Khó tuyển lao động phổ thông vì mức sống thành phố ngày càng cao

06:20 23/02/2024

'Mấy năm trước, người tìm việc đến xếp hàng nộp hồ sơ sau Tết, người này giới thiệu người kia. Nhưng giờ tuyển lao động phổ thông khó quá. Năm đầu tiên tôi đi phát tờ rơi tuyển công nhân may ở bến xe'.

Doanh nghiệp may mặc phát tờ rơi tuyển lao động tại Bến xe Miền Tây sáng 22-2 - Ảnh: VŨ THỦY

Anh Lê Anh Xuân - thành viên nhóm tuyển dụng Công ty cổ phần may Việt Tiến tại TP.HCM - than. Anh đã có mặt ở Bến xe Miền Tây phát tờ rơi tuyển lao động các vị trí ngành may bốn ngày qua.

Khó tuyển lao động phổ thông

"Biết Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM triển khai chương trình hỗ trợ, đặt bàn tư vấn việc làm miễn phí cho người lao động các tỉnh quay lại TP.HCM làm việc, bộ phận tuyển dụng của công ty đã phối hợp để phát tờ rơi tuyển lao động" - anh Xuân cho biết.

Việt Tiến đang cần tuyển khoảng 100 công nhân và nhiều vị trí khác để bổ sung cho các nhà máy khu vực TP.HCM với mức lương 11 - 30 triệu đồng/tháng.

Làm ngành may 25 năm, lý giải việc ngày càng khó tuyển lao động phổ thông, anh Xuân cho rằng hiện nhiều tỉnh, thành cũng có nhà máy, khu công nghiệp trong khi chi phí sống ở TP.HCM ngày càng cao nên nhiều người chọn làm gần nhà.

  • 97% lao động quay lại TP.HCM làm việc, cần tuyển khoảng 52.000 người

"Chẳng hạn khu vực quanh Khu công nghiệp Tân Bình, tiền thuê nhà 2 triệu đồng cộng với ăn uống, chi tiêu hàng ngày là hết tháng lương, nếu có con cái học hành khó trang trải lắm" - anh Xuân nêu thực tế.

Từ quê vào TP.HCM làm công nhân, gắn bó với công ty 25 năm qua, đến giờ anh Xuân "cũng có nhà để ở, nuôi được con cái học hành và mong được tiếp tục làm việc".

Anh nói so với mặt bằng chung ngành may, việc làm ở công ty có thể xem là ổn định. Thu nhập cả năm nếu cộng luôn lương tháng 13 cũng khá. Cuộc sống có được bây giờ đều là nhờ công việc từ công ty này nhưng hiện chi phí ngày càng tăng.

"Xa quê, xa gia đình mà đồng lương công nhân chỉ đủ nuôi bản thân, ở trọ chật chội, tù túng, nhiều người sẽ chọn làm gần nhà hoặc mấy tỉnh gần TP.HCM, lương có thể ngang bằng mà chi phi đỡ hơn" - anh Xuân lý giải.

Hỗ trợ người lao động tìm việc làm

Bàn tư vấn giới thiệu việc làm tại Bến xe Miền Tây của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM - Ảnh: VŨ THỦY

Trái ngược tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp cần tuyển lao động phổ thông, sử dụng nhiều lao động, người lao động các ngành nghề khác lại khó tìm được việc phù hợp.

Đến bàn hỗ trợ tuyển dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tại Bến xe Miền Đông, chị Hồng Phượng (32 tuổi) cho biết chị đang tìm việc về nhân sự, tuyển dụng nhưng từ trước Tết đến nay chị vẫn chưa tìm được.

"Công việc trước đây thu nhập thấp, ngày càng bị siết lại do kinh tế khó khăn. Tôi có con nhỏ, muốn tìm một công việc ổn định, cải thiện thu nhập mới lo được cho con. Nhưng có vẻ công việc văn phòng lĩnh vực tôi làm không dễ tìm" - chị Phượng nói.

Anh Lã Minh Đức - cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM - có mặt ở bàn tiếp nhận nhu cầu tìm việc tại Bến xe miền Tây từ đầu tuần đến nay cho biết: "Đầu việc trung tâm tiếp nhận từ các doanh nghiệp rất đa dạng, tập trung chủ yếu các ngành may mặc, da giày, tiếp đó là kinh doanh, bán hàng, công nghệ thông tin, điện tử và cơ khí.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tìm việc sẽ được tư vấn, giới thiệu đến các doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề, nơi ở, mức lương họ mong muốn…".

Ngoài Bến xe Miền Đông, năm nay Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM hiện vẫn đặt các bàn hướng dẫn tại Bến xe An Sương, Bến xe Miền Đông mới, Ga Sài Gòn để hỗ trợ người lao động tìm việc đến ngày 29-2.

Có thể bạn quan tâm
288 cơ sở trung tâm Đà Nẵng mở cửa nhà vệ sinh phục vụ du khách

288 cơ sở trung tâm Đà Nẵng mở cửa nhà vệ sinh phục vụ du khách

11:30 28/04/2023

288 cơ sở kinh doanh tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, đã đồng ý mở cửa nhà vệ sinh phục vụ người dân và du khách sau vận động của chính quyền.

Tuổi trẻ Hải Phòng, Hưng Yên phát động Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng, Hưng Yên phát động Tháng Thanh niên 2024

19:10 24/02/2024

Ngày 24/2, tuổi trẻ TP Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên đồng loạt tổ chức Lễ khởi động 'Tháng Thanh niên 2024' với sự tham gia hưởng ứng của hàng nghìn cán bộ, đoàn viên thanh niên. Trong ngày khởi động, các cấp bộ Đoàn đã hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia.

Phú Quốc thí điểm lắp 6 camera xử phạt bỏ rác thải sinh hoạt không đúng chỗ

Phú Quốc thí điểm lắp 6 camera xử phạt bỏ rác thải sinh hoạt không đúng chỗ

16:30 16/11/2023

Sáu camera lắp thí điểm ở chợ, sông Dương Đông (phường Dương Đông, TP Phú Quốc) không chỉ góp phần cao ý thức người dân mà còn xử lý nghiêm các trường hợp bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định.

NSND Minh Vương: Sau 12 năm ghép thận, mỗi tháng tôi vẫn vào bệnh viện khám

NSND Minh Vương: Sau 12 năm ghép thận, mỗi tháng tôi vẫn vào bệnh viện khám

07:00 22/02/2024

Trong cuộc trò chuyện với Báo Lao Động, NSND Minh Vương nói, sau 12 năm thực hiện ca ghép thận, mỗi tháng ông đều vào bệnh viện thăm khám để...

16 lần cố thi vào đại học mơ ước

16 lần cố thi vào đại học mơ ước

13:30 22/07/2024

Đường Thượng Quân được đặt biệt danh 'người bướng bỉnh nhất Trung Quốc' vì thi đại học 16 lần liên tiếp, cố vào đại học Thanh Hoa.

Tôn vinh, khen thưởng nhiều thủ lĩnh thanh niên vùng biên xứ Lạng

Tôn vinh, khen thưởng nhiều thủ lĩnh thanh niên vùng biên xứ Lạng

12:20 22/09/2023

Chiều 21/9, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 9 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023. Tại đây, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được ghi nhận, khen thưởng.

Những người trẻ sợ giao tiếp xã hội

Những người trẻ sợ giao tiếp xã hội

19:40 06/05/2024

Gần một năm, trừ lúc đi vệ sinh, còn lại Kelly chỉ ở trong phòng để ngủ, dậy chơi game đến tận nửa đêm và một tuần không tắm là bình thường.

Cụ bà 83 tuổi lái xe tông 7 trẻ em

Cụ bà 83 tuổi lái xe tông 7 trẻ em

10:00 06/06/2024

Nữ tài xế 83 tuổi lái chiếc xe hơi màu vàng, đâm nhóm trẻ em đi xe đạp khiến 7 bé bị thương, trong đó có ba em bị thương nặng.

Trong 10.000 người dân TP.HCM tiêm phòng bệnh dại mỗi tháng có gần 7.500 người bị chó cắn

Trong 10.000 người dân TP.HCM tiêm phòng bệnh dại mỗi tháng có gần 7.500 người bị chó cắn

12:10 21/03/2024

Mỗi tháng TP.HCM ghi nhận khoảng 10.000 người đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại, trong đó chó gây thương tích cho người chiếm 74,8%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra