mới về nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC

Đề xuất quy định mới về nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC

10:30 16/05/2024

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ đề xuất quy định nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC sẽ theo từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục, từng hệ thống và nghiệm thu bàn giao.

Sửa đường dây Internet, nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật chết

Sửa đường dây Internet, nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật chết

18:10 24/10/2023

Chiều 24/10, đại diện UBND xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, địa phương này vừa xảy ra vụ một nhân viên doanh nghiệp viễn thông bị điện giật tử vong. Nạn nhân là anh Phan Chí T. (SN 1988, trú thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Được biết, khoảng 12h cùng ngày, anh T đến nhà ông Trần L. (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn) để sửa chữa đường dây mạng Internet của gia đình ông L. bị hư...

Giao đất sai quy định cho một số cán bộ chủ chốt xã ở Bạc Liêu

Giao đất sai quy định cho một số cán bộ chủ chốt xã ở Bạc Liêu

11:50 07/03/2024

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật tại UBND huyện Hoà Bình.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

07:40 11/06/2024

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi...

Hình ảnh người nông dân tất bật xuống ruộng cấy lúa khai xuân

Hình ảnh người nông dân tất bật xuống ruộng cấy lúa khai xuân

16:20 14/02/2024

Những ngày đầu năm mới, cánh đồng lúa ở huyện Giao Thủy, Nam Định lại trở nên tất bật hơn khi hàng trăm nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa cho kịp thời vụ.

Ngắm linh vật rồng bằng gốm ở ngôi làng 500 năm tuổi trứ danh xứ Quảng

Ngắm linh vật rồng bằng gốm ở ngôi làng 500 năm tuổi trứ danh xứ Quảng

13:00 09/02/2024

Những ngày sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng gốm Thanh Hà, TP Hội An, đón lượng khách lớn. Đặc biệt, rất đông du khách nước ngoài có mặt tại cơ sở gốm của anh Lê Văn Nhật (36 tuổi, trú khối Nam Diêu) để chiêm ngưỡng linh vật rồng bằng gốm hết sức độc đáo. Đang tỉ mẩn gọt giũa những chi tiết cuối cùng của con rồng quấn quanh lùng binh, Nhật cho hay, từ cuối tháng 12/2023, anh cùng với hai nghệ nhân khác trong làng nhận chế tác 6 linh vật...

Cháy lớn trong bãi đậu xe ở Quy Nhơn

Cháy lớn trong bãi đậu xe ở Quy Nhơn

22:50 20/04/2024

Đám cháy lớn xảy ra tại một bãi đậu xe trên đường Điện Biên Phủ (thuộc phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn), khiến 4 đầu xe kéo bị cháy hư hỏng nặng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới