Khu tập thể Nghĩa Tân xuống cấp nhưng vẫn ưu tiên đào đường, Sở Xây dựng giải thích

20:20 04/10/2023

Việc khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù đã xuống cấp nhưng chính quyền địa phương vẫn tiến hành cho đào xới phía bên dưới các dãy nhà tập thể để làm đường, cải tạo lại hệ thống thoát nước khiến người dân vô cùng băn khoăn. Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã lên tiếng lý giải.

Cụ thể như Lao Động đã đưa tin, thời gian qua, người dân sống tại khu tập thể Nghĩa Tân phản ánh, nhiều khu vực được công nhân đào xới để làm đường, cải tạo lại hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, không ít người tỏ ra không mấy mặn mà với hoạt động này bởi họ cho rằng, những căn hộ tại đây đang xuống cấp, “chuồng cọp treo lơ lửng” tại các tầng nhà nhưng kế hoạch cải tạo lại vô cùng ì ạch.

Đơn cử, theo ông Nguyễn Như Bình (trú tại tòa A11 khu tập thể Nghĩa Tân), trong khi đa số các hộ dân phải sống trong các căn hộ xuống cấp, thấm dột và không đảm bảo an toàn thì chính quyền địa phương lại ưu tiên tu sửa đường đi và hệ thống thoát nước khiến người dân vô cùng thắc mắc. Ngoài ra, hiện nay, người dân vẫn chưa nắm được kế hoạch và tiến độ cải tạo lại khu vực này.

Mới đây, thông tin tới Lao Động, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, căn cứ Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15.7.2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng nhà chung cư, UBND TP Hà Nội đã ban hành Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố và 6 kế hoạch triển khai Đề án.

Theo đó, chia làm 4 đợt, trong đó đợt 1 ưu tiên thực hiện 10 khu chung cư gồm: 4 khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D và 6 khu chung cư có tính khả thi cao, trong đó có khu tập thể Nghĩa Tân.

Khu tập thể Nghĩa Tân nhìn từ trên cao.

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố đã có Quyết định tạm cấp kinh phí cho một số quận để thực hiện các đồ án lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ (trong đó có quận Cầu Giấy).

Đồng thời, UBND thành phố đã phê duyệt dự toán lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân, trong đó xác định cụ thể về: Phạm vi, ranh giới, quy mô diện tích đất lập quy hoạch; nội dung và giá trị dự toán chi phí; nguồn kinh phí; các yêu cầu kèm theo; giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện...

Cũng theo Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có nhiều văn bản hướng dẫn UBND quận Cầu Giấy các nội dung về quy hoạch kiến trúc liên quan đến lập đồ án Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân.

Hiện nay, UBND quận Cầu Giấy đang trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân.

Trước đó, cũng liên quan đến những thắc mắc của người dân khu tập thể Nghĩa Tân, ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết, hoạt động trên nằm trong kế hoạch chỉnh trang cơ sở hạ tầng tại khu vực, dựa trên thực trạng và đề xuất của người dân từ những năm trước nhưng đến nay quận mới có thể đầu tư và triển khai thực hiện.

"Trước đây, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng úng ngập và một số hạng mục đã xuống cấp cần phải tu sửa lại", ông Nam khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Tư lệnh Fidel tới Việt Nam: Đỉnh cao của quan hệ ngoại giao

Tổng Tư lệnh Fidel tới Việt Nam: Đỉnh cao của quan hệ ngoại giao

08:00 15/09/2023

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Chủ tịch Fidel không chỉ là chuyến thăm đầu tiên mà còn là duy nhất của một nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến Vĩ tuyến 17, khi Quảng Trị vẫn còn nồng khói súng.

Bắt nghi can giết người đang trên đường bỏ trốn tại Lâm Đồng

Bắt nghi can giết người đang trên đường bỏ trốn tại Lâm Đồng

14:40 31/05/2024

Lâm Đồng - Ngày 31.5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Công an huyện Di Linh bắt giữ Nguyễn Chí Hùng (31...

Trung Quốc dùng AI chống gian lận thi đại học

Trung Quốc dùng AI chống gian lận thi đại học

08:40 09/06/2024

Tuy AI chưa thể thay thế hoàn toàn sự giám sát của con người, nhưng nó có thể giúp bảo vệ tính công bằng của kỳ thi đại học.

Ukraine, Nga trả đũa qua lại ở Crimea, Odesa: Nhiều trẻ em thương vong

Ukraine, Nga trả đũa qua lại ở Crimea, Odesa: Nhiều trẻ em thương vong

13:50 20/07/2023

Phía Nga cáo buộc cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Crimea khiến một bé gái thiệt mạng. Trong khi đó, Ukraine nói cuộc tấn công của Nga vào hai thành phố Odesa, Mykolaiv khiến 20 người bị thương.

Báo động vị thành niên ngộ độc thuốc lá điện tử

Báo động vị thành niên ngộ độc thuốc lá điện tử

18:30 12/05/2023

Quảng Ninh – Mặc dù vẫn biết những tác hại khôn lường cho sức khỏe nhưng thuốc lá điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng, đặc biệt có...

Tên lửa Nga rơi gần vị trí ông Zelensky và thủ tướng Hy Lạp đi thị sát ở Odessa

Tên lửa Nga rơi gần vị trí ông Zelensky và thủ tướng Hy Lạp đi thị sát ở Odessa

11:50 07/03/2024

Tên lửa của Nga phóng vào Odessa ngay khi Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đến thị sát khu vực.

Slovakia triển khai lực lượng đông đảo kiểm soát biên giới với Hungary

Slovakia triển khai lực lượng đông đảo kiểm soát biên giới với Hungary

08:10 31/10/2023

Chính phủ Slovakia mới đây quyết định triển khai lực lượng đông đảo cảnh sát và binh sỹ quân đội để bảo vệ biên giới với Hungary kể từ đêm 30/10 do tình trạng di cư bất hợp pháp.

Sẽ tổ chức lại giao thông toàn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Sẽ tổ chức lại giao thông toàn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

08:20 11/04/2024

Động thái nhằm kết nối các công trình sắp hoàn thành, tạo thuận tiện cho hành khách, kéo giảm tình trạng kẹt xe đang ngày một tăng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Vụ khách hàng tố bị 'bốc hơi' gần 47 tỉ trong tài khoản: Thông tin bất ngờ từ phía ngân hàng

Vụ khách hàng tố bị 'bốc hơi' gần 47 tỉ trong tài khoản: Thông tin bất ngờ từ phía ngân hàng

06:00 19/03/2023

Liên quan đến vụ việc một người dân ở TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hoà) tố bị “bốc hơi” gần 47 tỉ đồng, phía Ngân hàng Sacombank này bất ngờ cho người liên hệ với người có đơn để thương lượng trả tiền, sau khi phát thông cáo báo chí nói rằng người dân có giao dịch bên ngoài với nhân viên ngân hàng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra