Israel đưa 6 thi thể con tin từ Dải Gaza về nước

07:50 21/08/2024

Quân đội Israel cho biết đã đưa về nước thi thể của 6 con tin ở Dải Gaza. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục để đưa hơn 100 con tin còn lại trở về.

Israel đã đưa về nước thi thể của 6 con tin ở Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hiện có khoảng 109 con tin đang bị giữ tại Dải Gaza, trong đó khoảng 1/3 được cho là đã thiệt mạng, và số phận của những người còn lại vẫn chưa rõ.

Phần lớn những con tin này đã bị các tay súng của Hamas bắt cóc khi tấn công miền Nam Israel vào ngày 7-10-2023, khiến khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài thiệt mạng, đồng thời bắt cóc khoảng 250 người làm con tin.

Ngày 20-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp các quan chức tại Ai Cập. Chuyến đi của ông Blinken nhằm thu hẹp sự khác biệt giữa Israel và Hamas về một thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Dải Gaza và đảm bảo việc trao trả các con tin.

Zahiro Shahar Mor, cháu trai của con tin Abraham Munder, 1 trong 6 người có thi thể được đưa về Israel, cho biết chính quyền Israel đã "phá hỏng" cơ hội ký kết một thỏa thuận ngừng bắn và đưa các con tin trở về an toàn.

"Chú tôi là một anh hùng chiến tranh, người đã cống hiến cả cuộc đời để xây dựng đất nước. Hamas đã bắt cóc chú, nhưng việc chú bị bỏ rơi thuộc về trách nhiệm của Chính phủ Israel", Mor nói với Reuters. "Tôi sẽ không ngừng đấu tranh để đưa những người còn sống trở về. Nếu không, tương lai của nhà nước Israel sẽ bị đe dọa. Không ai muốn sống trong một quốc gia không quan tâm đến công dân của mình, thậm chí phản bội và bỏ rơi họ".

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết thi thể của Yagev Buchshtab, Alexander Dancyg, Abraham Munder, Yoram Metzger, Nadav Popplewell và Chaim Peri đã được quân đội Israel đưa về từ các đường hầm dưới thành phố Khan Younis ở miền Nam Gaza sau một "chiến dịch phức tạp".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến này - đưa các con tin trở về Israel và triệt hạ Hamas", ông Gallant tuyên bố.

  • Israel, Hamas và Iran: Những lựa chọn sai lầm

  • Israel tấn công sâu vào Lebanon, tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Phát ngôn viên quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói trong một cuộc họp báo rằng ông quyết tâm đưa tất cả các con tin về nhà - cả những người còn sống để hồi phục và những người đã chết để chôn cất.

"Chúng tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ ai trong số họ", ông Daniel Hagari nói, nhấn mạnh rằng đây là một nghĩa vụ đạo đức. "Nhưng chúng tôi không thể mang tất cả họ trở về trong các chiến dịch cứu hộ".

Ông từ chối tiết lộ có bao nhiêu con tin vẫn còn sống. Khi được hỏi liệu các con tin có bị giết nhầm bởi hỏa lực của Israel hay không, ông cho biết lực lượng quân đội đang hoạt động gần đó và sẽ điều tra chính xác các tình huống dẫn đến cái chết của họ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đã bị nhiều gia đình con tin chỉ trích nặng nề vì không đạt được thỏa thuận, cho biết chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa các con tin còn lại trở về từ Gaza.

"Nhà nước Israel sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đưa tất cả các con tin của chúng ta trở về - cả những người còn sống và những người đã chết", ông Netanyahu tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm
Dải Gaza: Ai Cập cảnh báo nguy cơ tái diễn vòng xoáy xung đột mới ở quy mô chưa từng có

Dải Gaza: Ai Cập cảnh báo nguy cơ tái diễn vòng xoáy xung đột mới ở quy mô chưa từng có

07:10 30/06/2024

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi đã cảnh báo về nguy cơ lan rộng xung đột trong khu từ cuộc chiến ở Gaza.

Thái Lan đối phó làn sóng 'quần con voi' từ Trung Quốc

Thái Lan đối phó làn sóng 'quần con voi' từ Trung Quốc

07:30 08/02/2024

Thái Lan tuyên bố bản quyền đối với những chiếc quần họa tiết con voi đặc trưng, ra lệnh tăng giám sát các mẫu quần lậu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cựu tổng thống Honduras bị kết án 45 năm tù ở Mỹ

Cựu tổng thống Honduras bị kết án 45 năm tù ở Mỹ

14:30 27/06/2024

Cựu tổng thống Honduras Hernandez bị kết án 45 tù với cáo buộc tạo điều kiện cho những kẻ buôn ma túy vận chuyển hàng tấn cocaine vào Mỹ.

Ba Lan cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ chịu trách nhiệm nếu Ukraine thua

Ba Lan cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ chịu trách nhiệm nếu Ukraine thua

08:40 27/02/2024

Ngoại trưởng Ba Lan thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho phép bỏ phiếu duyệt viện trợ Ukraine, nếu không ông sẽ chịu trách nhiệm khi Kiev thua cuộc.

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel

19:50 01/11/2023

Lãnh tụ Iran Khamenei kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng giao thương với Israel, trong đó có xuất khẩu dầu, để phản đối tấn công vào Dải Gaza.

Những người chồng Nhật bị vợ bạo hành

Những người chồng Nhật bị vợ bạo hành

12:10 23/05/2024

Một số người chồng Nhật trong một cuộc khảo sát về bạo hành gia đình tiết lộ họ bị bạn đời 'bỏ thuốc nhuận tràng vào đồ ăn' hay 'lấy hết tiền lương'.

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Bác

23:40 23/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), chiều 21/5, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã có buổi lễ ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đặt tại thư viện thuộc Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF).

Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp và Bỉ tổ chức hoạt động về nguồn nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác

Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp và Bỉ tổ chức hoạt động về nguồn nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác

22:00 19/05/2024

Ngày 18/5, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán-Phái đoàn Việt Nam tại Bỉ/EU phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức hoạt động về nguồn, dâng hoa trước tượng Bác và thăm Bảo tàng lịch sử sống Montreuil.

Malaysia bắt 8 nghi phạm âm mưu tấn công Quốc vương, Thủ tướng

Malaysia bắt 8 nghi phạm âm mưu tấn công Quốc vương, Thủ tướng

23:10 24/06/2024

Cảnh sát Malaysia bắt 8 người bị nghi có liên hệ với IS và đang âm mưu nhắm vào Quốc vương và Thủ tướng nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới