Bệnh viện chung tay 'gỡ' khó khăn thiếu thuốc, vật tư y tế

23:00 24/09/2024
Đã có thời điểm máy móc, thiết bị đắp chiếu, thiếu thuốc tại Bệnh viện Bạch Mai khiến quá trình khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lệ Hà

Một số cơ sở y tế vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong một số thời điểm nhất định.

Ngày 24.9, Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc tổ chức hội nghị năm 2024 có chủ đề “Trao đổi quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) thừa nhận: Qua kiểm tra rà soát, chúng tôi thấy rằng có xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện do nguyên nhân là trong đầu năm 2024, các bệnh viện áp dụng Luật Đấu thầu mới nên việc áp dụng còn chậm trễ. Một số gói thầu đưa ra những quy định chưa phù hợp với quy định về gói thầu dẫn đến hủy thầu. Về cơ bản, công tác đảm bảo thuốc, vật tư trong khám chữa bệnh đang đáp ứng được nhu cầu.

Trong thời gian qua, rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu được ban hành, đến thời điểm hiện nay những quy định pháp luật, hướng dẫn mua thuốc, vật tư y tế đã cơ bản đầy đủ đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, khi thực hiện có thể sẽ phát sinh một số vướng mắc. Nhưng những vướng mắc này không phải nguyên nhân chủ chốt khiến các bệnh viện không thể mua sắm được. Bằng chứng là rất nhiều địa phương, bệnh viện đã đấu thầu và không gặp vướng mắc gì. Tuy nhiên, một số bệnh viện khác lại xảy ra vướng mắc. Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã rất sát sao rà soát, kịp thời hướng dẫn, quy định để công tác đấu thầu đáp ứng đảm bảo nhu cầu.

"Mới đây, Chính phủ cũng giao cho Bộ Y tế nhiệm vụ tiếp tục rà soát, để đề xuất sửa đổi theo thẩm quyền đối với nội dung trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, hoặc chưa phù hợp với thực tế. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho bộ chủ trì xây dựng sổ tay về quy trình mua thuốc, thiết bị y tế. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai nhiệm vụ này. Sắp tới, trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp vướng mắc của các bệnh viện để ban hành sổ tay, theo tinh thần cầm tay chỉ việc. Các bệnh viện có thể tham khảo để thực hiện đấu thầu, mua sắm. Tránh việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, đẩy nhiệm vụ của mình lên cấp trên" - ông Cương cho biết.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cho rằng, bệnh viện đảm bảo thuốc, vật tư thiết yếu, đặc biệt trang thiết bị. Nếu như năm 2022 trở về trước, hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện phải chờ cả tuần mới được chụp chiếu nhưng hiện nay bệnh nhân có thể chiếu chụp, chẩn đoán bệnh trong ngày.

Với những văn bản pháp quy hiện hành đã tháo gỡ được những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn vướng mắc như quản lý giá. Cần có chính sách về giá thuốc, vật tư y tế. Việc đấu thầu, mua sắm hiện nay có nguy cơ mua phải giá đắt. Lãnh đạo bệnh viện không thể biết giá thật của một thiết bị, của thuốc. Khi mua sắm bằng báo giá từ các doanh nghiệp, hay giá trúng thầu vẫn có nguy cơ giá đó chưa hợp lý.

Các bệnh viện rất lo lắng nên quản lý giá cần có quy định chặt chẽ để bệnh viện tự tin trong việc mua sắm. Ngoài ra, cần tính đúng, tính đủ giá viện phí để vận hành hoạt động của bệnh viện công có hiệu quả.

Ông Hoàng Cương giải thích, liên quan đến giá gói thầu, có rất nhiều cách thức để có thể xác định được giá vật tư cần mua trên cơ sở giá thị trường, thông qua kết quả đấu thầu rộng rãi. Toàn bộ kết quả đấu thầu này đã được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đây là kênh tham khảo giá cho các cơ sở y tế, phản ánh khá sát với thị trường. Căn cứ vào đây để làm căn cứ giá thầu.

Trước những vướng mắc của các cơ sở y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục kiện toàn hàng lang pháp lý cho công tác quản lý bệnh viện. Đồng thời, tiếp tục giải quyết các thách thức, vướng mắc, bất cập liên quan thực hiện cơ chế tự chủ, mua sắm đấu thầu...

Có thể bạn quan tâm
Vui Tết Lấp lỗ cùng bà con dân tộc Chứt

Vui Tết Lấp lỗ cùng bà con dân tộc Chứt

06:50 20/08/2023

Vài ngày nữa, người đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre (Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ đón Tết Lấp lỗ (ngày 7/7 âm lịch). Hoà chung niềm vui đón Tết, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ đồng bào nơi đây.

Con gái của anh ngư dân chết trong bão Chanchu vào đại học

Con gái của anh ngư dân chết trong bão Chanchu vào đại học

08:20 26/09/2024

'Người ta nói khuôn mặt tôi giống ba. Tôi cũng chỉ hình dung ba qua di ảnh trên bàn thờ' - Vương Thị Linh Kiều, tân sinh viên ĐH Duy Tân thổ lộ.

VNVC tiếp tục mở rộng mạng lưới, khai trương cơ sở thứ 192

VNVC tiếp tục mở rộng mạng lưới, khai trương cơ sở thứ 192

08:40 24/08/2024

Ngày 23-8, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đưa vào hoạt động trung tâm tiêm chủng VNVC Sunrise City Quận 7.

Thanh niên Cần Thơ tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

Thanh niên Cần Thơ tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

11:20 25/06/2024

Sáng 25/6, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Thành phố Cần Thơ tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024. Năm nay, Thành Đoàn huy động hơn 800 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ hơn 12.800 thí sinh thi tốt nghiệp THPT.

Hội chứng 'mông chết' ở dân văn phòng

Hội chứng 'mông chết' ở dân văn phòng

06:00 18/09/2024

Những người làm công việc phải ngồi nhiều, liên tục hai đến ba tiếng có thể mắc hội chứng 'mông chết' khiến cơ mông yếu đến mức 'quên cách hoạt động'.

'Cõng' điện lên non

'Cõng' điện lên non

09:00 23/03/2024

TP - Khi những chiếc bóng đèn năng lượng được lắp lên sáng trưng, bà con ở nóc (làng) Ông Yên, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) ngỡ ngàng. Chưa bao giờ họ thấy ngọn đèn nào sáng lâu đến như thế. Giờ thì cuộc sống sinh hoạt đỡ vất vả hơn, học sinh có điện để học bài.

'Tỷ lệ phá thai cao do mang thai ngoài ý muốn'

'Tỷ lệ phá thai cao do mang thai ngoài ý muốn'

07:40 26/09/2024

Một nửa số ca phá thai tại Việt Nam là những trường hợp mang thai ngoài ý muốn, do nhiều phụ nữ thiếu kiến thức hoặc sử dụng các biện pháp không hiệu quả.

Sửa lại gương mặt bị dập nát sau tai nạn giao thông

Sửa lại gương mặt bị dập nát sau tai nạn giao thông

08:30 13/12/2023

Gặp tai nạn giao thông khi đang đi xe máy, nam thanh niên 22 tuổi (trú tại tỉnh Ninh Bình) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, vùng mặt dập nát, biến dạng.

Cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui, quận dán biển đỏ cảnh báo

Cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui, quận dán biển đỏ cảnh báo

12:10 20/07/2024

Giới chức kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở Dr Eva vẫn hoạt động dù đang bị đình chỉ, UBND quận 10 dán biển đỏ cảnh báo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới