Không có tinh trùng vẫn sinh con chính chủ

10:50 20/06/2024

Nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào tình trạng tuyệt vọng khi sau nhiều năm chờ đợi vẫn không thể có con.

Ảnh họa sĩ: Đặng Hồng Quân

Trước đây, người chồng không có tinh trùng đồng nghĩa với việc không thể có được con. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học ngày nay, những người đàn ông không có tinh trùng vẫn có cơ hội sinh con.

Từ trước đến nay chúng ta tưởng những bệnh nhân bị hội chứng này có bất thường về nhiễm sắc thể thì không thể nào có con tự nhiên. Nhưng với kỹ thuật phân lập tinh trùng từ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và kỹ thuật lựa chọn nhiễm sắc thể tốt cho bệnh nhân thì những người đàn ông vô tinh này đã có khả năng có con tự nhiên.
Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng

30% nguyên nhân vô sinh do người chồng

TS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), cho biết trước đây khi gặp một cặp vợ chồng mãi không sinh được con, mọi người thường nghĩ do người phụ nữ. Thế nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguyên nhân vô sinh do người vợ chiếm 40%, do người chồng 30%, do cả hai 20% và có 10% không rõ nguyên nhân.

"Ở nam giới khi quan hệ vợ chồng, ngoài đạt được những phút thăng hoa thì một vai trò rất quan trọng trong hoạt động quan hệ vợ chồng đó là duy trì nòi giống. Tinh trùng là một yếu tố quan trọng để duy trì được nòi giống. Cơ quan duy nhất sản xuất ra tinh trùng là ở tinh hoàn của nam giới", TS Tiến Dũng cho hay.

Một người đàn ông vô tinh do những nguyên nhân như "nhà máy" tinh hoàn không sản xuất, do tắc đường dẫn tinh, tức là tinh hoàn vẫn sản xuất nhưng đường dẫn tinh bị tắc, do những bất thường của cơ quan sinh dục hoặc là những chấn thương bị mất cơ quan sinh dục...

Trước đây đối với bệnh nhân vô tinh các bác sĩ phải chấp nhận "chịu thua" vì không thể giúp những người đàn ông vô tinh sinh được con.

Nay với những trường hợp vô sinh do tắc đường dẫn tinh, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh, có thể nối ống dẫn tinh vào mào tinh và có thể chích tinh trùng trong tinh hoàn vào mào tinh đối với trường hợp vô tinh bế tắc.

Một trong những bước tiến lớn nhất của y học hiện nay là có thể phân lập từng tinh trùng trong chủng mô tinh hoàn ở những bệnh nhân teo tinh hoàn, suy tinh hoàn...

Vô tinh vẫn được làm cha

Các chuyên gia khoa nam học Bệnh viện Bình Dân phối hợp với các chuyên gia thụ tinh trong ống nghiệm đã giúp cho 60-65% các trường hợp vô tinh do suy tinh hoàn vẫn có khả năng làm cha được. Nhiều người đàn ông vô tinh đã có con chính chủ.

"Kỹ thuật Micro tese, Bệnh viện Bình Dân đã ấp ủ từ năm 2021. Tuy nhiên, khi đó đại dịch COVID-19 đến, phải dừng lại dự án này.

Từ năm 2022, chúng tôi cùng các chuyên gia thụ tinh trong ống nghiệm tại TP.HCM thực hiện kỹ thuật này với tốc độ thực hiện 1 tuần từ 1-2 trường hợp. Cho đến nay Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện được cho hơn 260 trường hợp vô tinh tại TP.HCM", bác sĩ Dũng cho biết.

Với kỹ thuật này, các bác sĩ đã giúp những người đàn ông mắc bệnh quai bị, bị teo hai tinh hoàn, bệnh nhân bị suy tuyến sinh dục teo hai tinh hoàn, bệnh nhân có bất thường về di truyền và bất đoạn về nhiễm sắc thể làm teo hai tinh hoàn của bệnh nhân, những bệnh nhân bị hội chứng Clinerxenter có cơ hội có con.

Hành trình dài đi tìm con và cái kết hạnh phúc

Bác sĩ Dũng vẫn nhớ mãi trường hợp đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này. Đó là một người đàn ông ở Quảng Ngãi mắc bệnh quai bị.

Trước đó bệnh nhân đã có một hành trình dài tám năm đi tìm con. Khi đến Bệnh viện Bình Dân điều trị, các bác sĩ đã tìm được tinh trùng cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân về nhà và sinh con một cách tự nhiên.

Bệnh nhân luôn nhắn tin hỏi thăm bác sĩ. Người đàn ông này cũng chia sẻ anh đã rất hạnh phúc khi được làm cha. Còn các bác sĩ khoa nam học Bệnh viện Bình Dân rất tự hào khi đã giúp cặp vợ chồng này vượt qua những trở ngại về khả năng có con của mình.

Một trong những món quà lớn nhất bác sĩ Dũng nhận được từ những bệnh nhân vô tinh khi điều trị đó là những tin nhắn như: "Bác sĩ ơi, em đã có tinh trùng". Bác sĩ Dũng thường là người thứ ba nhận được tin nhắn chia sẻ của các cặp vợ chồng báo tin em bé mà họ mong chờ từ rất lâu đã chào đời.

Trong máy tính của bác sĩ Dũng lập ra một folder Hạnh phúc. Trong folder (thư mục) lưu lại những tin nhắn, những tấm thiệp, hình ảnh của các gia đình bệnh nhân... Đây cũng là một trong những động lực cho các bác sĩ trong quá trình nghiên cứu kỹ thuật, giúp những người đàn ông vô tinh vẫn có thể sinh con.

Sẽ tìm tinh trùng và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm

TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, cho biết Bệnh viện Hùng Vương đã phối hợp với Bệnh viện Bình Dân để giúp những người đàn ông vô tinh có cơ hội sinh con chính chủ.

Đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân sẽ áp dụng kỹ thuật Micro tese, tức là phẫu thuật lấy mô tinh hoàn cho vào kính hiển vi phóng đại để trích lập các mô tinh hoàn đó. Sau đó, mô này sẽ được gửi qua Bệnh viện Hùng Vương.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ sẽ tách mô này ra để tìm tinh trùng. Khi có tinh trùng, các bác sĩ mới làm được phôi, sau đó sẽ đưa phôi vào tử cung, làm tương tự như những ca thụ tinh trong ống nghiệm khác.

Trước đây những người đàn ông bị vô tinh sẽ không có được con. Muốn có con phải đi xin tinh trùng. Tuy nhiên nhiều người nói xin tinh trùng thì "không phải là con của mình", nên không xin. Có những cặp vợ chồng sau đó ly dị hoặc là chấp nhận không có con.

Còn bây giờ, đàn ông vô tinh được mổ Micro tese, phối hợp với thụ tinh trong ống nghiệm khi tìm được tinh trùng. Những người đàn ông này sẽ có con chính chủ. Nhiều cặp đôi đã rất hạnh phúc khi con của họ chào đời.

Hãy đi khám, đừng đổ lỗi

Bác sĩ Dũng cho rằng trong quá trình chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh, các ông chồng đừng đổ lỗi cho vợ mình mà hãy cùng đến cơ sở y tế khám và được tầm soát.

Khi đã được các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân, các cặp vợ chồng hãy chủ động và điều trị, tránh sử dụng những biện pháp điều trị vô sinh không chính thống trên mạng xã hội, tránh tiền mất tật mang.

Có thể bạn quan tâm
Vụ lật thuyền máy trên sông Đồng Nai: Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích

Vụ lật thuyền máy trên sông Đồng Nai: Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích

19:30 10/06/2024

Chiều 10/6, Công an TP Thủ Đức, TP.HCM, thông tin, đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng liên quan điều tra làm rõ vụ lật thuyền máy trên sông Đồng Nai khiến 1 người chết. Thi thể nạn nhân mất tích sau vụ lật vỏ lãi trưa 7/6 đã được tìm thấy. Danh tính nạn nhân được xác định là ông N.A.K. (SN 1964, ngụ TP Thủ Đức). Như VTC News đưa tin, lúc 11h30 ngày 7/6, trên sông Đồng Nai (gần khu vực gần đảo Bali thuộc địa phận Đại Phước, huyện Nhơn...

Đại tướng Nga Sergei Surovikin mất thêm chức tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ

Đại tướng Nga Sergei Surovikin mất thêm chức tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ

15:50 23/08/2023

Đại tướng Sergei Surovikin vừa mất chức tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ. Trước đó, ông đã bị loại khỏi vị trí tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào đầu năm 2023.

Quan chức cấp cao Mỹ tới Hàn Quốc bàn về thượng đỉnh song phương

Quan chức cấp cao Mỹ tới Hàn Quốc bàn về thượng đỉnh song phương

16:30 05/04/2023

Giám đốc cấp cao phụ trách khu vực Đông Á-châu Đại Dương, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ gặp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Hạn hán trăm năm có một ở Tây Ban Nha

Hạn hán trăm năm có một ở Tây Ban Nha

17:00 03/05/2023

'Trong 100 năm qua, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất mà chúng tôi phải chịu đựng', Samuel Reyes, giám đốc Cơ quan Nước Catalonia, Tây Ban Nha, nói với Đài CNN.

Maroc tuyên bố để quốc tang 3 ngày sau trận động đất kinh hoàng

Maroc tuyên bố để quốc tang 3 ngày sau trận động đất kinh hoàng

07:20 10/09/2023

Cung điện Hoàng gia Maroc tuyên bố nước này để quốc tang ba ngày sau trận động đất vào đêm 8/9, thảm họa thiên tai nghiêm trọng nhất ở quốc gia Bắc Phi này trong nhiều thập kỷ.

Xe tải lao vào nhà dân ven đường ở Sơn La, 1 người chết, 7 người bị thương

Xe tải lao vào nhà dân ven đường ở Sơn La, 1 người chết, 7 người bị thương

10:30 06/05/2024

8 người dân ở Sơn La đang ngồi uống nước ở nhà ven quốc lộ 6 thì chiếc xe tải bất ngờ lao vào làm 1 người tử vong, 7 người bị thương.

Trung Quốc và Pakistan kêu gọi viện trợ cho Afghanistan

Trung Quốc và Pakistan kêu gọi viện trợ cho Afghanistan

09:00 09/05/2023

Viện trợ cho Afghanistan giảm mạnh do các nước tài trợ phản đối những hạn chế mà Taliban áp đặt với nhân viên viện trợ nữ và cố gắng đối phó với sự gia tăng các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới.

Báo chí dấn thân, đi đầu, bám sát thực tiễn đời sống xã hội của đất nước

Báo chí dấn thân, đi đầu, bám sát thực tiễn đời sống xã hội của đất nước

13:00 22/06/2023

Tối 21.6, lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách...

Dấu hỏi cho tàu thủy cao tốc đến sân bay Long Thành

Dấu hỏi cho tàu thủy cao tốc đến sân bay Long Thành

18:50 12/06/2024

Tàu thủy cao tốc dừng ở bờ sông Đồng Nai, trung chuyển thêm một quãng đường hơn 20 km để vào tới sân bay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra