Iran sử dụng vũ khí gì để tấn công Israel?

09:40 14/04/2024

Giới quan sát nhận định Iran đã dùng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và drone để không kích Israel vào rạng sáng 14-4.

Các vệt sáng trên bầu trời Jerusalem sau khi Iran phóng loạt tên lửa và drone về phía Israel vào rạng sáng 14-4 - Ảnh: REUTERS

Đài CNBC dẫn lời chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết tính đến 7h30 (theo giờ Việt Nam), hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái (drone), cùng một số tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình đã được khai hỏa từ Iran bay về phía Israel trong vài giờ qua.

Chuẩn đô đốc Hagari thông báo phần lớn các tên lửa và drone đều bị đánh chặn nhờ sự giúp đỡ từ các đồng minh của Israel.

Nhà sản xuất vũ khí lớn

Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) ước tính Iran được trang bị nhiều tên lửa nhất trong khu vực.

  • NÓNG: Iran tấn công IsraelĐỌC NGAY

Theo thông tin từ kênh truyền hình Channel 12 (Israel), các tên lửa đạn đạo phóng từ phía Iran chỉ mất vỏn vẹn 12 phút để đến được Israel. Trong khi các tên lửa hành trình sẽ mất hai giờ, drone mất 9 giờ để đi từ Iran đến Israel.

Trước đó ít lâu, Hãng thông tấn ISNA (Iran) đã công bố hình ảnh chín tên lửa đạn đạo mà họ cho rằng có thể vươn đến Israel.

Trong đó gồm tên lửa hai tầng Sejil có khả năng bay với tốc độ 17.000 km/giờ, tầm bay đạt 2.500 km, tên lửa Kheibar với tầm bay 2.000 km, tên lửa Haj Qasem có tầm bắn 1.400 km, mang theo đầu đạn trọng lượng 500 kg.

Báo Almayadeen (Ả rập) thông tin Sejil là tên lửa đạn đạo tầm trung hai tầng, có độ chính xác cao và có thể mang theo 500 kg thuốc nổ.

Hồi tháng 2, báo Asharq Al-Awsat đưa tin phía Iran công bố hệ thống phòng không mới với hệ thống tên lửa đạn đạo Arman và hệ thống phòng không tầm thấp Azarakhsh.

Thông báo của giới chức Iran được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia Mỹ cảnh báo ngành công nghiệp vũ khí của Tehran đang phát triển một cách chóng mặt, biến nước này thành nhà cung cấp vũ khí mới nổi trên toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Mohammas Reza Ashtiani, tiết lộ hệ thống tên lửa Arman có thể đối đầu với sáu mục tiêu cùng một lúc ở khoảng cách từ 120 đến 180 km. Trong khi đó, hệ thống phòng không Azarakhsh có thể xác định và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 50 km.

Về các drone, hãng thông tấn IRNA (Iran) ghi nhận một số chiếc drone Shahed-136 bay qua bầu trời Iran rạng sáng 14-4. Đáng chú ý, Shahed là một chủ đề nhạy cảm trong cuộc chiến Ukraine. Phương Tây không ít lần cáo buộc Iran bán Shahed cho Nga dùng tại Ukraine.

Ông Amos Yadlin, một tướng đã nghỉ hưu của Israel, nói với kênh Channel 12 rằng mỗi chiếc drone của Iran được trang bị 20 kg chất nổ.

Một tên lửa được phóng trong cuộc tập trận quân sự ở Isfahan, Iran, ngày 28-10-2023 - Ảnh: Quân đội Iran/WANA/REUTERS

Đài CNN đưa tin hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ hệ thống phòng không của Mỹ ở Trung Đông đã đánh chặn một số drone của Iran nhằm vào Israel vào rạng sáng 14-4. Tuy nhiên nguồn tin này không nói rõ các drone bị đánh chặn thuộc loại nào, bị bắn hạ như thế nào và ở đâu.

Trước tình hình căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ gia nhập cùng tàu sân bay USS Gerald R. Ford đang hiện diện ở phía Đông Địa Trung Hải, gần Israel từ ngày 14-10-2023.

Israel đối mặt ra sao?

Đài ABC News nhận xét Israel sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng nhắm đến các tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên với cuộc tấn công quy mô lớn, triển khai nhiều drone và tên lửa như chiến dịch mà Iran phát động vào rạng sáng 14-4 có khả năng sẽ nhấn chìm Israel trong biển lửa.

"Máy bay của chúng tôi vẫn đang ở trên không để đánh chặn các mục tiêu và chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa sẽ đến với Israel. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần làm để bảo vệ nhà nước Israel", người phát ngôn IDF Hagari tuyên bố.

Hệ thống Vòm sắt của Israel đã tiến hành các cuộc đánh chặn ở một số địa điểm. Còi báo động vang lên nhiều nơi ở Israel khi hệ thống phòng không được kích hoạt.

Các vụ đánh chặn được quan sát thấy từ nhiều khu vực của Israel bao gồm TP Safed, vùng Hanaton, khu vực gần Modi'in-Maccabim-Re'ut, Nazareth và Cao nguyên Golan.

Ngoài ra khu vực Beersheba, Biển Chết và Hebron ở Bờ Tây, cùng với cao nguyên Golan ở biên giới với Syria đã báo cáo về một số vụ nổ.

Có thể bạn quan tâm
Ông Hun Sen làm Chủ tịch Thượng viện Campuchia

Ông Hun Sen làm Chủ tịch Thượng viện Campuchia

16:30 03/04/2024

Ngày 3-4, các thượng nghị sĩ đã nhất trí bỏ phiếu phê chuẩn cựu thủ tướng Hun Sen làm chủ tịch Thượng viện Campuchia.

Đường sắt cao tốc đầu tiên do Trung Quốc xây ở Đông Nam Á sắp hoạt động

Đường sắt cao tốc đầu tiên do Trung Quốc xây ở Đông Nam Á sắp hoạt động

07:10 18/08/2023

Tổng thống Indonesia Joko Widodo mong chờ đến tháng 10 để khai trương dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc hậu thuẫn sau sự chậm trễ vì chi...

7 đối tượng lừa bán thóc giống giả chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

7 đối tượng lừa bán thóc giống giả chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

03:30 05/07/2024

Ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 7 đối tượng về hành vi lừa bán giống lúa không có thật mang nhãn mác VST-899, chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng.

Cấp Bằng 'Tổ quốc ghi công' cho liệt sỹ hy sinh khi huấn luyện Su-22

Cấp Bằng 'Tổ quốc ghi công' cho liệt sỹ hy sinh khi huấn luyện Su-22

12:00 22/02/2023

Liệt sỹ Trần Ngọc Duy đã hy sinh ngày 31/1/2023 khi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu, phục vụ quốc phòng và an ninh trên máy bay Su-22M4 của Quân chủng Phòng không-Không quân.

Tái diễn tình trạng chó thả rông, không rọ mõm tại Hà Nội

Tái diễn tình trạng chó thả rông, không rọ mõm tại Hà Nội

09:50 29/11/2023

Hiện nay, vấn nạn chó thả rông lại tái diễn, đặc biệt tại khu vực Công viên Thống Nhất (quận Đống Đa, Hà Nội), dọc đường Xuân Tảo (Quận Bắc...

163 người chết do vi khuẩn hiếm gặp ở Nhật Bản, Thái Lan cảnh báo công dân

163 người chết do vi khuẩn hiếm gặp ở Nhật Bản, Thái Lan cảnh báo công dân

09:40 18/06/2024

Lo lắng căn bệnh do vi khuẩn hiếm gặp, Bộ Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân khi du lịch Nhật Bản giữ khoảng cách, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên...

Quân đội Israel gặp ngày đẫm máu ở Gaza, đại tá thiệt mạng

Quân đội Israel gặp ngày đẫm máu ở Gaza, đại tá thiệt mạng

11:40 14/12/2023

Ngày 13-12, quân đội Israel đã trải qua một trong những ngày đẫm máu nhất trong cuộc chiến dài hơn hai tháng ở Dải Gaza.

Tháo 'gông cùm' giải cứu hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc

Tháo 'gông cùm' giải cứu hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc

16:40 16/04/2024

Ngày 16/4, cơ quan chức năng ra quân xử lý các hành vi bức hại cây sao đen trên phố Lò Đúc, cùng một số tuyến phố khác trên địa bàn. Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành đào, phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng bị người dân xây bịt kín quanh gốc cây; tháo dỡ biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí… lắp đặt sai quy định làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây sao đen.

Phà bị tàu biển tông trúng có vi phạm khi chở ô tô qua sông

Phà bị tàu biển tông trúng có vi phạm khi chở ô tô qua sông

11:50 07/08/2024

Công an tỉnh An Giang xác định phà bị tàu biển quốc tịch Thái Lan tông trúng trên sông Vàm Nao có vi phạm khi chở theo ô tô, không có máy trưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới