Khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học

18:50 25/05/2024

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học năm 2024.

Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học được khai mạc tại Nha Trang - Ảnh: MINH CHIẾN

Ngày 25-5, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học năm 2024 với sự tham gia của gần 30 văn nghệ sĩ trong cả nước.

Cụ thể hóa chủ trương phát triển văn học nghệ thuật thời kỳ mới

Trại sáng tác này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức từ nay đến 31-5.

  • 35 nhà văn, tác giả dự trại sáng tác viết về Công an nhân dânĐỌC NGAY

Ông Trần Hướng Dương - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, trưởng Ban tổ chức Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học năm 2024 - cho biết trại sáng tác này được tổ chức nhằm phát huy sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ trong nghiên cứu lý luận, phê bình văn học văn học nghệ thuật.

Đây là hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021.

Theo ông Dương, hoạt động này cũng cụ thể hóa quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; đồng thời, thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn.

Đây cũng là chương trình đầu tiên, cụ thể hóa đề án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về "Nâng cao năng lực sáng tác và lý luận, phê bình văn học giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Ông Hồ An Phong - thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đại diện cho Ban tổ chức Trại sáng tác và Thư viện Quân đội trao biển tặng 200 cuốn sách cho cán bộ, thủy thủ Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn (Học viện Hải quân) - Ảnh: MINH CHIẾN

Kỳ vọng ra đời nhiều tác phẩm hay, có tầm vóc

Ông Hồ An Phong - thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao du lịch - đánh giá trại sáng tác tại Nha Trang lần này bàn luận các vấn đề rất sâu và khó đó là nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, đòi hỏi các nhà văn, nhà nghiên cứu phải có kiến thức sâu rộng và có kinh nghiệm trong nghề.

Ông kỳ vọng trại sáng tác với sự tham gia của gần 30 văn nghệ sĩ trong cả nước sẽ tạo ra nhiều tác phẩm hay, tầm vóc và có tính định hướng cao.

"Thông qua trại viết, các văn nghệ sĩ sẽ có thêm kiến thức về các chuyên ngành văn học nghệ thuật, thực hiện tốt hơn chức năng thẩm định, đánh giá tác phẩm, tác giả; phát hiện các giá trị, các quy luật, dự báo, phát hiện cái mới; tham gia điều chỉnh, định hướng cho sự vận động, phát triển của văn học, nghệ thuật, theo kịp thực tiễn sáng tác", ông Phong nói.

Trong khuôn khổ trại sáng tác, các văn nghệ sĩ sẽ có nhiều hoạt động như tọa đàm trao đổi, định hướng nội dung sáng tác; viết đề cương, bản thảo tại nhà sáng tác; đi thực tế, tham quan gặp gỡ các chiến sĩ, học viên tại Học viện Hải quân và Tàu buồm 286, các khu di tích lịch sử, văn hóa...

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch 'nhặt rác', Phó bí thư 'ăn xin', Bí thư 'đứng đường' thì lo gì du lịch Sa Pa không phát triển

Chủ tịch 'nhặt rác', Phó bí thư 'ăn xin', Bí thư 'đứng đường' thì lo gì du lịch Sa Pa không phát triển

11:50 04/07/2023

Đây là câu nói vui của ông Phan Đăng Toàn - Bí thư Thị ủy Sa Pa chia sẻ về những lĩnh vực mà các lãnh đạo địa phương phụ...

Ác mộng động đất mạnh nhất thế kỷ ở Morocco

Ác mộng động đất mạnh nhất thế kỷ ở Morocco

08:50 10/09/2023

Trận động đất mạnh gần 7 độ, lớn nhất trong hơn 120 năm qua ở Morocco đã làm hơn 2.000 người chết tính đến sáng 10-9 (giờ Việt Nam).

Sáu quốc gia dọc sông Mekong cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáu quốc gia dọc sông Mekong cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu

05:20 18/09/2023

Tổng Thư ký Cơ quan Tài nguyên Nước quốc gia (ONWR) của Thái Lan Surasee Kittimonthon cho biết 6 quốc gia dọc sông Mekong đã cam kết ứng phó vấn đề biến đổi khí hậu.

Bảo vật quốc gia nghìn năm tuổi ở Hải Phòng có gì đặc biệt?

Bảo vật quốc gia nghìn năm tuổi ở Hải Phòng có gì đặc biệt?

04:00 14/02/2024

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định công nhận 29 bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023). Trong 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia có 3 bảo vật nằm trong bộ sưu tập tư nhân An Biên của ông Trần Đình Thăng (69 tuổi, Tổng thư ký Hội cổ vật Hải Phòng).

Chuyên gia Mỹ cảnh báo về ưu thế trên không của Nga trong xung đột Ukraina

Chuyên gia Mỹ cảnh báo về ưu thế trên không của Nga trong xung đột Ukraina

08:30 06/05/2023

Một chuyên gia quân sự nổi tiếng của Mỹ chia sẻ với Newsweek rằng lực lượng không quân Nga có thể tàn phá lực lượng thiết giáp và bộ binh...

Cải tạo đường sắt Bắc - Nam là cấp bách, cần thiết

Cải tạo đường sắt Bắc - Nam là cấp bách, cần thiết

09:00 05/06/2024

Sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió và Chí Thạnh, ngành giao thông cần sớm tìm ra các giải pháp cấp bách trong việc cải tạo, nâng...

Các nước Ả Rập chỉ trích Israel 'dội bom' Dải Gaza

Các nước Ả Rập chỉ trích Israel 'dội bom' Dải Gaza

05:10 22/10/2023

Ngày 21-10, lãnh đạo các quốc gia Ả Rập lên án việc Israel ném bom vào Dải Gaza, trong khi châu Âu cho rằng dân thường nên được che chắn.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck được tuyên trắng án

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck được tuyên trắng án

14:40 04/03/2024

Ngày 4-3, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án đối với cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong vụ việc từ năm 2013.

Thổ Nhĩ Kỳ được lệnh không cản trở việc tặng tàu chiến cho Ukraina

Thổ Nhĩ Kỳ được lệnh không cản trở việc tặng tàu chiến cho Ukraina

10:10 08/01/2024

Thổ Nhĩ Kỳ được yêu cầu hành động phù hợp với vai trò là thành viên NATO và không được cản trở Anh tặng tàu chiến cho Ukraina .

Co loi xay ra
Co loi xay ra