Không phân loại rác sẽ bị xử phạt

15:50 26/07/2024

Không phân loại rác sinh hoạt, không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Phân loại rác tái chế (thùng cam) và rác sinh hoạt (thùng xanh) tại một chung cư ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Cũng theo nghị định này, các chung cư, tòa nhà văn phòng không bố trí thiết bị, phương tiện, địa điểm để phân loại tại nguồn sẽ bị phạt từ 200 - 250 triệu đồng.

Trong khi đó, theo Luật Bảo vệ môi trường, chậm nhất là 31-12-2024 phải áp dụng việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Như vậy, từ 1-1-2025, các trường hợp vi phạm nêu trên sẽ bắt đầu bị xử phạt. Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ gia đình, địa phương vẫn còn loay hoay trong việc phân loại, thu gom rác thải.

Vẫn còn lúng túng trong phân loại rác

Sau bữa tối mỗi ngày, anh Nguyễn Văn Hiếu (ngụ quận 5, TP.HCM) đi vứt rác tại khu vực đổ rác công cộng của chung cư với túi rác chứa đủ loại rác trong ngày từ thức ăn thừa, túi ni lông bẩn, đến vỏ chai, hộp nhựa các loại. Theo anh Hiếu, quy định về phân loại rác nhưng chung cư nơi anh ở chưa thấy ai làm mà đều bỏ chung vào một khu nên anh cũng chưa phân loại rác.

Trong khi đó bà Vũ Thị Thu Hương (Bình Thạnh) cho biết gia đình bà luôn phân loại rác hữu cơ, vô cơ vào các bịch riêng. Tuy nhiên, phía thu gom rác gom về lại một thùng, chỉ lấy riêng các chai nhựa, vỏ lon có thể tái chế. "Chúng tôi có thể phân loại tại nguồn, nhưng cơ chế thu gom, xử lý rác thải cần phải có sự đồng bộ, nếu không thì việc phân loại cũng vô ích", bà Hương nói.

  • Nâng cao nhận thức về phân loại rác thải cho giới trẻ

  • Sắp xử phạt nhưng rác thải sinh hoạt vẫn chưa phân loại đồng bộ

Bà Nguyễn Thị Hiếu (trưởng ban quản lý một chung cư tại TP Thủ Đức) cho biết việc thu gom rác ở các chung cư do các doanh nghiệp đảm nhiệm. Thông thường, phía thu gom sẽ phân loại để có thể tận dụng lấy những loại rác có thể bán, tái chế. Do đó nếu mọi người dân phân loại tại nguồn sẽ thuận tiện hơn cho bên thu gom, song chung cư phải bố trí lại các nơi tập kết rác bởi người dân các tầng chỉ bỏ rác vào họng là rớt xuống hầm rác.

"Chúng tôi sẽ chấp hành nhưng cần có các quy định cụ thể bởi thay đổi thói quen của người dân là một vấn đề khó và việc bố trí nơi phân loại rác cũng cần phải khoa học bởi thiết kế thu gom rác của chung cư là theo kiểu cũ", bà Hiếu nói.

Ông Hứa Phú Doãn (phó chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam) khẳng định nhiều người dân đã bắt đầu quen thuộc với khái niệm phân loại rác, quen mắt với các thùng rác, ký hiệu phân loại khác nhau. Tuy nhiên việc phân loại rác vẫn mới dừng lại ở nhận thức, còn hành động chưa cao.

"Rào cản lớn nhất với phân loại rác là cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu, tình trạng rác thu gom chung một xe, không phân loại từ người thu gom còn diễn ra nhiều. Theo tôi, có thể chia xe chở rác theo loại hoặc theo giờ để thu gom rác phân loại. Việc phân loại rác có thể vừa triển khai vừa hoàn thiện dần, không thể chờ đợi thêm nữa", ông Doãn đề xuất.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh tuyên truyền

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Chaitath Tongsalee (phó giám đốc bộ phận quản trị thương hiệu Tập đoàn SCG khu vực ASEAN) cho biết điều quan trọng trong việc thúc đẩy phân loại rác là cần giáo dục hành vi đối với người dân. Như tại doanh nghiệp này, rác sẽ được phân loại và chia ra làm sáu thùng.

Doanh nghiệp sẽ kết nối với nhà máy xử lý để thu gom, tái chế với quy trình xử lý tận gốc. Do đó ông Chaitath cho rằng phân loại rác tại nguồn với hạ tầng đồng bộ sẽ mang lại lợi ích lâu dài trong việc xử lý chất thải, tận dụng tài nguyên và thúc đẩy tái chế, tái sử dụng.

Trong khi đó ông Lê Anh (giám đốc phát triển bền vững Công ty nhựa tái chế Duy Tân) cho rằng nhiều người dân đã ý thức phân loại rác tại nguồn nhưng cơ sở hạ tầng và quy trình xử lý rác vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

"Nhiều người đã phân loại rác song khi xe rác đến, chúng lại đổ chung vào một chỗ. Điều này lâu dần làm mất động lực, khiến những người nghiêm túc cảm thấy công sức phân loại rác của mình bị lãng phí", ông Anh nói.

Theo ông Anh, có thể học hỏi từ các mô hình phân loại rác ở các nước tiên tiến, thu gom các loại rác dễ phân loại, có giá trị như nhựa để tái chế. Việc tách rác thải có giá trị cao như nhựa, vỏ lon... giúp giảm tải công việc cho những người thu gom rác, không phải tự phân loại rác từ các đống rác lớn.

"Khi đó các công ty môi trường đô thị sẽ có được nguồn vật liệu đầu vào sạch và dễ xử lý hơn. Những người làm công việc thu gom ve chai cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn trong việc phân loại rác", ông Anh chia sẻ.

Ông Đặng Bùi Khuê (giám đốc phát triển bền vững Tập đoàn TUV NORD) cũng cho rằng để phân loại rác hiệu quả, bước đầu cần có những cơ sở hạ tầng đồng bộ và dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, Nhà nước cần truyền thông mạnh mẽ hơn để mọi người có thể hiểu và thực hiện việc phân loại rác một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Hỗ trợ chuyển đổi xe thu gom rác

Theo Sở TN&MT, cơ quan này đang hoàn thiện nội dung đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để hướng dẫn cụ thể cách thức phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại về các nhà máy xử lý chất thải.

Để thúc đẩy việc phân loại rác tại nguồn, Sở TN&MT có chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có nhu cầu vay vốn chuyển đổi xe, thiết bị thu gom, vận chuyển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý gắn với chương trình phân loại rác tại nguồn. Hỗ trợ cho vay với hạn mức không quá 70% tổng mức đầu tư với mỗi dự án, lãi suất cho vay 3,86%/năm trong thời gian vay không quá bảy năm.

Sở cũng cho biết đang phối hợp với các đơn vị để nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ người dân, lực lượng thu gom, vận chuyển trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển riêng các loại chất thải sau phân loại. Trong đó có xem xét hỗ trợ thiết bị lưu chứa riêng biệt chất thải thực phẩm sau phân loại cho đơn vị thu gom tại nguồn.

Có thể bạn quan tâm
Tôm hùm, cá biển lại chết hàng loạt

Tôm hùm, cá biển lại chết hàng loạt

15:10 26/06/2024

Tôm hùm, cá biển ở vùng nuôi thị xã Sông Cầu (Phú Yên) lại chết hàng loạt.

Bộ Xây dựng ra văn bản ‘siết’ phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini

Bộ Xây dựng ra văn bản ‘siết’ phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini

18:40 15/09/2023

Bộ Xây dựng vừa có văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trưng ương yêu cầu tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Đặc biệt là vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư mà điển hình là vụ cháy tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vừa qua, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản. Bộ...

Xử lý trách nhiệm thế nào với 3 đồng phạm đã qua đời của bà Trương Mỹ Lan

Xử lý trách nhiệm thế nào với 3 đồng phạm đã qua đời của bà Trương Mỹ Lan

12:40 12/06/2024

Có 3 người được kết luận đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan đã qua đời.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

07:30 06/05/2024

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không trong nước.

Trung Quốc siết kiểm soát đất hiếm

Trung Quốc siết kiểm soát đất hiếm

12:10 30/06/2024

Chính phủ Trung Quốc hôm 29/6 công bố hàng loạt quy định mới nhằm bảo vệ nguồn cung đất hiếm, với lý do an ninh quốc gia.

Bùng nổ doanh thu bán áo dài mùa Tết

Bùng nổ doanh thu bán áo dài mùa Tết

14:20 05/02/2024

Mặc trang phục dân tộc chụp hình Tết 'lên ngôi' năm nay, giúp kinh doanh áo dài bùng nổ dịp này.

Khánh Hòa ra tối hậu thư xử lý dự án bất động sản Hà Quang

Khánh Hòa ra tối hậu thư xử lý dự án bất động sản Hà Quang

09:30 12/08/2023

Liên quan đến giải quyết vướng mắc tại 2 dự án bất động sản của Công ty Hà Quang, tỉnh Khánh Hòa nhận định nhiều sở ngành chưa kịp thời...

Kiều hối năm 2023 gần bằng một nửa tổng thu ngân sách TP.HCM

Kiều hối năm 2023 gần bằng một nửa tổng thu ngân sách TP.HCM

07:30 03/02/2024

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào cho sự phát triển của thành phố trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn. Theo ông Hoan, năm 2023, lượng kiều hối tại TP.HCM là gần 9,5 tỷ USD (tăng hơn 40% so với năm 2022), tương đương gần 50% tổng thu ngân sách của TP. Điều này thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ của kiều bào với người dân trong nước. Kiều bào luôn đồng...

Giá tiêu hôm nay 21/2/2024, nông dân phấn khởi giữa mùa thu hoạch rộ, thương lái tăng tìm kiếm nguồn hàng

Giá tiêu hôm nay 21/2/2024, nông dân phấn khởi giữa mùa thu hoạch rộ, thương lái tăng tìm kiếm nguồn hàng

09:10 21/02/2024

Giá tiêu hôm nay 21/2/2024 tại thị trường trong nước tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 85.000 – 88.000 đồng/kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra