Khó thể kết hôn vì tiêu chí tuyển chọn 'trên trời'

16:10 09/06/2024

Nhiều người Hàn Quốc coi hôn nhân là con đường dẫn đến địa vị xã hội thay vì hạnh phúc, khiến các yêu chí về công việc, tài sản được coi trọng.

Kim Jeong-sik, 28 tuổi (đã đổi tên) đầu tư phần lớn thời gian và tiền bạc để tìm kiếm bạn đời phù hợp. Nhưng đến nay anh vẫn luôn dằn vặt bản thân với câu hỏi "Tại sao tìm người phù hợp để kết hôn lại khó đến vậy?".

Trước đây Kim thường bị thu hút bởi sự lãng mạn và hấp dẫn theo bản năng. Còn bây giờ anh phải xem xét người đó có đủ năng lực, tài chính ổn định và phù hợp để phát triển tương lai hay không.

Với Kim, hôn nhân không chỉ là tình yêu hay duyên số, đây là cơ sở để xây dựng một gia đình tử tế. Đối tượng phù hợp nhất nên là người có địa vị kinh tế - xã hội tương đồng hoặc cao hơn mình.

"Tôi không hẹn hò với những người không tương xứng mà chỉ chọn người phù hợp để có một cuộc hôn nhân thành công", chàng trai 28 tuổi nói.

Kang, nhân viên văn phòng ở Seoul, cũng đang tích cực tìm kiếm bạn trai để kết hôn. Cô gái 28 tuổi luôn nhận được những lời giới thiệu ngắn gọn về chiều cao, nơi ở, tên công ty, trường cũ, thậm chí cả MBTI (bài kiểm tra tính cách phổ biến ở Hàn Quốc) từ các chàng trai được mai mối.

Theo cô, một quy tắc bất thành văn ở các thanh niên Hàn Quốc trong độ tuổi 20-30 sẽ chuẩn bị bản giới thiệu bản thân như trên, kèm theo 2-3 bức ảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc gặp gỡ do người quen sắp xếp.

Thay vì gặp gỡ từ các ứng dụng hẹn hò nhiều người trẻ đang chuộng hình thức mai mối qua người quen. Một trong những lý do là dễ dàng tìm hiểu đối tượng được giới thiệu và ít khả năng gặp kẻ lừa đảo.

"Nếu cảm thấy đối tượng được mai mối không phù hợp hoặc không phải người bản thân tìm kiếm, tôi sẽ chuyển thông tin của họ cho bạn bè. Nếu cả hai thấy phù hợp, tôi sẽ giới thiệu họ với nhau", Kang nói.

Mệt mỏi khi liên tục gặp gỡ người mới nhưng cô gái 28 tuổi sẽ tiếp tục quá trình này để tìm kiếm cuộc hôn nhân thành công. Với Kang, điều này giống như trong kinh doanh, phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi "ký kết hợp đồng".

Kim và Kang đều tin rằng hôn nhân thành công không dựa trên tình yêu. Họ là những người sinh ra những năm 1990 khi Hàn Quốc đã đạt được sự tăng trưởng về kinh tế và tiến bộ công nghệ khiến thế hệ này phải đối mặt với nhiều áp lực, thách thức trong xã hội có tính cạnh tranh cao.

Các nhà quan sát nhận thấy những thay đổi trong xã hội đã ảnh hưởng đến cách người trẻ đưa ra những lựa chọn quan trọng trong cuộc sống, bao gồm cả hôn nhân.

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, chỉ ra những nhận thức phổ biến ở Hàn Quốc rằng hôn nhân là một trong những chìa khóa dẫn đến cuộc sống thành công.

"Hàn Quốc là xã hội khuyến khích các cá nhân nỗ lực cải thiện, kiếm được nhiều tiền hơn và đạt được sự thăng tiến. Đây là lý do nhiều người chọn bạn đời dựa trên các yếu tố về nghề nghiệp, tiền lương, ngoại hình, tuổi tác và lối sống. Thậm chí công việc của bố mẹ, trình độ học vấn, lương hưu cũng là yếu tố để đánh giá", Kwak nói.

Trong cuộc đua để cưới được người lý tưởng, người Hàn Quốc có xu hướng xếp hạng và liệt kê các tiêu chuẩn khái quát hóa những gì được coi là tốt và xấu. Giáo sư Kwal cho biết thay vì tìm một đối tác tương thích, các cá nhân lại tìm kiếm những người có thứ hạng cao nhất về kinh tế và xã hội như tốt nghiệp từ trường đại học danh tiếng hoặc làm việc tại một tập đoàn lớn.

Dou Information, một trong những công ty mai mối lớn ở Hàn Quốc, cho biết "người chồng lý tưởng" thường cao trên 1,78 m, hơn vợ hai tuổi, tốt nghiệp đại học, là nhân viên văn phòng, kiếm được gần 61 triệu won (1,2 tỷ đồng) hàng năm, sở hữu tài sản 335 triệu won.

Trong khi "người vợ hoàn hảo" phải cao trên 1,64m, trẻ hơn chồng 2-3 tuổi, tốt nghiệp đại học, là nhân viên văn phòng, kiếm được 44 triệu won mỗi năm và sở hữu tài sản 217 triệu won.

Các tiêu chí này được đề cập trong chương trình truyền hình thực tế Couple Palace, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về thị trường hôn nhân năm 2024 tại Hàn Quốc. Chương trình này có sự tham gia của 100 nam nữ độc thân được bày tỏ mong muốn tìm bạn đời dựa trên các tiêu chí thu nhập, tài sản, nghề nghiệp và các khoản vay.

Các nhà phê bình nhận thấy chương trình này đã thành công tái hiện nghịch lý về sự bùng nổ của hoạt động mai mối trong bối cảnh tỷ lệ sinh và kết hôn thấp kỷ lục.

Số các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc đã giảm đều đặn trong những thập kỷ qua từ khoảng 435.000 đám cưới vào năm 1996 xuống dưới 200.000 cuộc vào năm 2021. Con số này tiếp tục xuống mức kỷ lục là 192.000 vào năm 2022, giảm hơn 55% trong 25 năm.

Khảo sát của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc năm 2023 cho thấy 50% dân số coi hôn nhân là cần thiết. Chỉ hơn 15% dân số trên 13 tuổi trả lời "hôn nhân là điều bắt buộc" vào năm 2022, giảm hơn 20% so với năm 2012. Quan điểm này chủ yếu ở phụ nữ và thậm chí còn mạnh hơn với những người chưa lập gia đình. Chỉ 29% thanh thiếu niên coi kết hôn là điều cần thiết trong cuộc sống.

Khách hàng tìm kiếm dịch vụ mai mối ở Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Duo Information báo cáo doanh thu đạt 38,2 tỷ won vào năm 2023, tăng 5,2% so với năm 2022.

Một nhân viên tại công ty mai mối này cho biết thay vì dành thời gian và sự kiên nhẫn cho những cuộc hẹn hò thông thường, khách hàng mong muốn tìm được người có điều kiện phù hợp.

"Công việc của chúng tôi là rút ngắn quy trình, tiết lộ sớm những chi tiết quan trọng như hoàn cảnh gia đình và thu nhập - những điều thường được coi là thô lỗi nếu hỏi ngay trong lần đầu gặp mặt", người này nói.

Một người họ Jang cũng đang nhờ công ty mai mối để tìm vợ. Chàng trai 29 tuổi tin rằng hôn nhân có thể là "nấc thang xã hội" và khiến bản thân leo lên các tầng lớp cao hơn.

"Hãy thành thật với nhau dù điều này có vẻ hợm hĩnh. Nhưng thực tế là mọi người luôn muốn kết hôn với đối tượng tốt hơn mình bởi mong muốn nhanh chóng nâng cao địa vị xã hội", Jang nói.

Minh Phương (Theo Korea Herald)

Có thể bạn quan tâm
500 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023

500 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023

19:00 24/08/2023

Trung ương Đoàn cho biết, Đại hội Thanh niên tiên tiến (TNTT) làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023 dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 24 – 26/9, tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham gia của 500 gương mặt tiêu biểu trên mọi miền đất nước.

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam với người dân Israel

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam với người dân Israel

08:20 13/07/2023

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã giới thiệu nét văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch và những món ẩm thực truyền thống của Việt Nam với người dân Israel tại thành phố Netanya.

Những bức tranh sen chân dung Bác Hồ

Những bức tranh sen chân dung Bác Hồ

07:20 19/05/2024

Ông Bảy Nghĩa, 64 tuổi ở Đồng Tháp theo đuổi việc sáng tác tranh lá sen chân dung Bác Hồ gần 8 năm qua, hoàn thiện hơn 150 bức tranh. Khách hàng của ông khắp trong và ngoài nước.

Lý do kết quả thử thai dương tính giả

Lý do kết quả thử thai dương tính giả

13:30 30/06/2024

Que thử thai bị lỗi, thực hiện chưa đúng cách hay mắc một số bệnh lý có thể dẫn tới kết quả có thai giả.

Thành phố Thủ Đức sẽ có đường sách từ ngày 22-12

Thành phố Thủ Đức sẽ có đường sách từ ngày 22-12

15:40 16/12/2023

Sáng 22-12, đường sách thành phố Thủ Đức sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đường sách thành phố Thủ Đức nằm tại đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú.

Phú Quốc xử lý rác 'từ trên trời rơi xuống'

Phú Quốc xử lý rác 'từ trên trời rơi xuống'

18:20 04/11/2023

Nếu có một nơi nào đó có rác 'từ trên trời rơi xuống', có dọn mãi cũng không hết, có huy động bao người từ năm này qua năm khác cũng không đủ để dọn hàng chục tấn rác mỗi ngày chỉ ở một bãi biển, thì đó chính là Phú Quốc.

1 tháng thao trường của 800 tân binh công an

1 tháng thao trường của 800 tân binh công an

13:30 15/03/2023

Sau một tháng huấn luyện, gần 800 tân binh công an nghĩa vụ đã nắm vững các bài võ thuật, bắn súng... và trưởng thành, rắn rỏi hơn trên thao trường nắng gió.

Cả trăm thùng bia rơi ra đường được các chiến sĩ công an gom giúp

Cả trăm thùng bia rơi ra đường được các chiến sĩ công an gom giúp

15:30 09/12/2023

Xe tải chở bia bị nổ lốp và lật giữa đường, công an huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đã hỗ trợ tài xế thu dọn hiện trường, điều tiết giao thông.

Xe buýt lao khỏi cầu khiến 45 người chết, duy nhất bé 8 tuổi sống sót

Xe buýt lao khỏi cầu khiến 45 người chết, duy nhất bé 8 tuổi sống sót

10:30 29/03/2024

Ít nhất 45 người tử vong sau khi xe buýt lao khỏi cây cầu bắc qua một con đèo ở Nam Phi hôm 28/3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra