Khó vào EU, Thổ Nhĩ Kỳ quay sang nhóm BRICS của Nga và Trung Quốc

06:00 05/06/2024

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nhấn mạnh mong muốn gia nhập nhóm BRICS khi đến Trung Quốc ngày 4-6, xem đây là sự thay thế cho Liên minh châu Âu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 4-6 - Ảnh: THX

Thông điệp được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nêu khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 4-6, theo báo South China Morning Post.

Trong đó, ông Fidan nhấn mạnh nhóm BRICS do Trung Quốc và Nga hậu thuẫn là một sự thay thế tốt EU để thúc đẩy triển vọng kinh tế của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ, theo ngoại trưởng Fidan, đang khám phá những cơ hội hợp tác mới với một số đối tác trên các thể chức khác như BRICS, một nhóm gồm 10 nền kinh tế mới nổi.

"Chắc chắn, chúng tôi mong muốn trở thành thành viên của BRICS. Chúng ta sẽ xem mọi chuyện diễn ra như thế nào trong năm nay", ông Fidan nói.

BRICS gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ kế đó mong muốn được tham dự cuộc họp các ngoại trưởng BRICS vào tuần tới ở thành phố Nizhny Novgorod phía tây nước Nga. Cuộc họp nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tháng 10 ở Kazan cũng của Nga.

Một trong những chủ đề trong chương trình nghị sự dự kiến là khả năng Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, gia nhập nhóm BRICS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bày tỏ ý định tham gia BRICS cách đây 6 năm tại hội nghị thượng đỉnh nhóm này ở Johannesburg (Nam Phi), nhưng kể từ đó đến nay có rất ít tiến triển.

Gần bốn thập kỷ trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu và vào năm 1999, nước này chính thức được công nhận là ứng viên thành viên chính thức của EU.

Cuộc đàm phán về nỗ lực gia nhập EU của Ankara bắt đầu vào năm 2005, nhưng rơi vào bế tắc vì một loạt vấn đề - từ nhân quyền đến chính sách đối ngoại khác biệt với một số nước EU.

Giải thích về điều này tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Fidan cho rằng vì có bản sắc chính trị riêng, Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ được một số nước lớn trong EU cho phép trở thành thành viên chính thức dù nước này đã cố gắng gia nhập.

"Vì vậy, chúng tôi phải tìm kiếm những lựa chọn thay thế khác", ông phân trần.

Mặc dù quá trình gia nhập BRICS vẫn còn một chặng đường dài, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng BRICS là nền tảng hợp tác quan trọng, mang đến một giải pháp thay thế tốt cho các quốc gia khác.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng ở BRICS", ông Fidan nhấn mạnh.

Nga ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập nhóm BRICS

Theo một tuyên bố của Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết: "Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết của liên lạc chiến lược chặt chẽ để bảo vệ lợi ích chung của các nước đang phát triển".

Ông Vương cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng liên tục mở rộng hợp tác với Ankara về kinh tế, thương mại, năng lượng, cơ sở hạ tầng cũng như công nghệ cao và kỹ thuật số.

"Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tăng cường phối hợp và hợp tác với phía Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc và G20, phản đối mọi hình thức bá quyền, đồng thời duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu," ông đã được trích dẫn nói.

Ngày 4-6, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga hoan nghênh mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên của nhóm BRICS, đồng thời cho biết chủ đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm.

Có thể bạn quan tâm
Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương của Đức và Việt Nam

Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương của Đức và Việt Nam

08:10 02/07/2023

Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ mong muốn Quận Marzahn-Hellersdorf tiếp tục quan tâm để cộng đồng người Việt ngày một lớn mạnh, có đóng góp tích cực và đa dạng hơn nữa vào sự phát triển các mặt của quận.

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

16:00 10/04/2023

HUẾ - Ngày 10.4, tin từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Quý Phương, tỉnh này vừa có Quyết định số 622/QĐ-UBND Phê duyệt khu vực...

Chủ xe Mercedes ở Khánh Hòa nghi tông chết người là cán bộ ngân hàng

Chủ xe Mercedes ở Khánh Hòa nghi tông chết người là cán bộ ngân hàng

12:30 08/03/2023

Khánh Hòa - Cán bộ ngân hàng lái xe Mercedes nghi gây tai nạn chết người rồi rời khỏi hiện trường. Nhằm phục vụ quá trình điều tra, cơ quan...

Hà Nội tăng cường thanh tra trung tâm tư vấn du học

Hà Nội tăng cường thanh tra trung tâm tư vấn du học

05:10 04/03/2024

Theo Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, toàn thành phố hiện có gần 1.100 trung tâm tư vấn du học. Năm 2023, vẫn còn một số trung tâm chưa thực hiện các nội dung công khai theo quy định; một số trung tâm làm giả năng lực tài chính nhân thân.

Phó Chủ tịch Quốc hội dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Bắc Kạn

Phó Chủ tịch Quốc hội dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Bắc Kạn

15:20 18/11/2023

Sáng 18.11, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội - đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc...

Ngành BHXH Việt Nam nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân trong tình hình mới

Ngành BHXH Việt Nam nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân trong tình hình mới

02:50 11/06/2024

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tổ chức, thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, như: độ bao phủ BHYT tăng đều qua từng năm, tiệm cận với mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi người tham gia BHYT được đảm bảo kịp thời với thủ tục ngày càng cải cách theo hướng tạo thuận lợi, tăng sự hài lòng cho người thụ hưởng... Tỷ lệ bao phủ...

Thúc đẩy hợp tác tại Biển Đông: Vì hòa bình và phát triển

Thúc đẩy hợp tác tại Biển Đông: Vì hòa bình và phát triển

11:10 23/06/2023

Hội thảo quốc tế về Biển Đông đã nhất trí đưa ra kết luận do Chủ tịch IADL, Edre Olalia trình bày, theo đó cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy sự ổn định và tăng cường hợp tác nhiều mặt tại Biển Đông.

Người miền Tây 'khát' nước sạch

Người miền Tây 'khát' nước sạch

14:20 07/04/2024

Dưới cái nắng hầm hập tháng 4 như nung, người dân miệt mài xếp hàng chờ lấy nước từ các trạm tiếp nước công cộng hoặc các xe từ thiện.

Mãn nhãn đêm võ thuật quốc tế tại Bình Định

Mãn nhãn đêm võ thuật quốc tế tại Bình Định

02:50 03/09/2024

Tối 2-9, hàng ngàn người dân và du khách đã hào hứng cổ vũ, theo dõi đêm trình diễn 'Tinh hoa võ thuật quốc tế' tại TP Quy Nhơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới