Không kết hôn, muốn khai sinh cho con có tên cha, phải làm sao?

10:10 20/12/2023

Tôi là mẹ đơn thân quốc tịch Việt Nam, sinh con khi chưa đăng ký kết hôn. Cha bé là người Việt nhưng quốc tịch Đức. Chúng tôi không đăng ký kết hôn. Nếu làm khai sinh cho con có thông tin cha thì cần thủ tục gì?

Không kết hôn, muốn khai sinh cho con có tên cha, phải làm sao? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Nếu tôi làm khai sinh cho con và muốn để thông tin của cha trong giấy khai sinh thì cần phải làm thủ tục cha nhận con và phải xét nghiệm ADN không?

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Theo quy định tại điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình, nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, quyền, nghĩa vụ đối với con được giải quyết giống như quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Trường hợp bạn chưa đăng ký kết hôn nhưng muốn giấy khai sinh của con có đầy đủ thông tin về cha, mẹ thì phải làm thủ tục nhận con theo quy định của pháp luật. Sau đó, thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

Hoặc vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh theo quy định tại điều 15 nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Thẩm quyền đăng ký khai sinh trong trường hợp này thuộc UBND cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc mẹ trong trường hợp trẻ được sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, còn người kia là người nước ngoài (theo điểm a khoản 1 điều 35 Luật Hộ tịch).

  • Cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, không nơi cư trú ổn định, khai sinh cho con thế nào?ĐỌC NGAY

Hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con bao gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh; Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay thế giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 điều 16 của Luật Hộ tịch.

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con.

Theo đó, chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản trên thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Ngoài ra, người yêu cầu đăng ký khai sinh phải xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.

Như vậy để làm khai sinh cho con và muốn để thông tin của cha trong giấy khai sinh, bạn cần nộp hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con như trên.

Trường hợp không có kết quả xét nghiệm, giám định ADN thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ này và có ít nhất hai người làm chứng là đáp ứng đúng, đủ quy định để được cấp giấy khai sinh.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 300 tín đồ Hồi giáo Indonesia thiệt mạng trong cuộc hành hương tử thần

Hơn 300 tín đồ Hồi giáo Indonesia thiệt mạng trong cuộc hành hương tử thần

14:10 30/06/2024

Số tín đồ Hồi giáo Indonesia hành hương đến thánh địa Mecca trong lễ Hajj 2024 thiệt mạng đã lên tới 316 người.

Công bố đề tham khảo 15 môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Công bố đề tham khảo 15 môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

11:30 01/03/2023

Đề tham khảo 15 môn của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 được xem là căn cứ quan trọng để thầy trò các trường định hướng ôn tập, củng cố kiến thức.

Thiếu tá công an kể lại quá trình giải cứu nạn nhân mắc kẹt vụ sập nhà 4 tầng

Thiếu tá công an kể lại quá trình giải cứu nạn nhân mắc kẹt vụ sập nhà 4 tầng

07:00 25/09/2023

TPHCM - Liên quan đến vụ sập nhà 4 tầng trên đường Bình Quới (Phường 27, quận Bình Thạnh), tối 24.9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

15:00 09/04/2024

Sáng 9-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.

Hơn 423 hecta cây xóa nghèo ở Quảng Ngãi chết do nhiễm nấm

Hơn 423 hecta cây xóa nghèo ở Quảng Ngãi chết do nhiễm nấm

15:00 17/04/2023

Quảng Ngãi - Cây keo từ một đến ba năm tuổi ở Quảng Ngãi bị chết hàng loạt là do nhiễm nấm Ceratocystis sp.

Quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia sang trang mới (*)

Quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia sang trang mới (*)

08:50 27/07/2023

Lúc 20h ngày 26/7 (theo giờ Italia), Tổng thống Italia Sergio Mattarella và con gái là bà Laura Mattarella đã mở Quốc yến chiêu đãi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia. Tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có bài diễn văn quan trọng. Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn.

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 bị can bị truy tố tới khung tử hình

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 bị can bị truy tố tới khung tử hình

11:30 19/04/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng 3813 truy tố 54 bị can trong vụ án chuyến bay giải cứu về các tội danh đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 cá nhân nhận hối lộ gần 165 tỷ đồng Theo cáo trạng, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống...

Tạm giam giám đốc làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức

Tạm giam giám đốc làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức

18:00 11/05/2023

Ngày 11.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Long tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh...

Vì sao Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển khối C?

Vì sao Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển khối C?

15:10 10/06/2024

PGS.TS Lê Đình Tùng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường đại học Y Hà Nội, cho biết ngành tâm lý học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, do vậy nhà trường xét tuyển tổ hợp C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý) hoàn toàn phù hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới