Khoảnh khắc tòa tuyên ông Trump 34 lần có tội: Phòng xử án như 'hóa đá'

09:40 31/05/2024

Đài BBC ghi nhận ông Trump ngồi như bất động khi nghe tuyên 34 lần 'có tội'. Không khí phòng xử án như 'hóa đá'.

Phác thảo khoảnh khắc ông cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nghe bồi thẩm đoàn tuyên có tội cho 34 tội danh trong phiên tòa tại Tòa án Tối cao Manhattan ngày 30-5 - Ảnh: REUTERS

Chiều 30-5 (giờ Mỹ), 12 thành viên bồi thẩm đoàn tại Tòa án Tối cao Manhattan tuyên ông Trump có tội cho tất cả 34 tội danh trong vụ án sao khiêu dâm, khiến ông trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự.

Ông Trump bị tuyên 34 lần "có tội"

"Có tội", báo New York Times ghi nhận khoảnh khắc gây sốc với nước Mỹ, khiến cựu tổng thống Donald Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự.

Bồi thẩm đoàn tại Tòa án Tối cao Manhattan, nơi xử án ông Trump, vào lúc hơn 17h ngày 30-5 (theo giờ Mỹ), chính xác đã tuyên ông Trump "có tội" 34 lần, cho tất cả 34 tội danh trong vụ kiện ông làm giả hồ sơ kinh doanh nhằm che đậy khoản tiền "bịt miệng" ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Trong khi đó, Đài BBC ghi nhận ông Trump ngồi như bất động tại bàn của bị cáo khi bồi thẩm đoàn đọc phán quyết.

Ông Trump không tỏ ra bất kỳ phản ứng gì ra bên ngoài cho mỗi câu tuyên "có tội". Không khí phòng xử án khi ấy như hóa đá.

  • Ông Trump đối mặt mấy năm tù sau khi bị tòa tuyên có tội?

Ngồi tại bàn bị cáo, ông Trump mím môi, trong khi hai luật sư của ông là Todd Blanche và Emil Bove ngồi hai bên.

Mỗi thành viên bồi thẩm đoàn xác nhận trước tòa bằng lời về quyết định kết tội ông Trump, cựu tổng thống Mỹ hướng mặt về phía họ, nhìn theo từng người một khi họ lên tiếng.

Theo Đài CNN, trước khi đến phần đọc bản án của bồi thẩm đoàn, ông Trump tỏ ra mình thoải mái nhất từ trước đến nay, kể từ khi phiên tòa xét xử vụ án ông chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm bắt đầu vào tháng 4.

Tuy nhiên, không khí ngay lập tức thay đổi khi bản án được đọc, luật sư của ông Trump im lặng. Phòng xử án khi đó chỉ còn tiếng gõ phím sôi nổi của cánh báo chí.

Kết thúc công việc, 12 thành viên bồi thẩm đoàn đi ngang bàn bị cáo để rời phòng xử án, không một ai trong số họ nhìn về hướng ông Trump trong lúc rời đi.

Đài CNN ghi nhận mặt cựu tổng thống Mỹ đỏ bừng, ông cau mày khi rời phiên tòa. Gặp con trai Eric Trump, ông Trump bắt tay anh, còn anh xoa lưng cha mình và rời đi theo sau ông.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi rời phiên tòa ngày 30-5 - Ảnh: REUTERS

"Một sự ô nhục"

Sau khi rời phòng xử án chiều 30-5, ông Trump gọi bản án với 34 tội danh mà ông vừa bị kết tội ở tòa Manhattan là "ô nhục" và ông sẽ "chiến đấu đến cùng".

"Đây là một sự ô nhục. Đây là một phiên tòa gian lận với một thẩm phán mâu thuẫn và tham nhũng", cựu tổng thống vừa bị kết tội hình sự trả lời phóng viên.

Ông Trump trước đó đã nhiều lần chỉ trích công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg khi bị ông này truy tố, cho rằng điều này mang động cơ chính trị và được thiết kế để gây tổn hại cho cuộc đua của ông vào Nhà Trắng.

Tuyên bố với các phóng viên, ông Trump gọi mình là "một người đàn ông rất vô tội".

"Chuyện này còn lâu mới kết thúc", ông Trump nói, ám chỉ việc ông sẽ kháng cáo.

Đài CNN cũng đưa tin ông Trump sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Tháp Trump vào lúc 11h ngày 31-5 (giờ Mỹ).

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện kỳ lạ của Nhật: Quặng kim loại hiếm hình thành quanh hàm răng cá mập cổ

Phát hiện kỳ lạ của Nhật: Quặng kim loại hiếm hình thành quanh hàm răng cá mập cổ

00:10 23/06/2024

Hơn 200 triệu tấn quặng mangan và kim loại hiếm đã được tìm thấy dày đặc ở vùng biển sâu ngoài khơi đảo Minamitori, trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Mali: Tấn công nhằm vào Phái bộ của LHQ khiến một nhân viên thiệt mạng

Mali: Tấn công nhằm vào Phái bộ của LHQ khiến một nhân viên thiệt mạng

10:30 19/07/2023

Đội tuần tra của MINUSMA đã va phải một thiết bị nổ tự chế và sau đó bị tấn công bằng hỏa lực trực tiếp khiến ít nhất 1 nhân viên của Phái bộ thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng.

Đức lần đầu triển khai quân đồn trú ở nước ngoài từ Thế chiến 2

Đức lần đầu triển khai quân đồn trú ở nước ngoài từ Thế chiến 2

12:50 19/12/2023

Một lữ đoàn của Đức gồm khoảng 4.800 binh sĩ sẽ đồn trú ở Lithuania, giáp biên giới Nga và trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào năm 2027.

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi tăng cường nỗ lực chống lại sự kỳ thị

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi tăng cường nỗ lực chống lại sự kỳ thị

08:00 13/03/2023

Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), ông Hissein Brahim Taha đã kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực chống lại sự kỳ thị Hồi giáo.

Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII

Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII

05:40 20/02/2024

Cuộc thi được tổ chức trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên (baocaovien.vn) và các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử có link liên kết cuộc thi. Theo kế hoạch, cuộc thi diễn ra từ ngày 26/2/2024 đến hết ngày 17/3/2024, tương ứng 3 tuần thi: Tuần thứ nhất từ ngày 26/2 đến hết ngày 3/3; tuần thứ hai từ ngày 4/3 đến hết ngày 10/3 và tuần thứ ba từ ngày 11/3 đến hết ngày 17/3. Đối tượng dự thi gồm báo cáo viên các cấp và...

Kè biển Cẩm Nhượng chưa được sửa chữa trước mùa mưa, bão

Kè biển Cẩm Nhượng chưa được sửa chữa trước mùa mưa, bão

19:10 05/08/2023

Hà Tĩnh - Kè biển ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) hư hỏng, xuống cấp đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án đầu tư sửa chữa...

Khởi tố người đàn ông cầm chân con gái quăng ra đường ở Thanh Hoá

Khởi tố người đàn ông cầm chân con gái quăng ra đường ở Thanh Hoá

11:40 07/12/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Dương Văn Lâm (SN 1984, trú tại thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn) về tội 'Cố ý gây thương tích'.

Kiệt, hẻm Đà Nẵng được người dân trang trí đèn điện, cờ hoa rực rỡ đón Tết

Kiệt, hẻm Đà Nẵng được người dân trang trí đèn điện, cờ hoa rực rỡ đón Tết

04:00 08/02/2024

Bên cạnh những con đường hoa, trục đường chính được UBND TP Đà Nẵng trang trí đèn điện, cờ hoa đón Tết thì những kiệt, hẻm tại nhiều nơi trên...

Ga tàu thủy được chỉnh lại thành bến tàu sau góp ý

Ga tàu thủy được chỉnh lại thành bến tàu sau góp ý

15:10 29/02/2024

'Nhận được sự góp ý của bà con, nhận thấy tư vấn từ ngày xưa chưa chuẩn, công ty sẽ điều chỉnh lại ngay lập tức'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra