Kẻ phi tang hài cốt trong bể nước suốt 13 năm bị lộ tẩy như thế nào

15:50 23/12/2023

Công an xác minh 800 trường hợp có mặt ở khu vực hiện trường 13 năm trước; đưa 4 người vào danh sách tình nghi, trong số này người "hiền lành nhất" chính là nghi phạm.

Chiều tối 6/12, trong lúc tìm chó mất tích, ông Nguyễn Văn Quỳ ở thôn 5, làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, phát hiện một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn ở bể nước bỏ hoang trong vườn nhà.

Theo kết quả giám định ADN, hài cốt là của chị Nguyễn Thu Thanh, sinh năm 1988, người cùng thôn, mất tích 13 năm trước trong một lần đi giao bình gas.

Công an Hải Phòng xác định chị Thanh là nạn nhân một vụ án mạng nhưng sau ngần đó thời gian các dấu vết đã bị xoá. "Dù khó nhưng không từ bỏ, chúng tôi lên kế hoạch điều tra đặc biệt", ông Nguyễn Văn Hiển, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng, chia sẻ.

13 năm trước, khu vực xã Lại Xuân là "công xưởng" khai thác đá của Hải Phòng, nhiều người đổ về làm việc. Cùng với chính quyền địa phương, Ban chuyên án lên danh sách những người có mặt ở thời điểm đó, phân loại. Bốn diện được xác định có thể gây án là thợ khai thác đá, công nhân xây dựng, người nghiện và đối tượng hình sự.

"Số lượng người điều tra xác minh rất lớn. Người còn, người mất, người ở lại, người đã đi xa. Chúng tôi huy động 200 người và mất 8 ngày đi khắp nơi xác minh", trung tá Hiển thông tin.

Sau nhiều ngày, bốn người nghi vấn nhất được "khoanh vùng", trong đó có Thành - con riêng vợ của ông Quỳ. Khi bị triệu tập, cả 4 người không thừa nhận liên quan cái chết của chị Thành.

"Chưa đủ căn cứ tạm giữ ai, song chúng tôi cũng phải áp dụng nhiều biện pháp đặc biệt để tránh họ bỏ trốn", ông Hiển kể.

Trong 4 người, các điều tra viên thấy Thành có "tâm lý đáng ngờ nhất". "Nắm bắt điều đó, ban chuyên án nhiều lần mời Thành đến làm việc. Biện pháp đấu tranh tâm lý "đánh vào" sự ăn năn, hối hận liên tục được sử dụng. Thành nhận tội", cơ quan điều tra cho hay.

Thành khai sau khi bố mẹ bỏ nhau, thiếu sự dạy dỗ, chăm sóc ở tuổi mới lớn nên chơi bời, nợ nần, sử dụng ma túy. Lúc thiếu tiền, Thành nghĩ cách đi cướp tài sản.

Sống cùng làng, Thành biết chị Thanh hay đeo vàng, nhà lại bán gas nên nhiều khả năng có tiền. Trưa 9/12/2010, Thành đến dặn chị Thanh mang gas đến nhà ông Quỳ. Ngôi nhà nằm ở gần núi, có vườn rộng, khi đó đang bỏ không vì ông Quỳ và vợ (mẹ Thành) đều đang phải chấp hành án tù. Thành thi thoảng có qua lại nơi này.

Khi chị Thanh mang gas vào bếp, Thành khai túm cổ để giật dây chuyền khiến người phụ nữ trẻ đập đầu xuống đất, máu chảy. Nghi phạm 17 tuổi tiếp tục làm chị Thanh ngạt thở, đưa xác vào bể chứa nước thải phi tang. Mọi dấu vết được lau sạch bằng khăn ướt. Thành dùng xi măng và cành cây đúc thành một chiếc nắp, đậy lên miệng bể.

7 năm sau khi gây án, Thành mới quay lại hiện trường, thấy nắp đã bị vỡ nên tìm cách đậy lại.

"Thành khai 13 năm qua sống trong sợ hãi, dằn vặt nhưng không dám ra tự thú vì sợ bị tử hình. Anh ta quyết định trả nợ đời bằng cách làm một người tử tế, hiền lành. Thành cũng không dám nói với bất kỳ ai về tội ác", trung tá Hiển nói.

Theo nhà chức trách, do luôn nghĩ về tội ác nên Thành nhớ rất rõ quá trình gây án, phi tang, xóa dấu vết thế nào. Việc thực nghiệm hiện trường vào chiều 22/12 trùng khớp với lời khai.

Thành hiện bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng đã tạm giữ hình sự với cáo buộc giết người, cướp tài sản.

"Việt Nam có 5 vụ phát hiện thi thể sau một thời gian rất dài mất tích, duy nhất vụ này được phá thành công", trung tá Hiển chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố đường dây tổ chức đưa người vượt biên với giá hàng ngàn USD/người

Khởi tố đường dây tổ chức đưa người vượt biên với giá hàng ngàn USD/người

12:00 14/03/2024

Đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang Hàn Quốc vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, một giám đốc công ty cùng 5 người bị khởi tố.

Hậu Giang thông qua phương án thiết kế của cây cầu 600 tỷ đồng

Hậu Giang thông qua phương án thiết kế của cây cầu 600 tỷ đồng

22:10 31/05/2024

Ngày 31/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang họp thông qua phương án kiến trúc cầu Nguyễn Chí Thanh tại Thành phố Vị Thanh, bắc qua kênh Xà No, dự kiến khởi công vào tháng 4/2025.

Hỗ trợ nguồn lực xây công trình thanh niên tại huyện Cô Tô

Hỗ trợ nguồn lực xây công trình thanh niên tại huyện Cô Tô

15:30 26/05/2023

Sáng 26/5, tại Công viên mỏ Mạo Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức Lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023.

Long An bắt đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo lậu

Long An bắt đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo lậu

11:40 20/12/2023

Ngày 20.12, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo nhập lậu .

Nhân sự mới ở Nghệ An, Hải Dương, Bắc Kạn và Tiền Giang

Nhân sự mới ở Nghệ An, Hải Dương, Bắc Kạn và Tiền Giang

11:50 05/08/2023

Ngày 4/8, các tỉnh Nghệ An, Hải Dương, Bắc Kạn và Tiền Giang đã triển khai quyết định về điều động, bổ nhiệm, chuẩn y nhân sự.

Cảnh sát giao thông Hải Phòng chặn ôtô bắt nhóm vận chuyển hơn 4kg ma tuý

Cảnh sát giao thông Hải Phòng chặn ôtô bắt nhóm vận chuyển hơn 4kg ma tuý

11:00 14/03/2023

Sáng 14.3, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng vừa phối hợp bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển trái phép ma túy.

Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp đường dây cáp điện tại Hà Nội

Bắt đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp đường dây cáp điện tại Hà Nội

11:40 02/06/2024

Hà Nội - Công an huyện Mê Linh vừa khởi tố, tạm giam nhóm đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp dây cáp điện

Dựng rạp giữa đường: chính quyền phải quyết liệt hơn

Dựng rạp giữa đường: chính quyền phải quyết liệt hơn

09:30 19/10/2023

Mới đây, một hộ dân dựng rạp cưới trên đường song hành xa lộ Hà Nội (TP.HCM) đã bị xử phạt vì lấn chiếm lòng lề đường. Vụ việc được xem như chuyện lạ bởi những vụ tương tự trước nay sai phạm sờ sờ nhưng vẫn được du di cho qua, không xử phạt.

Lai Châu: Bắt 3 đối tượng vận chuyển sâm từ Trung Quốc vào Việt Nam

Lai Châu: Bắt 3 đối tượng vận chuyển sâm từ Trung Quốc vào Việt Nam

14:40 05/10/2023

Khi bị phát hiện, các đối tượng bỏ lại gần đường tuần tra biên giới 8 bao tải xanh chứa 120kg cây thực vật giống như Sâm Lai Châu và 3 xe máy, tuy nhiên cả 3 đối tượng đã bị bắt giữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra