16 lần cố thi vào đại học mơ ước

13:30 22/07/2024

Đường Thượng Quân được đặt biệt danh "người bướng bỉnh nhất Trung Quốc" vì thi đại học 16 lần liên tiếp, cố vào đại học Thanh Hoa.

Năm 2009, anh Đường bắt đầu tham gia kỳ thi gaokao, kỳ thi tuyển sinh đại học nổi tiếng khó khăn của Trung Quốc. Anh đạt 372 điểm trên 750 điểm, quá thấp để có thể đỗ đại học Thanh Hoa.

Các năm sau Đường đều dự thi và vẫn không đủ điểm. Năm 2016, điểm số của anh tăng lên 625, đủ được nhận vào một số trường đại học ở tỉnh Quảng Tây quê mình nhưng lại không đủ điểm đậu vào chuyên ngành yêu thích là vật lý và hóa học tại đại học Thanh Hoa.

Vì vậy, năm này qua năm khác, anh tiếp tục thi dù điểm số không hề cải thiện.

Năm 2019, Đường đạt điểm cao nhất suốt 10 năm thi gaokao là 649/750, đủ vào nhiều trường đại học danh tiếng khác, thậm chí là Thanh Hoa, nhưng không phải hai chuyên ngành anh nhắm đến.

"Tôi không chấp nhận bất kỳ lựa chọn nào khác", anh nói và tiếp tục thi vào năm sau.

Trong những năm sau đó, kết quả thi của Đường Thượng Quân ngày càng tệ. Nhiều người suy đoán do tuổi tác, trí nhớ anh không còn như trước, trong khi người cho rằng 649 điểm là đỉnh cao của anh, không thể khá hơn nữa.

Trước thực tế này, năm ngoái Đường cũng chịu bỏ cuộc, quyết định thi chuyên ngành vật lý và hóa học của trường đại học Sư phạm, đạt 594/750 điểm. Anh xếp hạng 6.000 trong số 460.000 thí sinh thi gaokao ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Đủ điểm nhưng anh bị trường học từ chối vì cố chấp chọn không tuân theo sự điều chỉnh trong đơn đăng ký thi tuyển sinh đại học.

"Tôi không biết phải làm sao", Đường nói. Anh muốn trốn về quê nhà, yên tĩnh, hy vọng thế giới bên ngoài bớt chú ý đến mình. Bạn bè đồng trang lứa của anh đều đã kết hôn, sinh con, có sự nghiệp, nhưng mọi thứ xung quanh Đường dường như vẫn đứng im.

16 năm qua, để theo đuổi giấc mơ đại học Thanh Hoa, Đường Thượng Quân làm nhiều việc vặt nuôi sống bản thân và cha mẹ già. Gia đình anh nhiều đời kiếm sống nhờ nghề nông. Muốn thoát ly cái nghèo nên Đường lao vào học tập.

"Ngày bé, mỗi khi làm việc, tôi đều nghĩ đến phải học chăm chỉ để không phải làm việc đồng áng vất vả nữa", anh nói.

Anh và mẹ sống trong ngôi nhà gạch 30 năm tuổi, nối với thế giới bên ngoài bằng con đường dốc hẹp, bị mía và cỏ dại che khuất. Người mẹ không quan tâm con đậu trường gì, chỉ mong Đường có công việc ổn định để không phải sống bấp bênh.

Sau gần hai thập kỷ không hiện thực được giấc mơ, Đường nhận ra đã đến lúc tập trung nhiều hơn vào tìm công việc ổn định, viên mãn, thay vì dành phần lớn năng lượng vào việc đậu trường đại học mơ ước.

Ở tuổi 36, anh mới hiểu, dù học đại học, cơ hội tìm công việc tốt sau tốt nghiệp của anh vẫn rất thấp, vì phải cạnh tranh với những thanh niên ở độ tuổi đầu 20.

Nhật Minh (Theo OC)

Có thể bạn quan tâm
Nhiều du khách bị lừa đặt phòng resort ở Mũi Né

Nhiều du khách bị lừa đặt phòng resort ở Mũi Né

00:50 25/07/2024

Nhiều du khách đặt phòng resort và thanh toán qua mạng, nhưng khi ra Mũi Né nhận phòng mới biết bị sập bẫy của các trang web, fanpage giả mạo.

Bảo vật quý giá của Phật giáo Việt Nam

Bảo vật quý giá của Phật giáo Việt Nam

07:20 10/07/2023

Hộp xá lị Phật được khai quật tại di tích Tháp Nhạn, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An năm 1985, là một trong số ít hộp đựng xá lị Phật được tìm thấy ở Việt Nam.

Đề xuất xác định nồng độ cồn trong khí thở của tài xế

Đề xuất xác định nồng độ cồn trong khí thở của tài xế

12:40 05/02/2024

Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn, từ đó đề xuất xác định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở tài xế, làm cơ sở để xử phạt theo yêu cầu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Tỉnh Tây Ninh tìm hướng đi mới để phát triển Ngành Du lịch

Tỉnh Tây Ninh tìm hướng đi mới để phát triển Ngành Du lịch

11:40 31/08/2023

Tây Ninh tổ chức các lễ hội, các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm chia sẻ, học hỏi và tìm ra hướng đi mới cho Ngành Du lịch của tỉnh.

Đột quỵ hai lần trong 48 giờ

Đột quỵ hai lần trong 48 giờ

15:00 25/07/2024

Người phụ nữ 72 tuổi đột quỵ hai lần trong 48 giờ do biến chứng rung nhĩ, được cho là tình huống khá hy hữu, các bác sĩ can thiệp hút huyết khối cứu sống.

Uống 6 ly bia tất niên, người đàn ông tổn thương thận cấp

Uống 6 ly bia tất niên, người đàn ông tổn thương thận cấp

09:40 04/02/2024

Ông Fumio, 53 tuổi, uống 6 ly bia trong tiệc tất niên công ty sau đó hạ kali máu, tổn thương thận cấp, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Xả rác bừa bãi: Ý thức lùn, sao đòi văn hóa ứng xử cao!

Xả rác bừa bãi: Ý thức lùn, sao đòi văn hóa ứng xử cao!

14:10 13/11/2023

Thực ra việc xả rác bừa bãi đã trở thành cố tật khó bỏ, nhiều người tiện tay như một thói quen, mà không chỉ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Thanh niên Nghệ An, Hà Tĩnh với những phần việc ý nghĩa trong chiến dịch Mùa hè xanh

Thanh niên Nghệ An, Hà Tĩnh với những phần việc ý nghĩa trong chiến dịch Mùa hè xanh

20:00 21/07/2024

Trong chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện, những 'chiến sĩ' áo xanh tình nguyện của các trường Đại học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực hướng tới người dân huyện miền núi vùng sâu, vùng xa.

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

16:20 22/02/2024

Một bác sĩ ở Connecticut đã bị khởi kiện vì tự ý sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh nhân tạo cho nhiều bệnh nhân hiếm muộn mà họ không hay biết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra