Khốn đốn vì 'cò' nợ tiền mua tôm

10:10 19/07/2024

Sau hai năm bán tôm cho thương lái thông qua "cò" tại địa phương, hàng trăm hộ nuôi tôm hùm ở TP Cam Ranh vẫn chưa đòi được hơn 43 tỉ đồng.

Tôm hùm ở tỉnh Khánh Hòa vừa được người dân thu hoạch, chuẩn bị xuất bán - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Theo các hộ nuôi tôm hùm, từ tháng 3 đến tháng 6-2022, gần 100 hộ dân nuôi tôm hùm trên địa bàn TP Cam Ranh được ông Trần Hữu Tránh (40 tuổi, trú TP Cam Ranh) hỏi mua gom tôm hùm để giao cho bà N.T.A.T. nhằm hưởng hoa hồng.

Tuy nhiên đến nay ông Tránh vẫn chưa trả tiền với lý do đang bị bà T. nợ tiền! Cơ quan công an cho biết đã vào cuộc điều tra.

Người bán mòn mỏi chờ tiền bán tôm

Bà Hồ Thị Chanh (trú phường Cam Thuận, TP Cam Ranh) cho biết khi số tôm hùm xanh của gia đình bà đạt trọng lượng có thể xuất bán, ông Tránh đến đặt mua tôm cho bà T..

  • Tôm hùm, cá biển lại chết hàng loạt

  • Tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên là do thiếu oxy

  • 25 tấn tôm hùm xanh chết do thời tiết nắng nóng kết hợp mưa dông

Do ông Tránh là người quen nên gia đình bà Chanh tin tưởng hợp tác. Ngoài ra, vợ chồng bà Chanh còn thu mua tôm hùm của nhiều hộ dân khác để bán cho bà T., qua môi giới là ông Tránh, với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Đến nay ông Tránh chưa thanh toán được khoản nợ hơn 6 tỉ đồng cho nhà bà Chanh. "Gia đình tôi phải thế chấp tài sản vay ngân hàng khoảng 7 tỉ đồng để trả tiền cho các hộ mà tôi đã thu mua tôm. Việc ông Tránh không trả tiền kéo dài khiến cuộc sống gia đình tôi vô cùng khó khăn, phải vay tiền ngân hàng để sống", bà Chanh bức xúc.

Tương tự ông Nguyễn Thái Bảo (57 tuổi, trú TP Cam Ranh) cũng cho biết vẫn chưa nhận được 850 triệu đồng tiền bán tôm cho "cò" Tránh, phải đi vay ngân hàng để trả tiền thức ăn cho tôm, tiền nhân công...

"Tôi mất ngủ cả năm nay bởi vì quá xót công sức đổ ra nuôi tôm, giờ không biết khi nào mới nhận được tiền", ông Bảo nói.

Bà Huỳnh Thị Lệ Kiều (54 tuổi, trú phường Cam Phú, TP Cam Ranh) cũng cho biết đã đưa tôm hùm cho "cò" Tránh để bán cho bà T. với số tiền đã thống nhất là khoảng 200 triệu đồng, nhưng đến nay bà vẫn chưa nhận được tiền.

"Ông Tránh nói đã hết sạch tiền, không thể trả được vì bà T. chưa trả tiền cho ông. Nhà tôi giờ phải đi vay mượn người này người kia để tiếp tục nuôi tôm, gia đình phải bán đi chiếc xe máy để có tiền trang trải chi tiêu hằng ngày", bà Kiều cho hay.

Người mua chưa biết lúc nào có tiền

Trao đổi với chúng tôi, ông Tránh cho biết số tôm mà ông thu gom của gần 100 hộ dân ở TP Cam Ranh đều bán cho bà T. để lấy tiền hoa hồng mỗi ký 10.000 đồng. "Lúc đầu tôi và bà T. hợp tác rất tốt, tiền vẫn trả đều.

Nhưng sau một thời gian, bà T. cho biết tiền bị "luồng đỏ" nên xin khất lại, nhưng vẫn yêu cầu tôi thu mua tôm bình thường, sau khi có tiền sẽ trả đầy đủ", ông Tránh kể.

Tuy nhiên theo ông Tránh, sau đó bà T. cứ khất mãi nên số tiền nợ mua tôm của khoảng 100 hộ nuôi lên đến hơn 43 tỉ đồng.

"Sự việc đổ vỡ, người dân chỉ theo tôi để đòi tiền, thậm chí nhà của tôi cũng bị siết nợ rồi. Tôi đã tìm cách đòi tiền và bà T. cũng đã viết giấy nợ số tiền này, đồng thời hứa trả nợ nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền", ông Tránh cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, bà N.T.A.T. (người đại diện cho một công ty thủy sản ở TP Thủ Đức, TP.HCM) thừa nhận đã thông qua ông Tránh để mua tôm nhiều đợt từ tháng 3 đến tháng 6-2022 với tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng, đã thanh toán hơn 70 tỉ đồng, số còn lại nợ ông Tránh vì "số tôm sau này khi thu mua về bị kém chất lượng, bị chết, bị hao hụt" và bà "không kiểm soát được khâu vận chuyển cùng một số lý do khác".

"Tôi xác nhận có nợ ông Tránh số tiền hơn 43 tỉ đồng. Tôi rất hiểu cho bà con vì bản thân cũng xuất phát từ người nuôi tôm. Tôi cũng đang cố gắng xoay xở để trả nợ ông Tránh, đồng thời chờ kết luận của cơ quan chức năng để xử lý vấn đề liên quan", bà T. nói.

Cơ quan công an vào cuộc điều tra

Trao đổi với phóng viên, trung tá Đỗ Bảo Liêm, trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang làm rõ các hành vi của những người liên quan, đồng thời làm việc với các nạn nhân để tiếp tục xác minh.

"Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đang trong quá trình điều tra vụ việc này, chưa có kết luận", trung tá Liêm cho hay.

Bà Trần Thị Được, phó chủ tịch UBND phường Cam Thuận (TP Cam Ranh), thông tin chính quyền đã nắm được vụ việc, đồng thời đã tổ chức tuyên truyền cho bà con nâng cao cảnh giác tránh bị thương lái, "cò" mua bán tôm hùm nợ tiền.

Trước đó, ông Tránh đã có đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đối với hành vi của bà T..

Có thể bạn quan tâm
Sắp mở đường bay kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh

Sắp mở đường bay kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh

06:00 11/03/2023

Chiều 10/3, tại Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa TP Cần Thơ và tỉnh Quảng Ninh về các giải pháp tăng cường hợp tác, kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ và Cảng HKQT Vân Đồn; kết nối tiêu thụ nông sản qua hệ thống cảng biển .

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng

07:20 16/06/2024

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua danh sách dự kiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất đợt chào bán, vốn điều lệ của NCB sẽ tăng lên hơn 11.800 tỷ đồng. NCB dự kiến sử dụng số tiền thu được từ đợt ch...

Loại côn trùng bay đầy đồng lúa có giá bán cao bất ngờ

Loại côn trùng bay đầy đồng lúa có giá bán cao bất ngờ

09:10 11/05/2024

Những người ở vùng thôn quê có ruộng lúa, nương ngô chắc hẳn ai cũng biết muồm muỗm - loại côn trùng bay đầy cánh đồng mỗi mùa lúa chín, đuổi đi cũng không xuể. Điều ít ai ngờ là hiện tại, muồm muỗm đang được rao bán lên tới gần 800.000 đồng/kg. Chị Phương Quý (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một người chuyên bán các loại sản vật địa phương cho biết, mối hàng của chị vừa mới thông báo có muồm muỗm, chị liền đăng bài rao bán lên nhóm và không ngờ nhận về...

Tỉnh Bắc Giang phê duyệt kế hoạch sử dụng đất huyện Lạng Giang

Tỉnh Bắc Giang phê duyệt kế hoạch sử dụng đất huyện Lạng Giang

16:20 30/05/2024

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Lạng Giang.

Chuyên gia IMF cảnh báo về bước ngoặt 'đau đớn' đối với kinh tế toàn cầu do xung đột Nga-Ukraine

Chuyên gia IMF cảnh báo về bước ngoặt 'đau đớn' đối với kinh tế toàn cầu do xung đột Nga-Ukraine

16:00 23/06/2024

Ngoài những thiệt hại về người và kinh tế, xung đột Nga-Ukraine còn kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, tạo một bước ngoặt 'đau đớn' ảnh hưởng đến tương lai thế giới.

Xử phạt 350 triệu đồng đối với Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Xử phạt 350 triệu đồng đối với Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

07:20 06/10/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

10:20 05/05/2024

Theo hãng tin Interfax, chính phủ Nga ra quyết định, từ nay đến hết ngày 31/8, áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm bảo đảm ổn định thị trường lương thực trong nước.

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

10:30 12/12/2023

Đêm 11/12/2023, Lễ trao giải 'Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” năm đầu tiên đã được tổ chức long trọng tại Hà Nội. Human Act Prize là giải thưởng thường niên mang tầm quốc gia do Báo Nhân Dân tổ chức với sự đồng hành của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tôn vinh, thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến...

Hà Nội có tới hơn 300 điểm ùn tắc những hôm trời mưa

Hà Nội có tới hơn 300 điểm ùn tắc những hôm trời mưa

06:40 18/01/2024

Cho ý kiến về tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, hạ tầng và quỹ đất dành cho giao thông đang phát triển mất cân đối với phát triển đô thị và gia tăng phương tiện, dẫn đến các điểm ùn tắc giao thông gia tăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra