Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã được bảo tồn thế nào?

18:10 18/06/2024

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời ngày 2-9-1969, Bộ Chính trị đã ra quyết định bảo vệ, bảo quản, giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch để làm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: T.ĐIỂU

Câu chuyện về những ngày đầu giữ gìn hiện vật, cảnh quan để thành lập Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; bảo tồn, vận hành nó suốt 55 qua được chia sẻ trong hội thảo khoa học "55 ngày Bác đi xa, 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch" ngày 18-6, tại Hà Nội.

Đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa và những người từng công tác tại Khu Di tích dự - thảo luận về các nội dung như: giá trị di sản Hồ Chí Minh trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch, công tác bảo tồn di sản Hồ Chí Minh trong khu Di tích suốt 55 năm qua, tầm quan trọng của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch với công tác phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh...

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đời thế nào?

Bà Lê Thị Phượng - giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - cho biết, ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Bộ Chính trị đã ra quyết định bảo vệ, bảo quản, giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch để khu vực linh thiêng này trở thành khu di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nay là Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Khu Di tích).

Quyết định được đưa ra với lòng biết ơn vô hạn vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, thể theo nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đặc biệt là đồng bào chiến sĩ miền Nam đang ngày đêm chiến đấu anh dũng hy sinh để thống nhất đất nước.

Đoàn các học viên quân sự đến tham quan, học tập tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: T.ĐIỂU

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, các cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước lúc bấy giờ vẫn được gọi bằng mật danh "Văn phòng 41" hay "CQ 41", đã ngày đêm miệt mài, giữ gìn và bảo quản tốt nhất các di tích, hiện vật lưu niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch.

Nhờ vậy mà Khu Di tích về Bác tại Phủ Chủ tịch vẫn được bảo vệ nguyên trạng như khi Bác còn sống nơi đây trong 15 năm.

Cửa vẫn được mở hàng ngày đón tiếp các đoàn khách trong nước cũng như quốc tế vào thăm nơi ở và làm việc của Người tại Khu Phủ Chủ tịch; đồ đạc trong nhà vẫn được sắp đặt ngay ngắn, sạch sẽ.

TIN LIÊN QUAN
  • Chủ tịch Quốc hội dự lễ động thổ mở rộng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani

  • Gặp mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

Toàn bộ di tích, hiện vật, sân vườn, tường rào bao xung quanh liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 15 năm Người sống tại Khu Phủ Chủ tịch được vẽ bản đồ khoanh vùng "Khu vực 2-9-1969"; chụp ảnh hiện trạng (ngày 16-9-1969), ghi chép, thống kê đăng ký vào sổ kiểm kê di tích.

Bà Lê Thị Phượng cho biết quần thể Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch gồm có 13 di tích: Phủ Chủ tịch, Nhà 54, Nhà sàn, Phòng họp Bộ Chính trị, Nhà 67, Nhà bếp A, Nhà bếp B, Nhà Bác ký sắc lệnh, Hầm H66, Hầm D1...

Và 1.738 tài liệu, hiện vật vốn có thuộc các nhà di tích; các di tích ngoài trời như ao cá, giàn hoa Phủ Chủ tịch, Đường xoài, đường mòn Hồ Chí Minh, cầu gỗ qua ao…

Thêm 50 cây di tích, là những cây Bác đem về trồng hoặc các tổ chức, cá nhân ở các địa phương hay nước ngoài gửi tặng và Bác trực tiếp chăm sóc.

Tất cả di tích, tài liệu hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện nay vẫn đang được bảo tồn nguyên vẹn như sinh thời Người sống và làm việc.

Người dân trong nước và du khách tham quan Khu Dic tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: T.ĐIỂU

Mở cửa đón khách tham quan 365 ngày trong năm, đón gần 90 triệu lượt khách

Khu di tích là nơi Bác Hồ đã sống và làm việc nên nơi đây mang những nét đặc thù riêng biệt. Công tác bảo tồn di tích này được thực hiện trong điều kiện là một kho mở, vừa làm công tác bảo quản giữ gìn, vừa phát huy giá trị.

Nằm trong không gian cụm di tích lịch sử văn hoá Ba Đình, Khu Di tích thu hút số lượng lớn khách tham quan trong nước và quốc tế.

Do đó, các di tích, tài liệu hiện vật luôn phải chịu áp lực trực tiếp của môi trường khí hậu tự nhiên và ảnh hưởng gián tiếp của tác nhân con người. Đó là những khó khăn, thách thức của Khu Di tích trong việc giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn và phát huy di sản của Bác Hồ.

Đến nay Khu Di tịch Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vẫn được giữ gìn nguyên vẹn - Ảnh: T.ĐIỂU

55 năm qua, các thế hệ cán bộ Khu Di tích đã không quản ngại khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, bảo quản giữ gìn một cách tốt nhất nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Khu Di tích mở cửa đón khách tham quan 365 ngày trong năm.

55 năm qua, Khu Di tích đã đón gần 90 triệu khách từ khắp mọi miền đất nước và từ khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đến thăm. Vào những dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quốc khánh, mỗi ngày Khu Di tích đón hàng vạn lượt người.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng dịnh đây chính là trường học lớn cho mọi thế hệ người Việt Nam đến nghiên cứu, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là nơi hội tụ tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, là "điểm đến" trong quan hệ ngoại giao của Đảng và Nhà nước.

Với giá trị, ý nghĩa đặc biệt quan trọng mang tính lịch sử, chính trị văn hóa, khoa học và tính nguyên trạng của Khu Di tích, ngày 12-8-2009, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một trong 10 di tích được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định xếp hạng quốc gia đặc biệt đợt đầu tiên.

Có thể bạn quan tâm
Bừng sáng đêm khai mạc Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Bừng sáng đêm khai mạc Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

23:20 23/10/2023

Tối 23.10, UBND huyện Văn Yên đã khai mạc Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần thứ IV gắn với Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2023.

Mong anh chung thủy, có chí cầu tiến, không gia trưởng

Mong anh chung thủy, có chí cầu tiến, không gia trưởng

04:20 02/06/2024

Em có sở thích là nấu ăn, đi bộ chơi cầu lông leo núi và đi dạo phố đêm ấy.

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

22:50 24/03/2024

Liên quan vụ ngộ độc hàng loạt tại quán cơm gà Trâm Anh, TP Nha Trang, đến ngày 22-3 không còn ca điều trị nội trú tại các bệnh viện.

Festival nghề truyền thống Huế thu hút 300.000 lượt khách tham quan

Festival nghề truyền thống Huế thu hút 300.000 lượt khách tham quan

09:00 06/05/2023

Du khách đến với Festival có cơ hội tìm hiểu các nhóm nghề như dệt; mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng; kim hoàn; mây tre đan, tre mỹ nghệ; nón lá; hương trầm...

Mắc kẹt vì bán chung cư thời sốt giá

Mắc kẹt vì bán chung cư thời sốt giá

08:10 11/03/2024

Bán căn hộ ở quận Hà Đông đắt gấp đôi lúc mua nhưng vợ chồng anh Quân không thể vui vì tìm nhà khác không được còn căn cũ tiếp tục tăng giá.

TP.HCM có thêm tuyến du lịch đường thủy đi Côn Đảo, Tiền Giang

TP.HCM có thêm tuyến du lịch đường thủy đi Côn Đảo, Tiền Giang

07:20 07/07/2023

Chiều 6-7, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Vụ người nhà sản phụ tố bệnh viện tắc trách: Kỷ luật bác sĩ và phê bình ê kíp trực

Vụ người nhà sản phụ tố bệnh viện tắc trách: Kỷ luật bác sĩ và phê bình ê kíp trực

16:30 12/04/2024

Ngày 12-4, tin từ Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, hội đồng chuyên môn đã họp đánh giá trường hợp tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, yêu cầu bệnh viện kỷ luật bác sĩ và phê bình hai ê kíp trực.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 chinh phục Hội đồng bình xét giải thưởng

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 chinh phục Hội đồng bình xét giải thưởng

11:00 07/03/2023

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng xét tặng Giải thưởng đánh giá, top 20 gương mặt vào vòng bình chọn trực tuyến nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao, không có khiếu kiện, khiếu nại. Bên cạnh đó, bình chọn trực tuyến ghi nhận con số rất cao, với tổng lượt bình chọn là hơn 25,2 triệu phiếu, tăng 105% so với 2021, điều đó cho thấy giải thưởng ngày càng lan tỏa, được đông đảo bạn trẻ...

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Nhịp Tim Nhanh

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Nhịp Tim Nhanh

05:30 06/05/2024

Tóm tắt Rối loạn nhịp tim nơi tim đập nhanh hơn bình thường ngay cả khi nghỉ ngơi. Điều này gây ra rung động ở ngực, đau ngực và chóng mặt. Triệu chứng Đó là một tình trạng mà tim đập nhanh hơn bình thường ngay cả khi người đó đang nghỉ ngơi. Nó được đặc trưng bởi khó thở, chóng mặt, rung động trong đau ngực và ngực. → Phương án điều trị phổ biến →...

Co loi xay ra
Co loi xay ra