Khả năng Israel tấn công vào Lebanon mạnh hơn

07:20 29/07/2024

Máy bay của Israel đã tấn công đáp trả các mục tiêu ở miền nam Lebanon vào ngày 28-7, nhưng có thể Israel sẽ còn phản ứng mạnh hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các an ninh vào ngày 28-7 để thảo luận về phản ứng của Israel trước cuộc tấn công chết chóc ở cao nguyên Golan một ngày trước đó - Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL/GPO

Ngày 28-7, nội các an ninh của Israel đã giao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyền quyết định về "cách thức và thời điểm" phản ứng trước cuộc tấn công rocket từ Lebanon khiến 12 người thiệt mạng ở cao nguyên Golan, theo Hãng tin Reuters.

Quân đội Israel cho biết hôm 27-7, một quả rocket đã lao thẳng vào sân bóng nơi hàng chục trẻ em và thanh thiếu niên đang chơi ở thị trấn Majdal Shams (thuộc Cao nguyên Golan, nơi hiện do Israel kiểm soát), cách Lebanon khoảng 12km về phía nam và gần biên giới với Syria. Có 12 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Israel cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah (nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon) đã phóng một rocket Falaq-1 của Iran trong vụ tấn công hôm 27-7, nhưng Hezbollah nói họ "không liên quan" đến vụ việc.

Quân đội Israel gọi đây là "cuộc tấn công chết chóc nhất vào thường dân Israel" kể từ ngày 7-10-2023 (ngày bắt đầu xung đột Israel - Hamas), còn Nhà Trắng gọi đây là vụ tấn công "khủng khiếp".

  • Xung đột Israel - Hezbollah leo thang có dẫn đến chiến tranh toàn diện?ĐỌC NGAY

Theo Hãng tin AFP, vụ tấn công rocket nói trên đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải trở về sớm từ Mỹ. Khi đến nơi, ông đã ngay lập tức tham gia cuộc họp nội các. Ông nói "Hezbollah sẽ phải trả giá đắt" cho vụ tấn công, với "một cái giá mà họ chưa từng trả trước đây".

Ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ "tấn công mạnh vào kẻ thù", sau khi vụ rocket trúng Cao nguyên Golan.

Cùng ngày Iran cảnh báo Israel rằng bất kỳ "cuộc phiêu lưu" quân sự mới nào ở Lebanon đều có thể dẫn đến "hậu quả không lường trước".

Máy bay của Israel đã tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon vào ngày 28-7. Tuy nhiên, có thể Israel sẽ có phản ứng mạnh hơn sau cuộc họp nội các an ninh do ông Netanyahu triệu tập tại Tel Aviv.

Sau khi cuộc họp kết thúc, Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết nội các "đã ủy quyền cho Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng quyết định về cách thức và thời điểm phản ứng".

Thủ tướng Lebanon kêu gọi ngừng bắn

Ngày 28-7, Thủ tướng Najib Mikati của Lebanon đã kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở khu vực miền nam nước này, đồng thời thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Liên Hiệp Quốc để tránh tình hình leo thang.

Trong tuyên bố của Văn phòng thủ tướng Lebanon, ông Mikati nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Lebanon lên án mọi hình thức bạo lực chống lại dân thường, đồng thời khẳng định lệnh ngừng bắn lâu dài trên mọi mặt trận là giải pháp khả thi duy nhất để ngăn ngừa tổn thất thêm về người và tránh làm tình hình trên thực địa xấu đi.

Tình trạng lo lắng và căng thẳng đã bao trùm khu vực biên giới ở miền nam Liban trước những lời đe dọa liên tục của Israel về việc tiến hành một chiến dịch quân sự sẽ khiến lực lượng Hezbollah "phải trả giá đắt", sau khi rocket rơi xuống thị trấn Majdal Shams ở Cao nguyên Golan.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung lần đầu họp sau gần 18 tháng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung lần đầu họp sau gần 18 tháng

04:40 19/04/2024

Ông Lloyd Austin và ông Đổng Quân họp trực tuyến sau 18 tháng không liên lạc, có thể là dấu hiệu tan băng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ba công dân Nga bị bắt vì tội 'phản quốc'

Ba công dân Nga bị bắt vì tội 'phản quốc'

06:10 02/08/2023

Theo trang en.pressbee.net, ngày 31/7, Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ 3 cư dân làm việc ở vùng Voronezh của Nga với cáo buộc tội 'phản quốc' vì đã cung cấp thông tin cho một tổ chức hoạt động ủng hộ Ukraine.

Thiếu nhà nông thôn giá rẻ, thế hệ trẻ Anh bị đẩy vào 'khu ổ chuột'

Thiếu nhà nông thôn giá rẻ, thế hệ trẻ Anh bị đẩy vào 'khu ổ chuột'

14:10 15/08/2023

Tổ chức Liên thế hệ cảnh báo việc thiếu những ngôi nhà giá cả phải chăng ở vùng nông thôn đang đẩy thế hệ trẻ vào các “khu ổ chuột” ở thành phố.

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Hội chợ từ thiện quốc tế 2023 Mông Cổ

Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Hội chợ từ thiện quốc tế 2023 Mông Cổ

10:50 17/09/2023

Ngày 16/9, tại thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tham gia giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt tại Hội chợ từ thiện quốc tế 2023.

Tình hình Ukraine: 'Cuộc chiến UAV', Nga vẫn chiếm ưu thế? Kiev nói sẽ cân nhắc mời Moscow đến một sự kiện khi 'sẵn sàng'

Tình hình Ukraine: 'Cuộc chiến UAV', Nga vẫn chiếm ưu thế? Kiev nói sẽ cân nhắc mời Moscow đến một sự kiện khi 'sẵn sàng'

19:10 30/01/2024

Ngày 30/1, cả Nga và Ukraine đều thông báo đánh chặn hàng chục máy bay không người lái (UAV) của đối phương trên lãnh thổ của nhau.

Nga tuyên bố kiểm soát làng gần Chasov Yar

Nga tuyên bố kiểm soát làng gần Chasov Yar

19:50 21/04/2024

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được làng Bogdanovka gần Chasov Yar tại Donetsk, đánh đấu bước tiến mới nhất ở mặt trận phía đông.

Báo chí quốc tế đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:30 21/07/2024

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh giá cao vai trò, đóng góp của ông với sự phát triển của Việt Nam và vị thế trên trường quốc tế.

Mỹ nói Houthi phóng tên lửa trúng tàu dầu Trung Quốc

Mỹ nói Houthi phóng tên lửa trúng tàu dầu Trung Quốc

16:20 24/03/2024

Bộ tư lệnh Mỹ cho biết lực lượng Houthi phóng tên lửa trúng tàu dầu thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, làm phương tiện hư hại nhẹ.

Serbia bắt giữ 4.500 người di cư trái phép

Serbia bắt giữ 4.500 người di cư trái phép

11:40 09/11/2023

Trong 2 tuần qua, cảnh sát Serbia đã bắt giữ hàng nghìn người di cư tại khu vực phía Bắc và phía Đông nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra