Khảo sát người đi làm: 32% đã chuyển qua khởi nghiệp, làm tự do

04:30 25/06/2024

Một khảo sát quy mô nhỏ do Manpowergroup thực hiện phần nào lý giải nghịch lý nhu cầu tuyển dụng tăng cao nhưng tỉ lệ người độ tuổi lao động không tham gia thị trường lao động cũng rất cao.

Kết quả khảo sát về nhu cầu chuyển đổi công việc của người đi làm do Manpowergroup thực hiện - Ảnh: MANPOWERGROUP

Kết quả khảo sát "Tìm hiểu ý nghĩa trong công việc" được chia sẻ tại buổi ký thỏa thuận hợp tác về cung cấp việc làm bền vững và ý nghĩa cho người lao động giữa Manpowergroup Việt Nam và Việc Làm Tốt ngày 24-6.

Xu hướng khởi nghiệp, làm tự do ngày càng tăng

Được thực hiện với 2.023 người đi làm từ sáu quốc gia, trong đó có 274 người Việt Nam, kết quả được tổng hợp riêng cho nhóm lao động Việt Nam.

Theo các chuyên gia nhân lực, việc người trẻ và người đi làm nói chung ngày càng quan tâm, đề cao yếu tố việc làm có ý nghĩa. Chuyển đổi nghề nghiệp là một trong những lựa chọn để người đi làm tìm kiếm ý nghĩa trong công việc.

  • Khởi nghiệp thành công với cây tía tô 'nhờ' dịch COVID-19

  • TP.HCM đứng thứ ba Đông Nam Á về giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp

Cụ thể, 19% số người được khảo sát đã chuyển đổi nghề nghiệp, 49% đang cân nhắc chuyển đổi. Trong đó, đa số người đã đổi nghề tin rằng công việc mới tác động tích cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần và sự hài lòng cuộc sống.

Trong nhóm người đã chuyển đổi nghề nghiệp, có tới 41% chuyển hẳn sang một nghề khác, 23% chuyển sang vị trí khác cùng công ty.

Đáng chú ý nhất là 32% đã chuyển sang khởi nghiệp, làm tự do. Tỉ lệ này gấp đôi mức trung bình của khu vực Đông Nam Á (16%).

Khảo sát cũng chỉ ra rằng người trẻ đòi hỏi nhiều hơn về công việc và hướng đến tìm kiếm việc làm có ý nghĩa nhiều hơn.

Trong đó đề cao 4 yếu tố: sự hài lòng cá nhân với đam mê và giá trị cốt lõi của công việc; sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần; môi trường làm việc có sự hợp tác, hỗ trợ, tôn trọng lẫn nhau; sự tác động tích cực đến xã hội, góp phần giúp xã hội tốt đẹp hơn.

Tin tuyển dụng tăng cao nhưng nhiều người vẫn thất nghiệp

Theo dữ liệu của Việc Làm Tốt, số lượng tin tuyển dụng của quý 2 năm 2024 tăng 30% so với quý 1.

Trong đó nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh ở các lĩnh vực bán hàng trong ngành bán lẻ, nhân viên kho vận, nhân viên văn phòng với lượng tin đăng tăng hơn 40%; nhân viên kinh doanh, tạp vụ tăng 30%; công nhân tăng 24%.

Tuy nhiên nhu cầu tìm việc ở quý 1 năm 2024 chỉ tăng 18%, phản ánh sự chênh lệch đáng kể giữa sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu tìm việc.

Đồng thời ở nhiều ngành nghề ghi nhận sự sụt giảm thu nhập. Số liệu của Việc Làm Tốt ghi nhận khoản lương trung bình của các vị trí như nhân viên kinh doanh, công nhân, bảo vệ giảm 8 - 13%.

  • Kết nối doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực chất lượng cao tại trường nghềĐỌC NGAY

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cũng chỉ ra mặc dù nhu cầu tuyển dụng tăng cao nhưng có khoảng 2,3 triệu người "đang không sử dụng hết tiềm năng của mình", trong đó phần lớn là lao động trẻ 15 - 34 tuổi.

Khái niệm "Không tận dụng được hết tiềm năng lao động" bao gồm những người thất nghiệp, những người không tham gia hoạt động kinh tế nhưng cũng không đi học, hoặc những người làm những công việc không thường xuyên (các công việc tự làm, hoặc làm các công việc với hợp đồng ngắn hạn).

Bà Nguyễn Thanh Hương, giám đốc nhân sự toàn quốc Manpowergoup Việt Nam, cho rằng sự lệch pha cung - cầu còn có nguyên nhân từ việc thiếu kênh kết nối hiệu quả giữa người đi làm và nhà tuyển dụng.

Đồng thời người lao động, nhất là lao động trẻ không tự tin vào năng lực của bản thân với nhiều vị trí công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra và họ không tiếp cận được những công việc giúp họ có thể tích lũy kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát cơ động, kỵ binh trình diễn nhân kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Cảnh sát cơ động, kỵ binh trình diễn nhân kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế

10:40 16/03/2024

Tối 15-3, tại huyện Yên Thế, Bắc Giang, đội kỵ binh của Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động (Bộ Công an) có màn biểu diễn đặc sắc.

Lấy ý kiến về chủ đề Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024

Lấy ý kiến về chủ đề Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024

06:30 19/04/2024

Hướng tới Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức lấy ý kiến trẻ em về chủ đề của phiên họp.

Tuổi trẻ Bắc Giang cao điểm tình nguyện Mùa hè xanh

Tuổi trẻ Bắc Giang cao điểm tình nguyện Mùa hè xanh

15:20 16/07/2023

Ngày 16/7, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức cao điểm tình nguyện Mùa hè xanh, với nhiều hoạt động ỹ nghĩa, trong đó có việc trao đàn gà khăn quàng đỏ tặng học sinh nghèo tại xã Tân Sơn (huyện Lục Ngạn).

Trạm Hoàng Hôn - quán cà phê Tam Đảo khiến giới trẻ Hà Thành “mê mẩn” quên lối về

Trạm Hoàng Hôn - quán cà phê Tam Đảo khiến giới trẻ Hà Thành “mê mẩn” quên lối về

10:10 05/06/2024

Bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt phố thị sau những giờ làm việc căng thẳng, nhiều người trẻ ghé qua Trạm Hoàng Hôn như một cách để xoa dịu và tắm mát khu vườn tâm hồn.

Trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

Trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

10:30 26/09/2023

Tại quảng trường Ba Đình, Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho 420 đại biểu về dự đại hội.

Lê Hoàng Phương: 'Công việc của tôi ảnh hưởng bởi kiện tụng'

Lê Hoàng Phương: 'Công việc của tôi ảnh hưởng bởi kiện tụng'

07:30 13/06/2024

Hoa hậu Lê Hoàng Phương mong vụ kiện giữa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An và ban tổ chức Miss Grand Vietnam sớm kết thúc để tránh thiệt hại về thời gian, kinh tế.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

15:10 31/08/2023

Ngày 31/8, tại Tỉnh Đoàn Phú Thọ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Đoàn công tác T.Ư Đoàn thăm và trao quà tặng các thương bệnh binh tỉnh Phú Thọ

Đoàn công tác T.Ư Đoàn thăm và trao quà tặng các thương bệnh binh tỉnh Phú Thọ

18:50 26/07/2023

Sáng 26/7, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Xuân Bắc kêu khó, nhà rạp than khổ nếu tăng thuế 10%

Xuân Bắc kêu khó, nhà rạp than khổ nếu tăng thuế 10%

04:30 13/05/2024

Trong phiên thảo luận hội thảo Văn hóa 2024, nhiều đại biểu nhận định cơ chế chính sách vẫn còn bất cập, gây khó cho thúc đẩy thiết chế văn hóa, thể thao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra