Khi Tổng bí thư yêu cầu đưa nước về cứu người Ba Na ở vùng đất khát

06:40 24/07/2024

Từ nơi sâu thẳm giữa núi rừng Tây Nguyên, bà con đồng bào Ba Na những ngày này nhớ về chuyến thăm xã nghèo Ayun, huyện Chư Sê (Gia Lai) của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4-2017.

Vợ chồng ông cụ Đinh Boc (80 tuổi) và bà Đinh Gam gieo trồng lúa nước trên thửa ruộng trước đây vốn quanh năm khô hạn - Ảnh: TẤN LỰC

Sau đó, khi thủy lợi Pleikeo đưa nước trải khắp mênh mang ruộng đồng, những ngôi làng Ba Na thượng nguồn hồ Ayun Hạ như được phục sinh, thoát khỏi những đêm dài đói khát.

Trước đó tự bao đời, người Ba Na khai đất lập làng dưới thung lũng ven sông Ayun. Những ngôi làng của họ đặt nơi lòng chảo dài kẹp hai bên bởi khối núi cao vút.

Con sông Ayun chảy xuôi ở nơi thấp nhất dải đất, không thể vươn tay đưa nước tới những vạt ruộng nơi lưng chừng đồi. Trên vùng cát sỏi bạc màu, nương lúa, rẫy mì quanh năm thiếu nước còi cọc sống lay lắt như phận người thiếu ăn.

Cái nghèo, cái khổ bao trùm hàng ngàn nóc nhà dưới thung lũng giữa rừng sâu như lời nguyền muôn kiếp.

  • Nhớ lời Tổng bí thư, Pom Lót đoàn kết một lòngĐỌC NGAY

Khi đến xã nghèo vào tháng 4-2017, chứng kiến nỗi cơ cực của đồng bào chốn thâm sơn cùng lời đề đạt nguyện vọng của chính quyền huyện và xã, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo các cấp phải làm ngay thủy lợi đưa nước về cứu khát cho dân.

Ông Nguyễn Văn Hợp, chủ tịch UBND xã Ayun, nói dòng kênh đã hồi sinh hơn 500ha đất và cũng gián tiếp hồi sinh xã nghèo. Từ chỗ trông đợi nước trời mỗi năm một vụ, năm được năm mất, 500ha đất nay mỗi năm trồng hai vụ lúa, vụ nào cũng được mùa to, đời sống đồng bào trở nên ấm no, sung túc.

Những ngày cuối tháng 7 này, dọc con đường bê tông liên xã đâu đâu cũng thấy đồng lúa nối tiếp rẫy mì (sắn) xanh thắm một màu trải dài hàng cây số. Dường như đường ống thép to màu đỏ sẫm chạy xuyên đồng kéo dài đến đâu, sự sống nối nhau mọc lên tới đó.

Nơi cánh đồng ở ngã ba đầu làng Keo, bà Đinh Chrem (62 tuổi) nói từ chỗ chạy tiền mua gạo mùa giáp hạt, gia đình bà đã không còn lo cái ăn trong nhà, lại còn dư lúa bán lấy tiền phòng khi túng thiếu.

Những đổi thay kỳ diệu ấy đến với bà và bà con nơi này từ ngày có thủy lợi Pleikeo.

Anh Đinh Ven (22 tuổi) thì nói là lớp người trẻ được kết nối với bên ngoài nhờ truyền thông, Internet, Đinh Ven nói mấy hôm nay nghe tin Tổng bí thư từ trần, sống mũi Đinh Ven lại cay lên xúc động, không diễn tả được bằng lời.

Trước mắt anh là công trình thủy lợi còn ghi dấu sự quan tâm của Tổng bí thư đến đời sống người dân nơi đây.

Giữa trưa 20-7, chúng tôi gặp cảnh vợ chồng ông cụ Đinh Boc (80 tuổi) và bà Đinh Gam gùi thau lúa giống bước chậm ra cánh đồng làng Keo. Ruộng đất đồi thửa cao thửa thấp lô nhô nhưng ông cụ không lo lắng gì vì đã có đường ống nước thủy lợi chạy ngang.

Cụ Đinh Boc nói mấy năm nay đã hết đói ăn. Trong nhà lúc nào cũng có gạo, không phải lo đói cơm lạt muối vì hai đám ruộng mỗi năm hai vụ thu đều đều.

Từ đêm trước, ông cụ được đám trẻ trong làng báo tin Tổng bí thư từ trần, ông cụ lại nhớ về lần Tổng bí thư về tận xã thăm bà con.

Ông nói không thể nào quên gương mặt vị Tổng bí thư hiền hậu, mái đầu bạc trắng và đôi mắt trìu mến nhìn bà con lúc nào cũng như đang cười.

Giúp đồng bào thoát nghèo bền vững

Công trình thủy lợi Pleikeo có tổng mức đầu tư gần 120 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 6-2018, có năng lực tưới cho 500ha cây trồng, chủ yếu là lúa nước.

Ông Siu Blí, phó bí thư Đảng ủy xã Ayun, nói thủy lợi Pleikeo hết sức có ý nghĩa với đồng bào xã Ayun, giúp người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và mang lại lợi ích lâu dài, thoát nghèo bền vững.

Có thể bạn quan tâm
Luật cấm thịt chó bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc

Luật cấm thịt chó bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc

09:20 08/08/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ lấy thịt, phân phối và bán thịt chó hoặc các loại thực phẩm có thành phần thịt chó chính thức có hiệu lực tại Hàn Quốc.

Nghi vấn liên quan đến đường dây 200 triệu, MC Thanh Thanh Huyền nói gì?

Nghi vấn liên quan đến đường dây 200 triệu, MC Thanh Thanh Huyền nói gì?

08:30 20/09/2023

Mới đây, MC Thanh Thanh Huyền vô cùng bức xúc trước thông tin cô có liên quan vào “đường dây 200 triệu”.

Ukraine chặn đoàn xe tăng Nga ở phòng tuyến Donetsk

Ukraine chặn đoàn xe tăng Nga ở phòng tuyến Donetsk

11:10 30/10/2023

Quân đội Ukraine hôm Chủ nhật (29/10) công bố một đoạn video ghi lại việc quân đội nước này ngăn chặn một đoàn xe tăng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine gần làng Krasnohorivka, thuộc tỉnh Donetsk. Theo đoạn video, các đơn vị quân đội Ukraine tham gia hoạt động trên bao gồm: Lữ đoàn cơ giới độc lập số 31, Lữ đoàn cơ giới độc lập 110, Lữ đoàn phòng thủ 116 và Lữ đoàn biệt lập mang tên Hetman Bohdan Khmelnytskyi.

Công bố điểm chuẩn sơ bộ vào lớp 10 năm học 2024-2025 ở Quảng Ninh

Công bố điểm chuẩn sơ bộ vào lớp 10 năm học 2024-2025 ở Quảng Ninh

18:10 25/06/2024

Quảng Ninh - Ngày 25.6, Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh công bố điểm chuẩn sơ bộ vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 các trường có cấp THPT tuyển sinh...

Tổng Bí thư gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Tổng Bí thư gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini

16:30 14/09/2023

Ngày 14/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư thăm hỏi nạn nhân và các gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9. 'Tôi rất đau buồn được tin đêm ngày 12/9/2023 đã xảy ra hoả hoạn tại nhà ở nhiều căn hộ, địa chỉ số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu...

Tạm giữ hình sự người mẹ vứt bỏ con mới đẻ

Tạm giữ hình sự người mẹ vứt bỏ con mới đẻ

14:00 30/08/2023

Ngày 30-8, Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho hay vừa ra quyết định tạm giữ hình sự P.T.M. (38 tuổi) để điều tra về hành vi vứt bỏ con mới đẻ.

Tranh giành địa bàn, giả khách thuê, đánh đối thủ bị thương ở TPHCM

Tranh giành địa bàn, giả khách thuê, đánh đối thủ bị thương ở TPHCM

18:00 09/09/2023

TPHCM - Nhóm đối tượng dùng xà beng sắt hành hung một người bị thương vì tranh giành địa bàn hút hầm cầu .

Học phí ngành Quan hệ quốc tế lên đến 60 triệu đồng/năm

Học phí ngành Quan hệ quốc tế lên đến 60 triệu đồng/năm

06:50 05/08/2024

Dưới đây là thông tin về học phí của ngành Quan hệ quốc tế tại nhiều trường đại học, giúp quý phụ huynh và sinh viên thuận tiện theo dõi.

Đang đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

Đang đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

10:00 20/10/2023

Tàu 467 của Vùng 4 Hải quân hiện đang đưa 81 ngư dân và 2 thi thể ngư dân Quảng Nam gặp nạn ở vùng biển Trường Sa,tỉnh Khánh Hòa vào đất liền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới