Các nước Ả Rập chỉ trích Israel 'dội bom' Dải Gaza

05:10 22/10/2023

Ngày 21-10, lãnh đạo các quốc gia Ả Rập lên án việc Israel ném bom vào Dải Gaza, trong khi châu Âu cho rằng dân thường nên được che chắn.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (phải) bắt tay nhà lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại hội nghị thượng đỉnh ngày 21-10 ở Cairo (Ai Cập) - Ảnh: REUTERS

Các nhà lãnh đạo và ngoại trưởng nhiều quốc gia đang có mặt trong hội nghị thượng đỉnh vì hòa bình tại Cairo, Ai Cập ngày 21-10.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột Israel - Hamas tiếp tục kéo dài. Nhiều quốc gia ngày càng lo ngại về thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người.

Theo Hãng tin Reuters, các quốc gia Ả Rập tuyên bố đã đến lúc khởi động lại các nỗ lực nhằm chấm dứt chu kỳ bạo lực kéo dài hàng thập kỷ giữa người Israel và người Palestine. Xung đột này đã một lần nữa bùng phát hôm 7-10, khi phòng trào Hồi giáo Hamas tiến hành một cuộc tấn công chết người trên đất Israel. Israel sau đó đáp trả bằng một cuộc phản công tàn khốc nhằm vào Dải Gaza.

Mỹ là đồng minh thân cận nhất của Israel và đóng vai trò quan trọng trong tất cả các nỗ lực hòa bình trước đây trong khu vực.

Song Washington chỉ cử đại biện lâm thời của đại sứ quán Mỹ ở Cairo tới hội nghị ngày 21-10, trong khi Israel hoàn toàn vắng mặt.

Sự vắng mặt trên khiến nhiều người lo ngại hội nghị sẽ khó lòng cho ra đời tuyên bố chung, khiến triển vọng ngăn chặn cuộc chiến leo thang giảm xuống.

Vua Abdullah của Jordan đã lên án sự im lặng toàn cầu về các cuộc tấn công của Israel, vốn đã giết chết hàng nghìn người và khiến hơn một triệu người trở thành vô gia cư ở Dải Gaza.

Vua Abdullah cũng kêu gọi một cách tiếp cận công bằng đối với cuộc xung đột Israel - Palestine. "Thông điệp mà thế giới Ả Rập đang nghe thấy là mạng sống của người Palestine ít quan trọng hơn mạng sống của Israel", ông nói.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Jordan nhấn mạnh bản thân phẫn nộ và đau buồn trước những hành động bạo lực chống lại thường dân vô tội ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết người Palestine sẽ không bị di dời hoặc bị đuổi khỏi vùng đất của họ.

“Chúng tôi sẽ không rời đi, chúng tôi sẽ không rời đi”, ông Abbas tuyên bố.

Cũng tại hội nghị này, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói cần có một hành lang nhân đạo để cung cấp viện trợ cho dân thường, điều mà bà cho rằng có thể dẫn đến lệnh ngừng bắn.

Ngoài ra, Đức cho hay cuộc chiến của Israel chống lại Hamas phải được thực hiện với sự quan tâm thích đáng đến tình hình nhân đạo ở Dải Gaza. Anh kêu gọi quân đội Israel tôn trọng luật pháp quốc tế và thể hiện sự kiềm chế.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói Nga chuẩn bị 100.000 quân cho mùa hè

Ukraine nói Nga chuẩn bị 100.000 quân cho mùa hè

23:20 22/03/2024

Ukraine khẳng định Nga đang chuẩn bị 100.000 binh sĩ để phục vụ cuộc tiến công mùa hè hoặc thay thế lực lượng đã bị tổn thất.

Tin tức thế giới 11-7: Hạ viện Mỹ thẩm tra sức khỏe ông Biden; NATO chuyển F-16 tới Ukraine

Tin tức thế giới 11-7: Hạ viện Mỹ thẩm tra sức khỏe ông Biden; NATO chuyển F-16 tới Ukraine

06:30 11/07/2024

Căn cứ phòng không mới của Mỹ ở Ba Lan đã sẵn sàng, chuyên chống tên lửa đạn đạo; Quan hệ Anh - Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tỷ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM không bằng 1/3 Hà Nội

Tỷ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM không bằng 1/3 Hà Nội

02:02 11/12/2023

Ngày 10/12, trong chương trình Dân hỏi chính quyền trả lời tháng 12/2023 với chủ đề Quản lý và Phát triển công viên, cây xanh công cộng, cử tri và lãnh đạo các Sở ngành tại TP.HCM đã chia sẻ nhiều thông tin “nóng”. Theo các nhà khoa học, mỗi người dân đô thị cần diện tích 7m2 cây xanh/người để đảm bảo không khí trong lành. Chính vì vậy, TP.HCM đang đặt mục tiêu trồng 10 triệu cây xanh trong giai đoạn 2020 – 2025 nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm...

Thủ lĩnh Đoàn Nguyễn Hoàng Đan Khanh: Hãy tin vào người trẻ

Thủ lĩnh Đoàn Nguyễn Hoàng Đan Khanh: Hãy tin vào người trẻ

11:40 26/03/2024

Nguyễn Hoàng Đan Khanh là bí thư Đoàn phường 15, quận Bình Thạnh (TP.HCM), vừa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn.

Libya: Lũ lụt kinh hoàng sau cơn bão Daniel khiến 2.000 người chết

Libya: Lũ lụt kinh hoàng sau cơn bão Daniel khiến 2.000 người chết

07:00 12/09/2023

Người đứng đầu chính quyền miền Đông Libya cho biết 2.000 người có thể đã thiệt mạng ở thành phố Derna, cách thủ đô Tripoli 900km về phía Đông, và hàng nghìn người khác bị mất tích do mưa bão.

Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài gánh vác những kỳ vọng to lớn

Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài gánh vác những kỳ vọng to lớn

04:30 16/05/2024

Nhà lãnh đạo tiếp theo của Singapore, ông Hoàng Tuần Tài, phải gánh vác kỳ vọng to lớn trong việc tiếp nối và kế thừa những di sản của các thế hệ lãnh đạo trước đó.

“Tủ thuốc biên cương” bảo đảm sức khỏe cho người dân vùng biên giới

“Tủ thuốc biên cương” bảo đảm sức khỏe cho người dân vùng biên giới

03:10 24/07/2024

Bà Thiết phấn khởi cho hay trước đây khi chưa có 'Tủ thuốc biên cương,' mỗi lần đi khám bệnh, bà phải nhờ người thân chở xe máy ra trạm y tế xã cách hơn 20km đường mòn men theo đồi núi, rất vất vả.

Gom hết 2 tấn dầu vón cục dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh

Gom hết 2 tấn dầu vón cục dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh

11:40 18/02/2024

Sau khi phát hiện dầu vón cục dạt vào bờ biển ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ), lực lượng chức năng đã huy động...

Trung Quốc đã sẵn sàng 'ăn miếng trả miếng'

Trung Quốc đã sẵn sàng 'ăn miếng trả miếng'

09:30 04/05/2023

Từ các vụ khám xét cho tới trừng phạt hàng chục triệu USD, Trung Quốc dường như đang phát đi tín hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng đối đáp sòng phẳng với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong nhiều vấn đề.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới