Tạm dừng thanh tra dự án 'đất vàng' của Công ty Việt Lào, vì sao?

04:10 23/07/2024

Ngày 15/8/2023, Thanh tra tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTr thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở biệt thự tại phường Hưng Dũng (TP Vinh), do Tổng Công ty Hợp tác Kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư. Thời hạn thanh tra 45 ngày, kể từ khi công bố quyết định thanh tra.

Theo đó, Đoàn thanh tra đã phát hiện chủ đầu tư thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước nên đã kiến nghị Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An ban hành quyết định xử lý thu hồi số tiền sử dụng đất hơn 6 tỷ đồng.

Thanh tra “bế tắc”, Nghệ An xin ý kiến Trung ương

Trong quá trình xây dựng Dự thảo Báo cáo kết luận thanh tra đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc áp dụng quy định pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, thuế, đầu tư, xây dựng… Cũng như trước đó, vào năm 2022, trong quá trình kiểm tra dự này, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Tài Nguyên Môi trường xin ý kiến Bộ Tài Nguyên Môi trường, nhưng đến nay chưa có phản hồi.

“Bế tắc” trước tình huống này, ngày 24/1/2024, Thanh tra tỉnh Nghệ An có văn số 49/TTR-NV3 gửi UBND tỉnh Nghệ An xin ý kiến tạm dừng thanh tra Dự án này cho đến khi có văn bản trả lời chính thức từ Bộ Tài Nguyên Môi trường.

Đến ngày 5/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 955/UBND-TD chấp thuận cho Thanh tra tỉnh Nghệ An tạm dừng cuộc thanh tra theo Điều 70 Luật Thanh tra năm 2022.

Trưởng đoàn Thanh tra liên ngành nói gì?

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Thế An - Trưởng phòng Nghiệp vụ 3 (Thanh tra tỉnh Nghệ An), Trưởng đoàn Thanh tra liên ngành để có thông tin khách quan, đa chiều hơn về dự án “đất vàng” của Tổng Công ty Việt Lào.

Theo ông Lê Thế An: “Tỉnh đã xin ý kiến Trung ương, nhưng đến nay chưa nhận được văn bản trả lời. Ngoài ra, nhận thấy chưa đảm bào tính pháp lý vì sự việc diễn ra đã khá lâu, vướng các quy định pháp luật về đất đai, một số vấn đề nếu kết luận sẽ không khả thi nên tỉnh đã tạm dừng cuộc thanh tra, chờ ý kiến chính thức từ Bộ Tài nguyên Môi trường…”.

Nói về vấn đề dự án bị “bỏ hoang” gần 15 năm, ông Lê Thế An cho biết thêm: “Vấn đề chậm tiến độ đã có các đoàn Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng thực hiện. Còn Đoàn thanh tra liên ngành đi sâu vào các vấn đề đất đai, nghĩa vụ tài chính… của chủ đầu tư. Đây là câu chuyện xảy ra lâu rồi, cũng như một số dự án khác, sau khi xin chủ trương đầu tư, Công ty Việt Lào lại chuyển nhượng…”.

Đáng nói, trong quá trình thanh tra, lãnh đạo Tổng Công ty Việt Lào đã không trực tiếp làm việc với Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An mà có văn bản ủy quyền lại cho một người khác.

Theo nguồn tin của PV, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng Công ty Hợp tác Kinh tế Việt Lào hiện là ông Lương Xuân Hà (SN 1961, Hà Nội). Ngoài ra, ông Lương Xuân Hà còn là Chủ tịch Tập đoàn Ecopark - chủ đầu tư đại đô thị cùng tên có quy mô 500ha ở Văn Giang (Hưng Yên).

Còn vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Tổng Công ty Hợp tác Kinh tế Việt Lào là ông Dương Trọng Thiết (SN 1971, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Theo Khoản 1 Điều 70 Luật Thanh tra năm 2022, người ra quyết định thanh tra quyết định tạm dừng cuộc thanh tra trong trường hợp sau đây:

a) Có sự kiện bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cuộc thanh tra.

b) Đối tượng thanh tra đề nghị tạm dừng cuộc thanh tra mà có lý do chính đáng và được người ra quyết định thanh tra đồng ý; trong trường hợp này, thời hạn tạm dừng cuộc thanh tra không quá 30 ngày.

Có thể bạn quan tâm
Tây Ninh: Nông nghiệp phát triển ổn định

Tây Ninh: Nông nghiệp phát triển ổn định

09:40 06/10/2023

Theo Sở NN&PTNN Tây Ninh, 9 tháng đầu năm nay, nông nghiệp tỉnh phát triển ổn định. Tỉnh cũng tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 73,5 ha.

Tự nhận đại lý của thương hiệu lớn để bán chui vàng miếng

Tự nhận đại lý của thương hiệu lớn để bán chui vàng miếng

09:50 05/06/2024

Có mặt tại 'phố vàng' Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong những ngày gần đây, thực trạng giả danh đại lý của thương hiệu lớn để bán...

Lý do EU tăng tần suất kiểm tra với nông sản Việt Nam

Lý do EU tăng tần suất kiểm tra với nông sản Việt Nam

20:10 11/08/2024

Theo các chuyên gia, số lượng cảnh báo tồn dư chất cấm, kháng sinh trong sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất sang châu Âu (EU) tăng hơn 80% trong nửa đầu năm. Diễn biến bất thường này cảnh báo các doanh nghiệp Việt phải tự kiểm soát ngặt yêu cầu an toàn thực phẩm trước khi xuất sang thị trường 'khó tính' như EU.

Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng NHCSXH và Học Viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học

Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng NHCSXH và Học Viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học

15:20 02/07/2024

Ngày 02/7/2024 Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.

Hoàn tất mặt bằng làm 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Hoàn tất mặt bằng làm 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

07:10 27/06/2024

Huyện Long thành, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ 125 ha đất cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Vợ chồng cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ phủ nhận xây nhà trái phép trên núi

Vợ chồng cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ phủ nhận xây nhà trái phép trên núi

06:50 05/12/2023

Liên quan đến vụ cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định xây nhà trên núi 'để sống ẩn dật' gây xôn xao dư luận, mới đây, lãnh đạo UBND...

Gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga: EU lần đầu làm điều này với Trung Quốc, Bắc Kinh có thể bỏ qua?

Gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga: EU lần đầu làm điều này với Trung Quốc, Bắc Kinh có thể bỏ qua?

07:00 23/02/2024

Trong gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga theo kế hoạch sẽ có hiệu lực vào ngày 24/2 - tròn hai năm Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, EU lần đầu tiên đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen như một phần trong nỗ lực làm suy yếu quân đội Nga. Bắc Kinh sẽ bỏ qua việc này?

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để xảy ra việc găm hàng, đầu cơ, tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để xảy ra việc găm hàng, đầu cơ, tăng giá

22:00 23/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Công bố các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp 30/4

Công bố các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp 30/4

06:50 26/04/2024

Chiều 25/4, thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến nay các Ban Quản lý dự án của bộ đã tích cực, khẩn trương xây dựng các trạm tạm và sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới