Kết nối giao thương TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ

21:30 17/03/2023

Chiều 17-3, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Đại diện doanh nghiệp trình bày ý kiến tại hội nghị - Ảnh: A LỘC

Sự kiện thu hút khoảng 350 hiệp hội, doanh nghiệp phân phối, sản xuất của các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ tham dự.

Khó đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị lớn

Ông Nguyễn Hồng Quyết - giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (Bình Dương) - nói có tám năm chào hàng siêu thị nhưng gặp không ít khó khăn. Trong đó, có hệ thống siêu thị chào hàng sáu lần nhưng không nhận được hồi âm.

Theo ông Quyết, các hộ nông dân, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đi lại chào hàng rất xa nhưng hầu như không thành công. Ông mong lãnh đạo các sở công thương, trung tâm xúc tiến thương mại, quản lý các siêu thị có cuộc chơi công bằng hơn cho những người làm nông sản, hợp tác xã có năng lực.

"Đây là vấn đề tôi từng nói, vấn đề rất ức chế cho những người làm nông sản. Nông sản chất lượng, giá cả cạnh tranh, đầy đủ giấy tờ nhưng không thể vào siêu thị được" - ông Quyết nói.

Một doanh nghiệp ở Đồng Nai cho rằng chứng nhận tiêu chuẩn của OCOP không được người tiêu dùng đón nhận bằng chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong khi sản phẩm OCOP phải qua nhiều vòng, là sản phẩm tiêu biểu của địa phương nên cần tạo thêm sân chơi cho giao thương.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị - Ảnh: A LỘC

Thêm không gian cho sản phẩm OCOP

Giải thích về việc sản phẩm của hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ khó vào hệ thống siêu thị, các nhà phân phối cho rằng đây là vấn đề "chưa bao giờ dễ" bởi các quy chuẩn, quy trình chặt chẽ. Tuy nhiên, khi vào được sẽ có cơ hội rất lớn để phát triển, đi vào hệ thống.

Về việc hàng hóa tốt, đi nhiều nơi nhưng tiêu thụ ở Việt Nam khó, đại diện nhà phân phối cho rằng có những sản phẩm rất đặc trưng, rất đặc biệt vùng miền nên sản lượng hạn chế, nguồn hàng không liên tục, nếu duy trì không đạt sẽ khó.

Cũng theo vị đại diện này, các doanh nghiệp, hợp tác xã quy mô còn nhỏ bé thực sự "lẻ loi", với nguồn hàng hạn chế dù chất lượng rất tốt thì việc cung cấp cho hệ thống lớn cũng rất khó khăn. Tất cả các siêu thị Co.op Mart đều trưng bày sản phẩm OCOP của từng địa phương nhưng số lượng hạn chế.

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng thời gian qua đã làm nhiều nhưng còn vướng mắc. Nhà nước, nhà phân phối và nhà sản xuất đều có trách nhiệm chung xây dựng giao thương, kết nối để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Trong đó, trách nhiệm nhà phân phối rất quan trọng, bởi chỉ họ mới biết người tiêu dùng cần gì và hướng dẫn lại nhà sản xuất.

Phía Nhà nước phải có sự đầu tư về các vấn đề đào tạo, rèn luyện, huấn luyện những hộ nông dân bình thường từng bước đi lên. Tất cả các tỉnh xây dựng "không gian", các kệ trưng bày sản phẩm địa phương, góp phần đưa sản phẩm địa phương về thành phố.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, tịch thu vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, tịch thu vàng không rõ nguồn gốc

05:30 17/05/2024

Ngày 16/5, ông Nguyễn Quang Huy - Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, đơn vị đã kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 sản phẩm vi phạm. Các sản phẩm vi phạm gồm nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền... không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ (có một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu) để thử nghiệm xác định trọng lượng, hàm lượng vàng....

5 bước làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023 người dân cần nắm rõ

5 bước làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023 người dân cần nắm rõ

08:00 03/04/2023

Đất thừa kế muốn làm sổ đỏ cần đáp ứng đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Dưới đây là 5 bước cơ bản người dân cần nắm rõ khi làm...

Ukraine 'điểm huyệt' kinh tế Nga, sức công phá bất ngờ khiến đại gia năng lượng cũng không thể xem thường

Ukraine 'điểm huyệt' kinh tế Nga, sức công phá bất ngờ khiến đại gia năng lượng cũng không thể xem thường

10:20 05/05/2024

Ukraine triển khai chiến dịch bắn phá các nhà máy lọc dầu bên trong nước Nga, làm giảm nguồn cung năng lượng của Moscow và khiến giá dầu trên thị trường nội địa tăng vọt.

Cận cảnh những dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Phúc Sơn ở Quảng Ngãi

Cận cảnh những dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Phúc Sơn ở Quảng Ngãi

12:30 09/03/2024

Cận cảnh đường bờ Nam sông Trà Khúc. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn), Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan. Liên quan đến vụ việc này, tại Quảng Ngãi, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với ông Cao...

Hai tàu chiến Trung Quốc thường trực ở quân cảng Ream, Việt Nam có nên lo?

Hai tàu chiến Trung Quốc thường trực ở quân cảng Ream, Việt Nam có nên lo?

18:40 19/04/2024

Sự hiện diện của hai tàu chiến Trung Quốc trong một thời gian dài tại quân cảng Ream đang làm dấy lên những câu hỏi về mức độ thường trực của lực lượng quân sự Trung Quốc tại Campuchia. Việt Nam có nên lo ngại về điều này?

Dự án BGI Diamond Bay chính thức được khởi công xây dựng

Dự án BGI Diamond Bay chính thức được khởi công xây dựng

20:00 15/04/2024

Ngày 12/4/2024 tại Thành phố Huế, dự án Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương – Thuận An thuộc khu E, Khu ĐTM An Vân Dương (tên thương mại là BGI Diamond Bay) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Khách trúng Jackpot 2 Vietlott 67,7 tỉ đồng, giải độc đắc 300 tỉ vẫn chưa có chủ

Khách trúng Jackpot 2 Vietlott 67,7 tỉ đồng, giải độc đắc 300 tỉ vẫn chưa có chủ

04:40 07/04/2024

Tối 6-4, một khách hàng nhà mạng Viettel trúng giải Jackpot 2 của Vietlott trị giá hơn 67,7 tỉ đồng. Tuy nhiên đây chưa phải giải độc đắc có giá trị lớn nhất.

Thành phố mới Bình Dương tráng lệ sau 10 năm hình thành và phát triển

Thành phố mới Bình Dương tráng lệ sau 10 năm hình thành và phát triển

16:10 10/11/2023

Từ một vùng đất hoang vắng, không có người, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, thành phố mới Bình Dương giờ đây trở thành trung tâm sôi động nhất tại tỉnh Bình Dương.

Lại tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott

Lại tìm thấy vé số trúng giải độc đắc Vietlott

21:50 13/08/2023

Cụ thể, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1081 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra vào chiều tối nay (13/8), Hội đồng quay thưởng của Vietlott đã xác định có 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá 20.257.762.000 đồng. Dãy số may mắn trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1081 của sản phẩm Mega 6/45 là: 09 - 15 - 23 - 33 - 35 - 40. Theo quy định của Bộ Tài chính, khách hàng may mắn trúng giải độc đắc sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10%. Như vậy, vị khách...

Co loi xay ra
Co loi xay ra