Không chỉ tượng Bồ tát Tara có hiện vật rời thân, Đà Nẵng còn có một pho tượng Phật khác rời đầu

14:30 02/09/2024

Đà Nẵng không chỉ có bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara có vật rời thân mà còn có một pho tượng khác có phần đầu 'lưu lạc' ở nơi khác.

Pho tượng Phật được đặt trên đài thờ ở phòng trưng bày Đồng Dương Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Cuối năm 2023, tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng đã thống nhất đưa hai hiện vật bị thất lạt của tượng bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara là đóa sen và con ốc về với nơi lưu giữ bức tượng gốc tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên đây không phải là hiện vật 1.000 năm tuổi duy nhất ở bảo tàng này bị "lìa thân".

Khi bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara đã "châu về hợp phố", nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Chăm đã nhắc nhớ về một pho tượng khác cũng có nguồn gốc từ Phật viện Đồng Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có phần đầu hiện "lưu lạc" ở nơi khác.

Đó là pho tượng Phật có ký hiệu 13.5 được trưng bày ở trung tâm phòng trưng bày Đồng Dương tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng.

Đây là tượng Phật lớn nhất của nghệ thuật điêu khắc Chăm được tìm thấy cho đến nay. Tượng bằng sa thạch được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ tại di tích Đồng Dương năm 1902.

Người Pháp khai quật di tích Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam) năm 1902 - Ảnh: VIỆN VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ
Những người tổ chức khai quật di tích Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam) năm 1902 đã lắp những đầu tượng tìm được vào thân tượng - Ảnh: VIỆN VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ

Các bức ảnh thời điểm khai quật cho thấy phần chân tượng bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại vòng thành III, nơi được cho là Hội trường chính của Phật viện Đồng Dương (có niên đại từ thế kỷ thứ IX) còn phần thân tượng được phát hiện ở tòa tháp trung tâm thuộc vòng thành I.

Đồng thời tại khu vực này đã tìm thấy 2 đầu tượng có kích thước tương xứng với thân tượng. Nhà khảo cổ Henri Parmentier, người dẫn đầu đợt khai quật Phật viện Đồng Dương năm 1902 đã thực hiện công việc lắp ghép các bộ phận của tượng Phật đã được thực hiện thử nghiệm tại hiện trường khảo cổ.

Kết quả đầu tượng thứ nhất không trùng khớp hoàn toàn với thân tượng. Còn đầu tượng thứ hai lắp ghép trùng khớp hơn.

Nhiều học giả cho rằng bức ảnh chiếc đầu thứ 2 ghép với phần thân và chân đã in trong một số tài liệu được xem như một giả định khả dĩ để hình dung một tượng Phật hoàn chỉnh tại Phật viện Đồng Dương.

Tuy nhiên sau đó chiếc đầu thứ 2 được chuyển về Hà Nội trước năm 1936 và hiện đang được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam (ký hiệu LSb 21185).

Hiện vật được cho là đầu tượng gốc đang được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam (ký hiệu LSb 21185) - Ảnh: TƯ LIỆU SƯU TẦM
Những hình ảnh khai quật ở di tích Đồng Dương được trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Còn đầu tượng đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng được phục chế theo phương pháp đổ khuôn từ nguyên bản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng cho biết đây là giải pháp trưng bày nhằm có được hình ảnh Đức Phật gồm cả phần đầu và thân, phỏng theo ý tưởng của Henri Parmentier trong sách Inventaire Descriptif des Monuments Cams de l'Annam.

Cận cảnh bức tượng có đầu đã phục chế đầu tượng theo phương pháp đổ khuôn từ nguyên bản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam hiện trưng bày ở Đà Nẵng- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Từng tạo đầu tượng bằng đất sét

Hiện nay, trong phần thuyết minh tự động thông tin bức tượng này. Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng cho biết khi trưng bày tại bảo tàng năm 1930 thân tượng này được gắn cho một đầu tượng khác được tìm thấy ở Phật viện Đồng Dương.

Cho đến năm 1938 thì đầu tượng đó bị mất và bảo tàng đã tạo một đầu tượng bằng đất sét không dựa trên nguyên mẫu nào để thay thế. Đến năm 2008 phần đầu được để trống.

Sau đó đã phục chế đầu tượng theo phương pháp đổ khuôn từ nguyên bản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
'Áo xanh' tiếp sức thí sinh vùng cao xứ Quảng, sát cánh cùng sĩ tử Cơ Tu vượt vũ môn

'Áo xanh' tiếp sức thí sinh vùng cao xứ Quảng, sát cánh cùng sĩ tử Cơ Tu vượt vũ môn

10:00 28/06/2023

Tuổi trẻ Quảng Nam lập nhiều đội phản ứng nhanh, đội hỗ trợ đưa đón thí sinh, bố trí lực lượng túc trực tại các điểm thi tốt nghiệp THPT hỗ trợ nước uống, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Khoảnh khắc ông Trump trúng đạn

Khoảnh khắc ông Trump trúng đạn

09:50 14/07/2024

Cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn vào tai phải khi đang phát biểu với đám đông ở cuộc vận động tranh cử tại Butler, Pennsylvania chiều 13/7 (theo giờ địa phương).

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

23:40 22/03/2024

100 đại biểu trên cả nước đã được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 vì có những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Am thờ Phật được ca ngợi giúp giảm tỉ lệ phạm tội ở Mỹ

Am thờ Phật được ca ngợi giúp giảm tỉ lệ phạm tội ở Mỹ

15:30 30/11/2023

Sau khi người dân tại một khu dân cư ở California đặt bức tượng Phật trên mảnh đất trống trước nhà, tỉ lệ tội phạm khu vực giảm hơn 82%.

Giới thiệu cuốn sách Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế

Giới thiệu cuốn sách Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế

23:40 14/02/2024

Ngày 14-2, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu cuốn sách Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế.

Gia đình Thùy Lâm nghỉ dưỡng và tham quan nông trại ở Đà Lạt

Gia đình Thùy Lâm nghỉ dưỡng và tham quan nông trại ở Đà Lạt

06:40 10/08/2024

Vợ chồng Thùy Lâm với hai con cùng mẹ ruột có kỳ nghỉ ngắn ở Đà Lạt, check in resort sang trọng, đi ăn đồ nướng, đi dạo chợ đêm và tham quan nông trại.

Họa sĩ vẽ graffiti trên tường nhà dân, phường xử phạt 2 triệu đồng, bắt xóa

Họa sĩ vẽ graffiti trên tường nhà dân, phường xử phạt 2 triệu đồng, bắt xóa

16:20 21/03/2024

Ngày 21-3, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người tổ chức vẽ tranh nghệ thuật graffiti lên tường nhà dân.

Núi Bà Đen - điểm đến hành hương hàng đầu Nam bộ

Núi Bà Đen - điểm đến hành hương hàng đầu Nam bộ

03:30 25/06/2024

Không chỉ là ngọn núi thiêng gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu, núi Bà Đen còn sở hữu nhiều công trình và sự kiện kỷ lục.

Tân binh hồ hởi trong ngày hội tòng quân Quận 1

Tân binh hồ hởi trong ngày hội tòng quân Quận 1

00:50 27/02/2024

Nhiều tân binh, trại viên giao lưu, kết bạn trong ngày hội tòng quân của Quận 1 (TP.HCM).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới