Kho báu 3.000 năm tuổi làm từ kim loại bên ngoài Trái đất

05:00 11/02/2024
Theo Daily Mail, các nhà khoa học gần đây tiến hành phân tích mới về "kho báu Villena", kho tàng bao gồm 59 đồ vật mạ vàng được tìm thấy vào năm 1963 ở Tây Ban Nha. Kho báu này khoảng 3.000 năm tuổi.

Trong đó, hai đồ vật gồm chiếc mũ và vòng tay có thành phần là sắt thiên thạch (sắt và niken) - được tìm thấy trong các thiên thạch.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, vật chất ngoài Trái đất này đến từ ​​một thiên thạch đâm vào Trái đất cách đây một triệu năm.

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm sắt thiên thạch có thành phần chủ yếu là silicat - một loại muối làm từ silicon và oxy. Ngoài ra, chúng cũng chứa các nguyên tố hóa học nhỏ và vi lượng khác, với coban là một trong những nguyên tố quan trọng nhất.

"Kho báu của Villena" được phát hiện trên bán đảo Iberia, Tây Ban Nha, tiết lộ cái nhìn về quá trình con người chuyển từ dùng đồ đá sang đồng. Tuy nhiên, kho báu này có thể thuộc về cả một cộng đồng chứ không phải của riêng một gia đình hoàng gia nào.

Khoảng 90% bộ sưu tập được làm bằng vàng 23,5 carat, bao gồm 11 chiếc bát, 3 chiếc chai và 28 chiếc vòng tay.

Các hiện vật này được nhà khảo cổ học José Maria Soler phát hiện vào tháng 12/1963, khi ông và nhóm của mình đang khai quật một lòng sông khô có tên là "Rambla del Panadero". Chúng kể từ đó đã được cất giữ tại bảo tàng khảo cổ học của thành phố.

Sử dụng thiên thạch rơi để làm "phụ kiện thời trang" là một thói quen phổ biến cách đây hàng nghìn năm. Một hiện vật tương tự đã được tìm thấy trong lăng mộ Tutankhamun.

Cụ thể, năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, Đại học Bách khoa Milan và Pisa (Italia) công bố một con dao găm được trang trí phức tạp và bọc trong chiếc vỏ vàng, có lưỡi dao làm từ sắt thiên thạch.

Con dao găm được coi là một trong những món đồ nổi bật nhất lấy ra từ lăng mộ pharaoh Tutankhamun. Tay cầm bằng vàng chạm nổi tinh xảo với pha lê trong khi vỏ được trang trí họa tiết hoa văn lông vũ và đầu chó rừng.

Có thể bạn quan tâm
Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

Vạch kẻ đường chằng chịt khiến tài xế giảm tốc độ?

19:20 27/08/2023

Một thị trấn nhỏ ở miền tây nước Pháp đang gây chú ý vì kẻ giữa giao lộ đông đúc những vạch kẻ đường trắng chồng chéo nhằm khiến người lái xe bối rối, phải chạy chậm để không phạm luật giao thông.

Chồng bỏ quên vợ con, vô tư phóng xe đi mất hút

Chồng bỏ quên vợ con, vô tư phóng xe đi mất hút

19:20 03/02/2024

Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông lên ô tô và lái đi, bỏ quên một người phụ nữ được cho là vợ và đứa con phía sau, được lan truyền trên mạng xã hội.

Trung tâm đăng kiểm ở Đắk Nông mở cửa hoạt động lại

Trung tâm đăng kiểm ở Đắk Nông mở cửa hoạt động lại

19:20 17/12/2023

Đắk Nông - Trung tâm đăng kiểm 4801D, ở thành phố Gia Nghĩa đã được khắc phục những thiếu sót và được cơ quan chức năng chấp thuận đủ điều...

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng tìm ra chủ nhân mới

00:40 28/10/2023

Tối 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc có độ tuổi dưới 35 đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài. Qua 20 năm tổ chức, giải thưởng Quả cầu vàng đã thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trên khắp cả nước và các sinh viên, nhà khoa học trẻ...

Hé lộ danh tính một người Việt góp công lớn thiết kế Tử Cấm Thành

Hé lộ danh tính một người Việt góp công lớn thiết kế Tử Cấm Thành

08:50 11/09/2023

Với nhiều người Trung Quốc, Tử Cấm Thành tại thủ đô Bắc Kinh là công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng, trở thành một trong những biểu tượng của đất nước tỷ dân này. Trong một bộ phim tài liệu về Tử Cấm Thành do đài truyền hình của Đức sản xuất, họ từng đề cập tới việc một kiến sư người Việt tham gia đóng góp công sức xây dựng nên công trình vĩ đại này. Ngoài ra, một bài báo trên tờ “Ích thế báo” do nhà sử học Trương Tú Dân...

Tên lửa thương mại mạnh nhất Trung Quốc phóng thành công

Tên lửa thương mại mạnh nhất Trung Quốc phóng thành công

17:20 12/01/2024

Trung Quốc hôm 11/1 phóng thành công tên lửa nhiên liệu rắn Gravity-1 sức đẩy 600 tấn từ vùng biển ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông.

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

17:10 19/03/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thống nhất điều chỉnh cục bộ phương án tổ chức giao thông khu vực thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.

Nếu không biết điều này, ô tô điện của bạn có thể phải gọi cứu hộ khi leo dốc

Nếu không biết điều này, ô tô điện của bạn có thể phải gọi cứu hộ khi leo dốc

07:30 20/07/2024

Ô tô điện leo dốc tốn pin gấp 3-4 lần so với đi đường bằng Đối với các dòng xe nói chung thì việc leo dốc luôn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong bình chứa hoặc năng lượng lưu trữ trong pin hơn bình thường. Nguyên nhân là bởi khi xe leo dốc thì sẽ phải tăng sức mạnh sản sinh từ động cơ để vượt qua lực hấp dẫn và lực ma sát. Đồng thời tăng mô-men xoắn của động cơ để đẩy xe đi về phía trước trong một thời gian dài. Với ô tô điện, những điều...

Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

18:30 26/05/2023

Trong một lần đi kiếm củi, người đàn ông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc tình cờ thấy khúc gỗ mục bên đường và định đem nó về nhà để nhóm lửa. Khi anh đến gần thì phát hiện khúc gỗ này bị vùi một nửa ở trong đất. Đào nó lên người đàn ông nhận thấy khúc gỗ này có chút ánh xanh ở bên trong và nặng hơn bình thường. Anh nhủ thầm sẽ rửa nó qua nước sau khi trở về. Nào ngờ, sau khi rửa sạch và xẻ ra, khúc gỗ mục trông giống như một tảng đá màu xanh ngọc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra